Type to search

Tập thể dục theo nhóm nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe hơn

Chia sẻ

Bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng tốt cho bạn, nhưng tập thể dục theo nhóm có thể giúp bạn tăng thêm một chút.

Bạn có thích tự mình đến phòng tập thể dục, đường trường hay đường mòn không? Hay bạn phát triển mạnh trong một lớp học thể dục nhóm đông đúc với mọi người đồng bộ hít thở, di chuyển và săn chắc? Bất kể bạn hướng đến loại bài tập nào, không có mặt trái của việc duy trì hoạt động thể chất. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn là một người cô đơn khi tập thể dục, bạn có thể đang bỏ lỡ một số lợi ích sức khỏe từ các bài tập nhóm.

Tập luyện nhóm so với tập luyện đơn lẻ

Tập thể dục đã được biết đến là có nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, bao gồm cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, thúc đẩy ham muốn tình dục, tăng mức năng lượng và sự tỉnh táo của tinh thần.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét liệu tập thể dục nhóm có thể giúp ích cho các sinh viên y khoa, một nhóm có mức độ căng thẳng cao có thể sử dụng các bài tập thể dục thường xuyên hay không. Đối với nghiên cứu, 69 sinh viên y khoa đã tham gia một trong ba nhóm tập thể dục. Một nhóm đã thực hiện chương trình tập luyện tăng cường chức năng và tăng cường sức mạnh cốt lõi của nhóm trong 30 phút ít nhất một lần một tuần, cùng với tập thể dục thêm nếu họ muốn. Một nhóm khác là những người tập thể dục một mình, những người tập thể dục một mình hoặc với tối đa hai đối tác ít nhất hai lần một tuần. Trong nhóm cuối cùng, các sinh viên không thực hiện bất kỳ bài tập nào ngoài đi bộ hoặc đi xe đạp để đến nơi họ cần đến.

Các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ căng thẳng nhận thức được của sinh viên và chất lượng cuộc sống – tinh thần, thể chất và cảm xúc – khi bắt đầu nghiên cứu và cứ sau bốn tuần. Tất cả các sinh viên bắt đầu nghiên cứu ở cùng một mức độ đối với các biện pháp sức khỏe tâm thần. Sau 12 tuần, những người tập thể dục theo nhóm đã thấy sự cải thiện trong cả ba loại chất lượng cuộc sống, cũng như giảm mức độ căng thẳng của họ. Trong khi đó, những người tập thể dục một mình chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống về tinh thần – mặc dù họ tập thể dục nhiều hơn khoảng một giờ mỗi tuần so với những người tập thể dục theo nhóm. Đối với nhóm đối chứng, mức độ căng thẳng và chất lượng cuộc sống đều không thay đổi nhiều vào cuối nghiên cứu. Nghiên cứu có một số hạn chế, bao gồm quy mô nhỏ và chỉ bao gồm các sinh viên y khoa.

Học sinh cũng được phép chọn nhóm tập thể dục của riêng mình, vì vậy có thể có sự khác biệt về thể chất hoặc tính cách giữa những người tập thể dục theo nhóm và tập thể dục một mình có thể ảnh hưởng đến kết quả. Vì vậy, kết quả nên được xem xét một cách thận trọng. Nhưng nghiên cứu cho thấy sức mạnh của việc làm việc cùng nhau. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of the American Osteopathic Association số tháng 11.

Làm việc đồng bộ

Các nghiên cứu khác đã tập trung vào tác động của tập thể dục nhóm – đặc biệt là tập thể dục đồng bộ – đối với sự liên kết xã hội, khả năng chịu đau và hiệu suất thể thao.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Tâm lý Thể dục Thể thao Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã tuyển những người tập luyện trong 45 phút trên máy chèo thuyền. Sau buổi tập, những người chèo thuyền theo nhóm – và đồng bộ hóa các chuyển động của họ – có khả năng chịu đau cao hơn so với những người chèo thuyền một mình. Khả năng chịu đau tăng lên cho dù mọi người chèo thuyền với đồng đội hay với người lạ. Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng chịu đau tăng lên có thể bắt nguồn từ việc giải phóng nhiều hơn endorphin – hormone “cảm thấy tốt” – do mọi người hòa hợp với nhau trong khi tập thể dục. Loại chuyển động phối hợp này được gọi là hành vi đồng bộ. Nó cũng có thể xảy ra trong các hoạt động nhóm khác, chẳng hạn như vui chơi, nghi lễ tôn giáo và khiêu vũ. Nó cũng có thể tăng hiệu suất của bạn, đặc biệt nếu bạn đã thân thiết với những người khác trong nhóm.

