Type to search

Shoganai, bí quyết của người Nhật để ngừng lo lắng và học cách để mọi thứ trôi qua tự nhiên

Chia sẻ

Hãy nói về câu thần chú của người Nhật dạy chúng ta chấp nhận những gì không thể thay đổi. Và khắc phục được khuynh hướng suy nghĩ miên man. Đây là cách áp dụng nó vào thực tế.

Những suy nghĩ quá mức làm chúng ta mất năng lượng và khiến chúng ta không thể hạnh phúc, thường dẫn đến cái gọi là “tê liệt phân tích”, tức là tình trạng chúng ta thấy mình bị cản trở trong việc thu thập và phân tích dữ liệu mà không thể đưa ra quyết định hoặc hành động. Như bác sĩ tâm thần Marián Rojas Estapé nhận xét, “90% những điều chúng ta lo lắng không bao giờ xảy ra, nhưng chúng vẫn có tác động đến tâm trí và cơ thể chúng ta”. Theo nhà tâm lý học María Jesús Álava Reyes, cái gọi là “sự suy ngẫm về tinh thần” – nghĩa là tập trung sự chú ý của chúng ta vào những suy nghĩ lặp đi lặp lại và tiêu cực tập trung vào một tình huống hoặc ý tưởng gây ra sự bất ổn – có thể gây ra sự kiệt sức về mặt tinh thần và thể chất, vì nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, chuẩn bị cho cơ thể của chúng ta đối mặt hoặc tránh một tình huống nguy hiểm. “Khi hệ thống thần kinh giao cảm được kích hoạt, chúng ta cảm thấy mệt mỏi về mặt thể chất, cáu kỉnh tăng lên ở mức tâm lý và kiểm soát cảm xúc suy giảm”, nhà tâm lý giải thích. “Mỗi khi chúng ta nghĩ về điều gì đó khiến mình lo lắng, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng cực đoan: cơ bắp căng cứng, tim đập nhanh, thở gấp … Cuối cùng, chúng ta bị mệt mỏi đến mức tận cùng và kiệt sức“.

Gigi Hadid chia sẻ một bức ảnh của cậu bé Kai trên mạng xã hội vào năm 2021.

Shoganai: nó có nghĩa là gì

Để tránh tình trạng tê liệt khả năng phân tích, một số chuyên gia khuyên bạn nên đặt “thời gian lo lắng”, tức là lên kế hoạch cho một khoảnh khắc trong ngày để dành cho những lo lắng khiến chúng ta bận tâm. Nhưng có những người giải quyết vấn đề bằng cách tiếp cận triết học, như người Nhật, thái độ của họ về vấn đề này có thể tóm gọn trong một từ: shoganai. Đó là một thuật ngữ không thể dịch được trong tiếng Việt, biểu thị điều không thể tránh được và không thể làm gì, ngoại trừ việc chấp nhận hoàn cảnh (nếu chúng ta thực sự muốn tìm một điều tương đương trong văn hóa của mình, chúng ta có thể xác định nó trong cách diễn đạt tiếng Việt “chấp nhận’). Laura Tomàs, chuyên gia về phong tục, văn hóa xã hội Nhật Bản, chỉ ra rằng thuật ngữ “shoganai” ngày càng trở nên phổ biến ở phương Tây.

Cách tiếp cận Thiền đối với những sự kiện bất ngờ trong cuộc sống

Khái niệm shoganai được lấy cảm hứng từ tư tưởng Thiền, nhấn mạnh vào việc sống trong thời điểm hiện tại và biết ơn món quà của cuộc sống, phó mặc bản thân cho dòng chảy của các sự kiện. “Shoganai””, Tomas giải thích, “là một cách diễn đạt được sử dụng để thể hiện sự chấp nhận những gì chúng ta không thể thay đổi hoặc giải quyết, vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nó đề cập đến một thái độ dựa trên việc không tiếp tục ngẫm nghĩ về những sự kiện khó chịu. Tôi bị lỡ xe buýt? Shoganai! Tôi đã làm hỏng mọi thứ tại nơi làm việc? Shoganai! Tôi bị mất chìa khóa nhà? Shoganai! Về cơ bản, nó đã xảy ra rồi nên chúng ta có thể chấp nhận và để mọi chuyện trôi qua.”

Cách thực hành khái niệm Shoganai

Tuy nhiên, Tomàs khuyên bạn nên thận trọng khi tiếp cận shoganai. Theo chuyên gia, cần coi đó như một lời mời gọi áp dụng thái độ hợp lý khi đối mặt với nghịch cảnh, đồng thời tránh rơi vào bẫy thụ động mà khái niệm này nếu hiểu sai có thể dẫn đến. Ông nói: “Tâm lý shoganai có thể là nguồn gốc của việc người Nhật có xu hướng không bao giờ phàn nàn,” nhưng nó cũng có thể giải thích việc họ không có xu hướng đấu tranh, huy động để thay đổi mọi thứ. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa sự chấp nhận hợp lý về những gì không thể thay đổi và sự cam chịu thụ động khi đối mặt với những sự việc hoặc tình huống mà, ngược lại, có cơ hội thực hiện hành động”. Về bản chất, học cách trôi theo dòng chảy không phải lúc nào cũng có nghĩa là cam chịu mà không đấu tranh.

Pocket
Tags:

You Might also Like