Type to search

7 kiểu nghỉ ngơi cần thiết cho mọi người và cách có được chúng

Chia sẻ

Bạn có thức dậy kiệt sức ngay cả sau một giấc ngủ ngon không? Bạn có thể đang phải đối mặt với tình trạng ‘thiếu hụt thời gian nghỉ ngơi’.

Ngày nay, thật khó để tìm thấy ai đó không tự mô tả mình là ‘kiệt sức’. Bất chấp sự phát triển của khoa học về giấc ngủ và sự quan tâm ngày càng tăng về bí quyết để có được một giấc ngủ ngon, nhiều người vẫn cảm thấy mệt mỏi hơn bao giờ hết. Tại sao lại như vậy?

Câu trả lời, theo Tiến sĩ Saundra Dalton Smith, một bác sĩ, nhà nghiên cứu, diễn giả và tác giả của cuốn sách “Sacred Rest: Recover Your Life, Renew Your Energy, Restore Your Sanity” (Tạm dịch: Sự nghỉ ngơi thiêng liêng: Phục hồi cuộc sống, tái tạo năng lượng, khôi phục sự tỉnh táo của bạn), nằm ở kiểu nghỉ ngơi mà hầu hết mọi người đang nhận được. Tiến sĩ Dalton Smith nói rằng giấc ngủ cũng quan trọng đối với khả năng hoạt động của cơ thể, đó không phải là cách duy nhất cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi – và chính sự hiểu lầm này đã khiến rất nhiều người kiệt sức.

“Chúng ta thích suy nghĩ đơn giản – rằng nếu chúng ta đi ngủ thì điều đó sẽ giải quyết được tất cả các nhu cầu phục hồi của chúng ta – nhưng thật không may, có những kiểu nghỉ ngơi mà giấc ngủ không thể giải quyết được”.

Vấn đề này là nền tảng cho phần lớn công việc của Tiến sĩ Dalton Smith. Dựa trên kinh nghiệm làm bác sĩ và nhà nghiên cứu, cô cho biết thực tế có bảy ‘loại’ nghỉ ngơi độc đáo mà cơ thể và tâm trí con người cần để phát triển, và khi bạn không có đủ một hoặc nhiều hơn một trong những hình thức khác nhau này, bạn sẽ rơi vào tình trạng ‘thiếu hụt thời gian nghỉ ngơi’, điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và choáng ngợp.

Đó là lý do tại sao một số người thức dậy mệt mỏi sau một giấc ngủ ngon. Họ có thể nhận đủ một loại nghỉ ngơi – nghỉ ngơi về thể chất, mà giấc ngủ là một hình thức – nhưng họ không nhận đủ sáu loại nghỉ ngơi còn lại, như sau.

  1. Nghỉ ngơi tâm trí

Nếu bạn thường thấy đầu óc quay cuồng vì đang tập trung vào quá nhiều thứ cùng một lúc, rất có thể bạn đang cần được nghỉ ngơi tâm trí.

Về cơ bản, đó là bất cứ điều gì giúp não bạn thoát khỏi việc suy nghĩ và tập trung quá mức – thiền, đi dạo quanh khu nhà hoặc làm điều gì đó như giặt giũ hoặc dọn dẹp.

  1. Nghỉ ngơi giác quan

Mặc dù bạn có thể không nhận ra điều này hàng ngày, các giác quan của bạn liên tục bị quấy rối bởi những hình ảnh, mùi và âm thanh mới, từ ánh sáng sáng của điện thoại hoặc màn hình máy tính đến tiếng ồn của TV.

Nghỉ ngơi giác quan là dành một chút thời gian để loại bỏ tất cả những kích thích bên ngoài này và mang lại cho các giác quan của bạn một khoảng thời gian nghỉ ngơi xứng đáng.

  1. Nghỉ ngơi sáng tạo

Nếu bạn có một công việc nơi bạn phải tìm ra giải pháp cho các vấn đề và/hoặc đưa ra ý tưởng mới, có khả năng bạn đang sử dụng rất nhiều năng lượng sáng tạo – và bạn sẽ cần một chút thời gian nghỉ ngơi sáng tạo để cân bằng điều này.

Theo Tiến sĩ Dalton Smith, nghỉ ngơi sáng tạo là đánh thức “sự kinh ngạc và kì diệu bên trong mỗi chúng ta” – bất cứ điều gì giúp bạn cảm thấy được truyền cảm hứng, như làm một sở thích sáng tạo, nghe một bản nhạc hay hoặc hoà mình vào thiên nhiên, đều là cách tuyệt vời để đạt được nghỉ ngơi sáng tạo.

