Type to search

7 cách tập thể dục giúp bạn hạnh phúc – và bạn cần cải thiện tâm trạng của mình đến mức nào

Chia sẻ

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe có thể dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Có những lợi ích gặt hái được từ tất cả các loại hình tập thể dục có thể khiến bạn hạnh phúc.

Các tác động của hoạt động thể chất đã được nghiên cứu rộng rãi. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ có lợi giữa thể dục và các lĩnh vực như tuổi thọ, dinh dưỡng, cảm xúc và lòng tự trọng, tất cả đều ảnh hưởng đến hạnh phúc tổng thể của bạn theo nhiều cách.

Cùng Style tìm hiểu thêm về cách bạn có thể hạnh phúc hơn bằng cách thực hiện một lối sống năng động.

Làm thế nào tập thể dục làm cho bạn hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và tâm trạng. Ví dụ, tập thể dục là một biện pháp phòng ngừa trầm cảm và thậm chí có thể có tác dụng tương đương với thuốc chống trầm cảm trong việc giải quyết chứng rối loạn trầm cảm nặng (MDD). Và không cần tập thể dục nhiều để thấy sự khác biệt.

Mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn với ít nhất 10 phút hoạt động thể chất mỗi tuần. Nhưng tập thể dục nhiều hơn sẽ tốt hơn và tăng tần suất tập thể dục đã được chứng minh là dẫn đến hạnh phúc hơn.

Tập thể dục ngoài trời cũng có thể giúp tăng cường hạnh phúc. Thể dục trong tự nhiên làm tăng tâm trạng và lòng tự trọng, đồng thời giảm căng thẳng, tức giận và trầm cảm.

Tuy nhiên tập thể dục không phải là phương pháp chữa trị hạnh phúc. Nó có thể giúp ích cho tâm trạng và sự lo lắng của chúng ta, nhưng chúng ta vẫn có thể cần sử dụng những thứ có lợi khác như y học, tư vấn, tâm linh.

Ngoài việc thúc đẩy tâm trạng, đây là sáu lợi ích sức khỏe khác từ việc tập thể dục có thể mang lại nụ cười trên khuôn mặt của bạn:

Tập thể dục giúp bạn sống lâu hơn.

Sống lâu hơn có thể dẫn đến hạnh phúc hơn và nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tập thể dục và tuổi thọ. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục làm giảm nguy cơ loãng xương, ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư và tăng tuổi thọ tổng thể do cải thiện sức khỏe tim mạch ở người cao tuổi.

Và điều gì không thích khi sống lâu hơn? Xét cho cùng, tuổi thọ cao hơn giúp bạn có nhiều thời gian hơn để hoàn thành các mục tiêu và dự án, bao gồm cả sự nghiệp mới. Ngoài ra, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu, đặc biệt là con và cháu.

Tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ ở tuổi già.

Nhớ nụ hôn đầu tiên của bạn chứ? Bạn nhận được lời khen khi làm bữa ăn tuyệt vời đó? Những kỷ niệm tích cực giúp chúng ta hạnh phúc hơn và tập thể dục đã được chứng minh là thúc đẩy trí nhớ sắc nét hơn, đặc biệt ở người lớn tuổi có thể có nguy cơ mất trí nhớ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy tập thể dục nhịp điệu cải thiện chức năng điều hành, tức là trí nhớ làm việc, tư duy linh hoạt và tự chủ ở người lớn trên 55 tuổi có nguy cơ suy giảm nhận thức.

Tập thể dục thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh hơn.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra rằng ăn uống lành mạnh giúp bạn hạnh phúc hơn, nhưng điều đó cũng có ý nghĩa: Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc vì bạn đang đối xử tốt với cơ thể của mình và cơ thể của bạn cảm thấy và hoạt động tốt hơn khi bạn cung cấp thực phẩm và đồ uống lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, đôi khi rất khó để có động lực để ăn uống lành mạnh. Điều gì có thể giúp bạn thúc đẩy thêm? Tập thể dục. Khi bạn bắt đầu kết hợp các thói quen lành mạnh như tập thể dục vào cuộc sống của mình, bạn sẽ có xu hướng ý thức hơn trong các lĩnh vực khác, như ăn uống lành mạnh hơn.

Việc bắt đầu hoặc tiếp tục tập thể dục dẫn đến việc tăng lượng tiêu thụ trái cây và rau quả ở cả nam và nữ. Một nghiên cứu khác năm 2019 cho thấy kết quả tương tự khi những người tham gia chương trình tập thể dục kéo dài 15 tuần trước đây ít vận động có nhiều khả năng tự nguyện chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Tập thể dục giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ.

Hệ thống miễn dịch của bạn càng mạnh, bạn càng ít có nguy cơ mắc bệnh. Vì chúng ta thường hạnh phúc hơn khi không bị ốm, nên có lẽ an toàn khi nói rằng việc tăng cường hệ miễn dịch có thể khiến bạn hạnh phúc hơn – và tập thể dục có thể giúp ích cho điều đó. Nhưng bạn cần phải biến nó thành một thói quen.

Một đánh giá năm 2018 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên – khi được thực hiện đều đặn ít nhất 45 phút mỗi lần – có thể ngăn hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu khi bạn già đi.

Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ.

Nếu bạn đã trằn trọc cả đêm, có lẽ bạn đã quen với sự gắt gỏng kéo dài vào ngày hôm sau. Tập thể dục nhịp điệu cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nghiên cứu cho thấy rằng có một giấc ngủ ngon góp phần cải thiện tâm trạng và cảm giác hạnh phúc.

Tập thể dục giúp tăng cường năng lượng.

Thật khó để cảm thấy hạnh phúc khi bạn kiệt sức. Nhưng khi bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, bạn có thể hào hứng với những công việc thậm chí là tầm thường như dọn dẹp tủ quần áo. Những người hoạt động thể chất có nhiều năng lượng hơn và ít mệt mỏi hơn.

Bộ não của bạn tập thể dục như thế nào

Vận động là liều thuốc. Tập thể dục kích hoạt các vùng trong não của chúng ta và giải phóng các hormone và hóa chất não (chất dẫn truyền thần kinh) thường có liên quan đến cải thiện tâm trạng.

Dưới đây là một số phát hiện chính về mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và hạnh phúc:

Kích thích sự dẻo dai của não bộ. Đây là khả năng bộ não của bạn thay đổi, thích nghi và đối phó với cảm xúc. Tập thể dục có tác động tích cực đến sự dẻo dai của não ở bệnh nhân trầm cảm và có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Cải thiện chức năng serotonin. Serotonin là một chất hóa học được tạo ra trong não có liên quan đến cảm giác hạnh phúc. Việc chạy tăng tryptophan hydroxylase, một loại enzyme cần thiết để tạo ra serotonin.

Tăng khối lượng hồi hải mã. Tập thể dục nhịp điệu làm tăng kích thước của vùng hải mã phía trước, phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ không gian. Hoạt động thể chất giúp cải thiện trí nhớ không gian, có nghĩa là bạn có thể nhớ tốt hơn những thứ liên quan đến môi trường sống của bạn, như cách đến nhà hàng yêu thích hoặc tìm chìa khóa bị mất.Tập thể dục cũng có thể giúp giảm các hormone căng thẳng thường liên quan đến lo lắng, chẳng hạn như cortisol.

Bạn cần tập thể dục bao nhiêu để cảm thấy hạnh phúc?

Theo nghiên cứu, tập thể dục nhịp điệu, dù chỉ trong 10 phút cũng giúp tăng cường nhanh chóng sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Nếu bạn mới bắt đầu bạn nên thực hiện các bước nhỏ. Đi bộ nhanh quanh khu nhà là một mục tiêu có thể đạt được đối với tất cả mọi người. Tăng cường đi bộ nhanh vài lần một tuần hoặc đi bộ lâu hơn hoặc chạy bộ.

Bạn nên bắt đầu với hoạt động mà bạn yêu thích nhất, hoạt động giúp bạn quên đi những căng thẳng trong cuộc sống. Đối với một số người, tập thể dục nhóm có lợi hơn tập luyện một mình vì yếu tố xã hội, cũng như sự khuyến khích, hỗ trợ, dẫn dắt của những người tham gia.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa tác dụng thúc đẩy tâm trạng của việc tập luyện, tập thể dục theo lịch trình thường xuyên là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Tập thể dục nhịp điệu trung bình 45 phút mỗi lần, ở cường độ vừa phải, ba lần một tuần trong hơn 9 tuần, có tác dụng chống trầm cảm.

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích có thể giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn. Ví dụ, nó có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn, giúp bạn sống lâu hơn và cải thiện trí nhớ của bạn, trong số các lợi ích khác. Nó có tác động mạnh mẽ đến não của bạn, giúp nó hoạt động tốt hơn theo nhiều cách, đặc biệt là giúp nâng cao tâm trạng và trí nhớ.

Bạn có thể bắt đầu nhận được một số lợi ích đó chỉ với 10 phút tập thể dục mỗi ngày. Điều đó đã đủ để làm nở nụ cười trên khuôn mặt của bất kỳ ai.

Pocket
Tags:

You Might also Like