Trong một nghiên cứu năm 2015 trên PLoS ONE, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chơi bóng bầu dục phối hợp các chuyển động của họ trong khi khởi động sẽ hoạt động tốt hơn trong một bài kiểm tra độ bền tiếp theo. Những vận động viên này đã là một phần của một đội bóng bầu dục gắn bó với nhau. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chuyển động đồng bộ trong quá trình khởi động đã củng cố các mối liên kết xã hội hiện có giữa họ. Các nhà nghiên cứu viết rằng điều này “có thể đã thay đổi nhận thức của vận động viên về cảm giác đau và khó chịu liên quan đến mệt mỏi … Điều này cho phép những người tham gia cố gắng hơn và thực hiện tốt hơn.” Vì vậy, khi xung quanh bạn là những người đi xe đạp khác xoay tròn đồng bộ theo nhịp ổn định hoặc CXWORXing giống như một điệu nhảy phối hợp, bạn có thể khai thác sức mạnh của sự đồng bộ.

Không phải tất cả các lớp nhóm được tạo ra như nhau

Paul Foundrooks, Tiến sĩ, một giáo sư sức khỏe hành vi tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, nhận thấy rằng “bối cảnh tập thể dục” định hình mức độ ảnh hưởng của việc tập thể dục đối với chất lượng cuộc sống, tương tác xã hội, lợi ích thể chất và những người gắn bó với việc tập luyện của họ.

Trong một đánh giá năm 2006 trên Tạp chí Tâm lý học Thể dục và Thể thao, Foundrooks và các đồng nghiệp của ông đã xem xét 44 nghiên cứu trước đó so sánh những lợi ích từ các bối cảnh tập thể dục khác nhau. Các bối cảnh bao gồm những điều sau đây: tập luyện tại nhà, một mình hoặc với sự liên hệ của chuyên gia y tế; các lớp tập thể dục tiêu chuẩn; và các lớp học “nhóm đích thực”, nơi các kỹ thuật đặc biệt được sử dụng để tăng mối liên kết xã hội giữa những người trong lớp. Các lớp học nhóm thực sự mang lại nhiều lợi ích nhất. Các lớp tập thể dục tiêu chuẩn – không có liên kết bổ sung – tương tự như tập thể dục tại nhà với sự trợ giúp. Cuối cùng thì tập thể dục ở nhà một mình.

Nói chung, mọi người càng có nhiều tiếp xúc hoặc hỗ trợ xã hội trong khi tập thể dục – từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia y tế hoặc những người tham gia tập thể dục khác – thì lợi ích càng lớn.

Xem thêm:

10 lợi ích hàng đầu của việc tập thể dục thường xuyên

Foundrooks nói “các lớp học thể dục theo nhóm thường chỉ hiệu quả hơn khi họ sử dụng các chiến lược năng động nhóm”. Điều này bao gồm thiết lập mục tiêu nhóm, chia sẻ phản hồi, nói chuyện với những người khác trong lớp, sử dụng cạnh tranh thân thiện và kết hợp “các hoạt động để giúp mọi người cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó – cảm giác khác biệt.” Bạn có thể không tìm thấy điều này trong mọi lớp tập thể dục. “Điều này thường không xảy ra trong hầu hết các lớp học thể dục theo nhóm”, ông Foundrooks nói, “nơi mọi người xuất hiện, theo dõi một người hướng dẫn, không nói nhiều với nhau, rồi rời đi.”

Mặc dù các lớp thể dục nhóm có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa, nhưng không phải ai cũng là loại người tập thể dục xoay tròn, điêu khắc cơ thể hoặc yoga mạnh mẽ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người hướng ngoại có nhiều khả năng thích các hoạt động thể chất theo nhóm và cường độ cao hơn so với những người hướng nội. Không có cú sốc lớn ở đó. Tôi là người hướng nội và dạy các lớp yoga nhóm. Nhưng tôi hầu như không bao giờ tự mình tham gia các lớp học nhóm. Tôi thích tự luyện tập ở nhà hơn. Đối với tôi, yoga là về sự cô độc và hướng nội – được nói như một người hướng nội thực thụ. Tuy nhiên, đối với những người khác, yoga có thể mang tính liên kết cộng đồng và xã hội nhiều hơn. Cuối cùng, duy trì hoạt động sẽ tốt cho bạn hơn là ít vận động. Vì vậy, hãy tìm một số hoạt động thể chất mà bạn thích làm và gắn bó với nó – cho dù đó là đóng gói bản thân tham gia một lớp thể dục đầy mồ hôi hay một mình ba lô trong vùng hoang dã.

Pocket
Tags:

You Might also Like