Type to search

Du lịch Phong cách sống

Wellness travel – Định hình tương lai ngành du lịch

Chia sẻ

Không chỉ đơn thuần là thư giãn và nghỉ dưỡng, các du khách đang ngày càng hướng sự chú ý nhiều hơn tới hình thức du lịch kết hợp với dịch vụ chăm sóc, cải thiện sức khỏe và đời sống tinh thần.

Wellness Travel hay Wellness Tourism có lẽ đã không còn là khái niệm xa lạ đối với các tín đồ du lịch. Trên thực tế, đây là loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thông qua các hoạt động thể chất, tâm lý hoặc tâm linh. Loại hình này chú trọng vào trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và tinh thần của các du khách tại các điểm tham quan. Ở đó, bên cạnh các liệu trình chăm sóc đặc biệt, như thiền định, yoga hay massage hàng ngày, được thực hiện bởi các chuyên gia, du khách sẽ được thực hành những khóa học đặc biệt để tìm kiếm sự cân bằng về tinh thần.

Wellness Travel được đánh giá sẽ là một trong những xu hướng nghỉ dưỡng quan trọng nhất giúp thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành du lịch. Theo các số liệu được công bố bởi tổ chức phi lợi nhuận Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu đã tăng trưởng 12,8% chỉ trong vòng 02 năm, từ thị trường 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2015 lên 4,2 tỷ USD vào năm 2017. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe là 6,5% trong cùng khoảng thời gian. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có tổng cộng 830 triệu chuyến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, nghĩa là nhiều hơn 139 triệu lượt so với năm 2015. Là một trong những phân khúc du lịch tăng trưởng nhanh nhất, Wellness Travel hiện chiếm 17% tổng chi phí du lịch.

Có rất nhiều lý do dẫn tới sự tăng trưởng mạnh mẽ này. Trong đó, sự thay đổi về nhu cầu du lịch là lý do quan trọng nhất. Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của mọi người thay vì nhu cầu tham quan, khám phá và trải nghiệm. Tìm kiếm sự thoải mái trong các chuyến du lịch cũng không còn là nhu cầu quan trọng nhất như trong quá khứ. Thay vào đó, các du khách hiện nay (vốn) đã áp dụng một lối sống lành mạnh vào trong cuộc sống thường ngày của họ và muốn tiếp tục điều đó trong các chuyến du lịch của mình. Và do đó, ngành du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ chỉ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Cơ hội và thách thức

Wellness Travel mở ra cơ hội cho các khu vực du lịch vốn ít được nhiều người biết đến, và mở đường cho các địa điểm mới tham gia vào ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD. Các thị trường đang phát triển, đặc biệt là châu Á, châu Mỹ-Latinh, vùng biển Caribbean, Trung Đông, Bắc Phi và vùng cận Sahara, đang là những thị trường hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng Wellness Travel. Theo các báo cáo thống kế, châu Á là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất về cả số lượng chuyến đi và doanh thu từ dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, các chuyến đi đã tăng 33% trong 02 năm, lên tới 258 triệu lượt mỗi năm. Đặc biệt, có rất nhiều khu nghỉ dưỡng tại châu Á kết hợp mô hình nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe đã trở thành điểm đến yêu thích của các du khách (đặc biệt là phụ nữ) trên toàn cầu như tại Thái Lan hay Indonesia.

Nhiều quốc gia dù chỉ mới bước chân vào ngành công nghiệp này nhưng đã rất nhanh chóng định vị được bản thân trên bản đồ du lịch. Kết hợp giữa khám phá môi trường tự nhiên và chăm sóc sức khỏe là mô hình được nhiều quốc gia này áp dụng. Để có một hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn, các du khách ngày càng mong muốn kết nối với các điểm đến thông qua thiên nhiên và truyền thống địa phương. Điều này đã tạo nên một mô hình phát triển bền vững hơn cho cộng đồng. Sri Lanka là một minh chứng tiêu biểu, nơi kinh tế đất nước có thể kém phát triển nhưng lại sở hữu các khu vực thiên nhiên kỳ vỹ cùng liệu pháp chăm sóc sức khỏe Ayurvedic độc đáo đã có lịch sử từ hàng ngàn năm qua.

Nhiều du khách hiện nay quan tâm đến những điểm đặc biệt mà một khu nghỉ dưỡng có thể cung cấp. Khi các liệu pháp chăm sóc sức khỏe hay tâm linh được thực hiện tại nơi nó được sinh ra, các trải nghiệm cũng trở nên chân thực hơn. Phần lớn các khu nghỉ dưỡng ở châu Á thường tập trung vào các liệu pháp chăm sóc sức khỏe cổ xưa, như Ayurveda hay y học cổ truyền Trung Quốc. Trong khi đó, ở châu Âu, du lịch lại thường quan tâm tới các phòng tắm hơi truyền thống: Chẳng hạn phòng tắm hơi kiểu Phân Lan; phòng tắm hơi Aufguss của người Áo; hay phòng tắm hơi Banya của người Nga. Cũng thu hút sự chú ý đặc biệt từ các du khách là lối sống ở những địa phương họ đặt chân đến; như phong cách sống hygge của người Đa Mạch hay phong cách sống Lagom (vừa đủ – bạn có thể ăn một lượng thức ăn vừa đỏ, sống trong một ngôi nhà vừa đủ, lái một chiếc xe vừa đủ và chỉnh nhiệt độ phòng ở mức vừa đủ của người Thụy Điển.

Ngoài ra còn có nhiều nhu cầu kết hợp các hoạt động trong tự nhiên với các phương thức chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ đến một địa điểm để thiền, hoặc tập yoga trong một khung cảnh ngoài trời. Tất cả đều nhằm hướng đến một cuộc sống lành mạnh hơn và cân bằng tâm hồn.

 

Pocket
Tags: