Nhà thiết kế và kỹ sư ô tô người Pháp Robert Opron qua đời vào ngày 29 tháng 3 năm 2021, ở tuổi 89.
Có lẽ hơn bất kỳ nhà thiết kế nào khác, công việc của Robert Opron thể hiện những phẩm chất của phong cách riêng và cá tính trong thiết kế xe hơi của Pháp, giúp thiết lập sản lượng của các nhà máy của đất nước này trái ngược với quy ước. Đặc biệt, mối quan hệ lâu dài của ông với Citroën đã đưa sự sáng chói của tinh thần kỹ sư của công ty lên một tầm cao mới. Một trong những vai trò đầu tiên của ông khi gia nhập công ty là tái tạo kiểu dáng cho chiếc DS huyền thoại, được thiết kế bởi nhà thiết kế chính Flaminio Bertoni của Citroën cùng với André Lefebvre và ban đầu ra mắt vào năm 1955. Sau khi nhà thiết kế người Ý qua đời vào năm 1964, Opron tiếp tục di sản của mình, tinh giản diện mạo của DS. với chiếc xe Series 3 vào năm 1967.
1973 Citroën DS21, một trong những mẫu xe cuối cùng được chế tạo
Thường xuyên được bình chọn là một trong những thiết kế xe hơi táo bạo và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, thiết kế lại của DS đã phát triển các hình thức baroque của Bertoni và giữ cho chúng cảm giác tương lai và tiên tiến.
Opron sinh năm 1932 và lớn lên ở châu Phi. Từ năm 1952, ông theo học tại trường École des Beaux-Arts ở Paris, nơi ông tham gia các khóa học về hội họa, điêu khắc và kiến trúc, khóa học sau này dưới sự dạy dỗ của nhà cách tân hiện đại vĩ đại Auguste Perret (người đã cho Le Corbusier công việc kiến trúc đầu tiên của mình khoảng ba thập kỷ trước. ). Sau quá trình học tập của mình, Opron đầu tiên làm việc trong lĩnh vực thiết kế hàng không, sau đó là cho nhà sản xuất ô tô Pháp Simca. Các thiết kế của ông bao gồm ý tưởng Simca Fulgur năm 1958, một chiếc xe bong bóng kiểu đĩa bay dành cho những con đường của thế kỷ 21. Ảnh hưởng hàng không của nó đều quá rõ ràng, từ vòm hành khách cho đến cánh gió sau giống máy bay chiến đấu.
1958 Simca Fulgur Concept (Hình ảnh từ ‘Robert Opron, L’Automobile Et L’Art’ của Peter Pijlman, Sagitta Productions, Hà Lan, 2002).
Sau khi Simca đóng cửa bộ phận thiết kế, Opron đã dành một vài năm làm việc về hàng tiêu dùng trước khi gia nhập Citroën vào năm 1962. Ông tiếp quản bộ phận thiết kế sau khi Bertoni qua đời và nhận thấy mình đang lãnh đạo một công ty sẵn sàng chấp nhận rủi ro về phong cách mặc dù tài chính của nó đang dao động. . Năm 1974, công ty bị phá sản, một phần do thương vụ mua lại nhà sản xuất ô tô thể thao của Ý Maserati vào năm 1968. Liên minh có mục đích nâng cao khả năng kỹ thuật của Maserati và đưa Citroën vào lĩnh vực sang trọng. Chiếc xe mang tên Citroën SM hoành tráng của năm 1970, là kiệt tác của Opron.
Năm 1970 Citroën SM là kiệt tác của Opron. Được giới thiệu vào năm 1970, nó là xe du lịch lớn công nghệ cao cuối cùng.
SM vẫn hoàn toàn không giống bất kỳ chiếc xe sang trọng nào từng được chế tạo. Là một chiếc xe hai cửa 4 chỗ lớn, nó có nguồn gốc từ một biến thể thể thao của DS được tạo mẫu vào đầu những năm 60 nhưng chưa bao giờ được sản xuất. Opron đã đưa mọi thứ vào SM, từ phần đầu xe được tráng men hoàn toàn, cho đến phần đuôi xe thon gọn hơn với bánh xe và cửa sau lớn. SM rất nổi bật và phong cách, và mặc dù nó chia sẻ động cơ với các đối tác Maserati, nhưng nó là một chiếc xe du lịch lớn và nhanh hơn là một chiếc xe thể thao. Thiết kế của Opron kết hợp hoàn hảo với các cải tiến kỹ thuật của Citroën, phát triển từ DS và bao gồm hệ thống treo khí nén thủy lực phức tạp của công ty và hệ thống lái tự định tâm, cảm giác nhẹ nhàng đến khó tin ở tốc độ thấp và vững chắc hơn khi bạn bắt đầu.