  1. Nghỉ ngơi cảm xúc

Việc kìm nén cảm xúc của mình – để làm hài lòng người khác hoặc đơn giản vì bạn cảm thấy không thể bày tỏ chúng – đòi hỏi rất nhiều năng lượng.

Nghỉ ngơi cảm xúc là việc xử lý những cảm xúc đó và cảm thấy như bạn có thể chia sẻ chúng với những người xung quanh, tức là trở thành con người thật nhất của bạn.

  1. Nghỉ ngơi xã hội

Nghỉ ngơi xã hội không phải là dành thời gian một mình (mặc dù nếu bạn là người hướng nội, bạn cũng có thể tìm thấy thời gian ở một mình để phục hồi sức khỏe), mà là về việc dành thời gian với những người hỗ trợ và đem lại điều tốt nhất cho bạn, chứ không phải là những người làm bạn kiệt sức.

  1. Nghỉ ngơi tâm linh

‘Loại’ nghỉ ngơi cuối cùng mà Tiến sĩ Dalton Smith mô tả là nghỉ ngơi về tâm linh – khả năng kết nối với điều gì đó vượt ra ngoài thể chất và tinh thần.

Nếu bạn theo đạo, điều này có thể có nghĩa là bạn phải thực hành tôn giáo hoặc đi nhà thờ. Nếu không, nó có thể có nghĩa là tham gia vào điều gì đó mang lại cho bạn cảm giác có mục đích, chẳng hạn như hoạt động tình nguyện hoặc làm điều gì đó có ích cho bạn.

Xem thêm:

9 kỹ năng điều tiết cảm xúc cần thiết ai cũng có thể thực hiện được khi học

Làm thế nào để tìm ra ‘loại’ nghỉ ngơi bạn cần

Mặc dù có lẽ bạn sẽ cần một chút ít tất cả các loại nghỉ để hoạt động tốt, nhưng một số người sẽ cần một số loại nghỉ hơn so với người khác. Loại nghỉ này là gì – và bạn cần bao nhiêu loại nghỉ này – sẽ phụ thuộc vào các loại và lượng năng lượng bạn tiêu thụ hàng ngày.

Nhưng làm thế nào bạn có thể tìm ra loại hình nghỉ ngơi mà bạn đang thiếu? Và làm thế nào bạn có thể đạt được chúng trong tương lai? Theo Tiến sĩ Dalton Smith, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là dành chút thời gian để suy ngẫm.

“Bạn đang sử dụng tất cả bảy lĩnh vực trong ngày ở một mức độ nào đó, vì vậy, hãy thực sự xác định hình thức nghỉ ngơi nào bạn cần nhiều hơn, hãy bắt đầu bằng việc tự suy ngẫm một chút và nhận thức được nơi bạn đang nỗ lực nhiều nhất trong ngày. Ngày qua ngày của bạn trông như thế nào? Có phải ngày của bạn dành để động não và nghĩ ra những ý tưởng mới? Hay cả ngày của bạn dành để đối mặt trực tiếp với những người thảo luận về những vấn đề khó khăn về cảm xúc như một cố vấn hoặc một nhà trị liệu?

“Tùy thuộc vào nơi bạn tập trung nhiều năng lượng nhất, nó sẽ có tác động rất lớn đến khu vực mà bạn có nhiều khả năng bị thiếu hụt nhất, đặc biệt nếu bạn chưa từng nghĩ qua về việc phục hồi như thế nào cho vị trí hoặc công việc đó.”

Vào thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với mức độ kiệt sức, căng thẳng và cảm xúc tràn ngập ngày càng tăng, Tiến sĩ Dalton Smith tin rằng đã đến lúc chúng ta ngừng coi việc nghỉ ngơi như một món quà mà bắt đầu xây dựng nó thành cấu trúc cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

“Tôi muốn mọi người thực sự thoát khỏi quá trình suy nghĩ kiểu như ‘Tôi cần một kỳ nghỉ hoặc thời gian nghỉ phép ba lần một năm và tôi sẽ hồi phục trong những khoảng thời gian đó’ bởi vì đó là một cuộc sống rất buồn, nếu bạn’ luôn cạn kiệt cho đến kỳ nghỉ,” cô nói.

“Chúng ta phải có một quá trình phục hồi liên tục mà chúng ta có thể kết hợp vào giữa ngày của mình. Bởi vì đó là mục tiêu – sống một cuộc sống thoải mái, nơi bạn vẫn làm việc ở mức độ cao nhưng cũng đang hồi phục sau quá trình sản xuất đó.”

Ảnh: Sandro Thu Đông 2021

Pocket
Tags:

You Might also Like