Type to search

Tags:

Mưu cầu hạnh phúc: một cách tiếp cận khoa học qua 7 bước

Chia sẻ

Hạnh phúc không phụ thuộc vào sự may rủi. Nó đòi hỏi sự cam kết. Và thực hành. Điều này được một giáo sư của Harvard khẳng định. Người đã phát triển một phương pháp để đạt được nó trong 7 bước. Quy tắc số 1? Chấp nhận sự bất hạnh, vì nếu không có nó, chúng ta không thể sống sót.

Hầu như mỗi cuối tuần, tôi và bạn trai đều tham gia một trò chơi nào đó: chúng tôi đi dạo quanh London và ngắm nhìn những ngôi nhà đắt tiền đến mức ngớ ngẩn. Khoảnh khắc chúng tôi tưởng tượng đắm mình trong ánh sáng vàng ấm áp của đèn trang trí màu hồng đào khi nhìn qua những ô cửa sổ lớn với những tủ sách lớn không kém; có lúc chúng tôi lại tưởng tượng về việc trao nhau những cử chỉ tình cảm trên một ban công lãng mạn, kiểu Romeo và Juliet. Và tôi thường thực hành điều này giống như một dạng bài tập để xoá bỏ mọi cảm giác ghen tị trong lòng, tôi tự hỏi: “những người đang sử hữu những gì chúng ta đang ao ước, họ hạnh phúc chứ?” Bạn trai tôi cười và trả lời: “Anh nghĩ là họ có”. Nhưng họ có thực sự hạnh phúc không? Ai biết được.

Mưu cầu hạnh phúc: một cách tiếp cận khoa học

Hạnh phúc, một ‘sinh vật’ kỳ lạ. Đôi khi chúng ta hầu như không nhận thức được sự hiện diện của nó cho đến khi chúng ta bị tước đoạt. Sự xấu hổ, buồn bã hoặc bất an có thể hủy hoại ngay cả cuộc sống tưởng chừng như viên mãn nhất. Chúng ta có thể có mọi thứ nhưng lại cảm thấy như chẳng có gì. Arthur C Brooks, biên tập viên của tạp chí danh tiếng The Atlantic, cũng là giáo sư tại Đại học Harvard, nơi ông giảng dạy về hạnh phúc – tôi đã bị cuốn hút bởi một trong những cuốn sách của ông, “Build the Life You Want: The Art and Science of Getting Happier” (Tạm dịch: Xây dựng cuộc sống mà bạn muốn: Nghệ thuật và khoa học để hạnh phúc hơn), được viết cùng Oprah Winfrey. “Đó là cuộc tìm kiếm chính mình. Tôi không phải là một người hạnh phúc tự nhiên. Tôi đang cố gắng tìm ra cách sống tốt nhất và là một nhà khoa học, tôi cố gắng thực hiện điều đó thông qua cách tiếp cận khoa học.”

Nhưng cách tiếp cận “khoa học” này nhằm đạt được một cuộc sống hạnh phúc hơn bao gồm những gì?

  1. Biết chính mình

Phần đầu tiên trong cuốn sách của Brooks liên quan đến việc xác định “hồ sơ hạnh phúc” của một người. Bạn là một nhà khoa học, một cổ động viên, một thẩm phán cứng rắn hay một nhà thơ? Tôi không ngạc nhiên khi phát hiện ra mình được xếp vào hạng mục nhà thơ. Bởi vì tôi là một người lãng mạn, một người sáng tạo và là một người dự đoán thảm hoạ cấp A. “Tất cả các nhà thơ đều là những người hay suy ngẫm”. “Và họ cũng có xu hướng tự phê phán nội tâm.” Tôi xác nhận điều này. Thực tế, tôi có thể nói rằng, ngay từ khi còn là thiếu niên, tôi đã có xu hướng tự trách móc bản thân liên tục, không thương tiếc và luôn nghĩ đến điều tồi tệ nhất. “Bạn không thể sống như thế này, thật điên rồ! Bạn phải tự nói với chính mình câu thần chú: “Tôi sẽ ngừng phán xét mọi thứ, kể cả bản thân mình. Tôi sẽ nhìn mọi việc theo quan điểm mà không đưa ra những đánh giá vội vàng. Tôi sẽ không nói rằng loại cà phê này đắng kinh khủng, mà là loại cà phê này có vị đắng”.

  1. Tiếng cười sẽ cứu chúng ta

Có một khái niệm trong cuốn sách của Brooks khiến tôi đặc biệt ấn tượng, đó là “caffeina emotiva”. Theo cách đơn giản, nó liên quan đến việc thay thế cảm xúc này bằng cảm xúc khác để quản lý cái gọi là “ảnh hưởng tiêu cực”, tức là xu hướng trải qua những cảm xúc tiêu cực một cách mãnh liệt và thường xuyên, bất kể hoàn cảnh bên ngoài tác động như thế nào. “Một lần”, Brooks kể, “một người bạn diễn viên của tôi đã nói với tôi: “Bạn có biết tại sao tôi trở thành một diễn viên hài không? Đó là vì tôi đang bị trầm cảm. Bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi ai đó cười. Trong trường hợp của tôi, tôi may mắn sinh ra trong một gia đình coi trọng sự hài hước đến mức cực kỳ nghiêm túc, có thể là việc làm những trò nhại hài thành công hơn hay tìm thấy điều hài hước trong sự bất công tàn nhẫn của tuổi trưởng thành (tôi), hoặc thậm chí là cố ý tìm kiếm điều gì đó để cười (tất cả mọi người). Khi tôi và mẹ cảm thấy chán nản, chúng tôi xem bộ phim hài lãng mạn The Truth Is. Trong bộ phim có một đoạn nói về hai phụ nữ ngồi trên một ghế đá và nói về tất cả những lần họ bị đá, nhưng họ làm điều đó theo cách để tạo ấn tượng rằng chính họ luôn là người chia tay chứ không phải ngược lại. Niềm vui thuần túy phải không.”