Hai chiếc Coachbuilt Citroen SM Presidentials được xây dựng bởi Chapron cho Tổng thống Georges Pompidou vào năm 1971 – lần đầu tiên chúng được sử dụng cho chuyến thăm cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth đến Pháp vào năm 1972
Vụ phá sản năm 1974 dẫn đến việc Citroën được hợp nhất với đối thủ Peugeot để thành lập PSA, Peugeot Société Anonyme. Nhà máy đồ sộ tại Quai André-Citroën đã đóng cửa sau gần 60 năm hoạt động và chiếc cuối cùng trong số 13.000 chiếc SM được xây dựng phải được lắp ráp ở nơi khác, cũng như năm sản xuất cuối cùng của DS. Trớ trêu thay, bỏ SM sang một bên, các thiết kế của Opron đã tỏ ra cực kỳ thành công. Đặc biệt, sự thay thế của ông cho DS, Citroën CX, đã được bình chọn là Xe của năm ở châu Âu vào năm 1975.
Một ví dụ ban đầu của Citroën CX thế hệ đầu tiên.
CX là sự thay thế xứng đáng cho DS, với vẻ ngoài thời đại không gian bên trong và ngoài cùng hệ thống treo và công nghệ lái giống như chiếc SM. 1,2 triệu chiếc CX đã được chế tạo và nó vẫn được sản xuất cho đến năm 1991, được quảng cáo bởi ca sỹ huyền thoại Grace Jones, được điều chỉnh như một chiếc limousine của các nguyên thủ quốc gia, kéo dài thành một chiếc xe sáu bánh, biến thành một chiếc xe mui trần và thậm chí được ưa chuộng bởi các nhà quay phim, những người rất yêu thích sự êm ái chống rung của chiếc xe . Về mặt phong cách, nó kết hợp thân máy bay kiểu dáng đẹp của SM với hình dáng gọn gàng của chiếc Citroën GS trước đó, nhỏ hơn, một thiết kế Opron tuyệt vời khác cũng bán chạy nhất, với hơn 2 triệu chiếc được chế tạo.
Xe hơi gắn máy quay Citroën CX, được phát triển bởi BBC.
Vụ sáp nhập năm 1975 khiến Opron không có việc làm, vì vậy ông chuyển sang phụ trách thiết kế tại Renault, nơi các thiết kế của ông bao gồm Renault 9 và 11 cực kỳ phổ biến và mẫu xe thể thao Renault Fuego mang phong cách riêng của năm 1980. Opron là một trong những nhà thiết kế xe hơi được chọn lọc. người đã mang đến chất lượng kiến trúc cho công trình của họ, tránh xa nhận thức sáo rỗng về vẻ đẹp ô tô mà ủng hộ cách tiếp cận hợp lý hơn, được định hình bởi khí động học và yêu cầu của hành khách. Nội thất của Opron thường có sự tương đồng với đồ nội thất đương đại và mặc dù tác phẩm của ông hiếm khi có ý định ‘sang trọng’ theo nghĩa đương đại, nhưng nó có một nét riêng khiến nó trở nên khác biệt so với quy mô.
Citroën GS nhỏ hơn trước mẫu CX.
Nếu không có Robert Opron, và DS và SM nói riêng, có vẻ như Citroën sẽ không đảm nhận việc tạo ra thương hiệu phụ DS vào năm 2009. DS Automobiles hiện là một công ty độc lập với sứ mệnh mang đến sự sang trọng cho xe điện và kiểu dáng thời trang. Với việc cả Peugeot và Citroën đều đang nỗ lực làm mới hình ảnh của mình, một lần nữa hy vọng về thiết kế vừa có tầm nhìn xa lại vừa được ưa chuộng. Mặc dù vậy, tính thiên tài của Opron khó có thể chuyển sang thời kỳ hiện đại, nhờ lợi nhuận thu được chặt chẽ hơn, thị trường toàn cầu đa dạng và khắt khe cũng như ít chấp nhận sai lệch hơn nhiều.
Renault Fuego Turbo đời 1982, trưng bày tại đây với tư cách là một mẫu xe cho thị trường Mỹ.
FOLLOW US