  1. Bạn cần chấp nhận sự bất hạnh

Có những ngày chán nản, tâm trạng tồi tệ hoặc u sầu không phải là dấu hiệu của rối loạn nhân cách. “Nếu không có nỗi bất hạnh, bạn sẽ không thể tồn tại, bạn không thể học hỏi và bạn không có những ý tưởng hay”. “Ngay cả khi có thể thoát khỏi nỗi bất hạnh, làm như vậy vẫn là một sai lầm lớn. Để trưởng thành, cần phải chấp nhận nỗi bất hạnh và học cách quản lý những cảm xúc nảy sinh từ nó.”

  1. Hành trình quan trọng hơn đích đến

Câu hỏi nhanh: bạn đã từng đạt được điều gì đó trong cuộc sống chưa? Vâng, chắc chắn rồi. Và tôi giả định rằng đôi khi đó là những mục tiêu. Theo Brooks, mục tiêu là điều tích cực: “Lý do tồn tại của mục tiêu là thúc đẩy chúng ta theo hướng cụ thể. Điều này không có nghĩa là cố chấp theo đuổi việc đạt được một điều gì đó để biến nó thành thước đo thành công của bản thân. Về bản chất, chúng ta nên hành xử như những thủy thủ đang điều khiển tàu trên một đường dẫn (lossodromic), nghĩa là thay vì đường đo ngắn nhất giữa hai điểm trên bề mặt của hành tinh, mà thay vào đó là chuyển động xoắn ốc xung quanh Trái Đất. Trong cả hai trường hợp, đều có điểm đến cuối cùng, nhưng trong trường hợp thứ hai, bạn có thể đi chệch hướng và tìm thấy điều gì đó thú vị hơn trong hành trình. Điều quan trọng không phải là đạt đến mục tiêu mà là tiến về phía trước, phía trước, phía trước… Cuộc hành trình mới là điều thực sự quan trọng. Hành động thực sự trong cuộc sống cốt ở điều này.”

  1. Giúp đỡ người khác mang lại hạnh phúc

Như ban nhạc New Radicals đã nói, chúng ta chỉ có thể nhận được nhiều như những gì chúng ta cho đi. Trong ngữ cảnh này, Brooks tham chiếu đến kết quả của một nghiên cứu thực hiện trên một nhóm người được chia thành ba đội, mỗi đội nhận được những hướng dẫn khác nhau. Có nhóm “hành động đạo đức” (làm một điều gì đó mang lại lợi ích, trực tiếp hoặc gián tiếp, cho người khác); nhóm “suy nghĩ đạo đức” (nghĩ về người khác hoặc nhiều người một cách tích cực); và nhóm “chăm sóc bản thân” (làm một điều tích cực cho bản thân). Sau mười ngày, mỗi nhóm đều trải qua một cảm giác hài lòng tăng lên. Tuy nhiên, những người quan tâm đến người khác sẽ cảm thấy ít tức giận hơn, ít cảm giác bị cô lập với xã hội hơn và có động lực lớn hơn. Gọi cho bà của bạn hoặc nói chuyện với chồng/vợ của bạn về những vấn đề trong công việc của họ không bao giờ là một ý tưởng tồi. Câu hỏi bạn cần tự hỏi mình, với sự nhiệt tình của một nhà điều hành dịch vụ khách hàng, là: Tôi có thể giúp gì?

  1. Hy vọng tốt hơn lạc quan

“Lạc quan không gì khác hơn là một dự đoán không dựa trên sự thật. Nó giống như nói rằng mọi thứ sẽ ổn bất kể hoàn cảnh thế nào.” Ngược lại với sự lạc quan mù quáng, Brooks ủng hộ niềm hy vọng vì nó tích cực, thực tế hơn và ngụ ý hành động, cùng với động lực để thay đổi hoàn cảnh của chính mình hoặc của người khác theo hướng tốt đẹp hơn. “Hãy cẩn thận với ảo tưởng rằng bạn là vị cứu tinh bất khả chiến bại”. “Thay vào đó hãy tưởng tượng thực hiện những hành động nhỏ, hữu hình để cải thiện tình hình.”

  1. Hạnh phúc là tình yêu

Nhưng cuối cùng, hạnh phúc là gì? “Hạnh phúc là tình yêu”, Brooks mỉm cười trả lời. Tìm kiếm tình yêu là tìm kiếm hạnh phúc. Vấn đề là tình yêu và hạnh phúc đều là những hành động sáng tạo và không trọn vẹn một cách tuyệt vời. Chúng không phải là trạng thái tồn tại vĩnh viễn. Nói một cách đơn giản, hạnh phúc luôn tồn tại trong việc thực hành, chứ không phải trong việc tìm kiếm sự hoàn hảo. Tình yêu là sự cam kết liên tục. Đó là vẻ đẹp của việc tìm cách trở lại với chính mình, với người nào đó, với một nơi nào đó, có thể là vật chất hoặc trừu tượng.

Hạnh phúc, nói cách khác, không phải là điều xảy ra một cách tự nhiên, và cũng không phải là điều gì đó mang tính thuần tuý thuộc về hoàn cảnh. Hạnh phúc đòi hỏi chúng ta phải hành động, đòi hỏi sự nhận thức. Nói một cách đơn giản, như nhiều điều khác, đó là về việc thực hành.

Pocket
Tags:

You Might also Like