Type to search

Tại sao Gen Z lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi Căng thẳng Đại dịch

Chia sẻ

Đại dịch COVID-19 đã là một thời gian căng thẳng đối với gần như tất cả mọi người.

Ngoài những lo lắng về coronavirus, mọi người cũng phải đối mặt với những lo lắng khác về sức khỏe nói chung và nền kinh tế, cũng như bất ổn chính trị và xã hội. Và, mặc dù điều này đã ảnh hưởng đến tất cả chúng ta ở một mức độ nào đó, nhưng một cuộc thăm dò mới chỉ ra rằng Thế hệ Z – thế hệ thanh niên hiện đang ở độ tuổi từ 13 đến 24 – đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Trên thực tế, 35% thanh thiếu niên và thanh niên tham gia Cuộc thăm dò ý kiến ​​về Văn hóa Thanh niên của MTV / AP-NORC năm 2021 cho biết họ thường xuyên gặp căng thẳng. 46% khác cho biết đôi khi họ cảm thấy căng thẳng. Họ nói rằng đại dịch đã là một nguồn căng thẳng đáng kể đối với họ, ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội, giáo dục và sự nghiệp của họ, cũng như sức khỏe tinh thần của họ. Ngoài ra, 40% số người được hỏi nói rằng việc hẹn hò và các mối quan hệ lãng mạn trở nên khó khăn hơn trong thời kỳ đại dịch. Họ cũng báo cáo các vấn đề khi nói đến tình bạn, với 45% trong số họ nói rằng khó duy trì những mối quan hệ đó hơn. Trong khi 65% người thuộc thế hệ Gen Z được hỏi cho biết giáo dục là quan trọng đối với họ, 46% cho biết đại dịch đã gây khó khăn cho việc theo đuổi các mục tiêu giáo dục và nghề nghiệp của họ. Những người được hỏi nói rằng sự không chắc chắn về đại dịch (37%) và lo sợ lây nhiễm (32%) là một trong những nguồn căng thẳng chính của họ. Mối quan hệ cá nhân (38%), tài chính (37%) và hình ảnh cơ thể (32%) cũng được xếp hạng cao trong số những lo lắng của họ. Khoảng một nửa cho biết rất khó để có được niềm vui và duy trì sức khỏe tinh thần của họ.

Tại sao đại dịch lại gây căng thẳng cho Gen Z

Jennifer King, DSW, LISW, trợ lý giáo sư và đồng giám đốc Trung tâm Chấn thương và Nghịch cảnh tại Trường Khoa học Xã hội Ứng dụng Jack, Joseph và Morton Mandel tại Đại học Case Western Reserve, nói rằng không phải tất cả căng thẳng đều xấu. Cô nói: “Đó là thứ giúp chúng tôi học hỏi và phát triển. “Báo động căng thẳng nội bộ của chúng tôi đổ chuông bất cứ khi nào chúng tôi chuẩn bị làm một điều gì đó mới – như làm bài kiểm tra, hẹn hò hoặc phỏng vấn xin việc.”

Khi căng thẳng là nhỏ và có thể dự đoán được, cơ thể chúng ta có thể phản ứng với căng thẳng và sau đó trở lại trạng thái cơ bản một cách nhanh chóng, cô nói. Tuy nhiên, khi căng thẳng dữ dội, không thể đoán trước và kéo dài, chúng ta không thể chuẩn bị cho nó và không thể đoán trước khi nào nó sẽ kết thúc. Điều này có thể dẫn đến những thách thức về sức khỏe thể chất và tinh thần như lo lắng, cảm giác bất lực hoặc tuyệt vọng, mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu và những khó chịu khác về cơ thể.

Rõ ràng, khi nói đến hai kiểu căng thẳng này, thì căng thẳng liên quan đến đại dịch là kiểu thứ hai.

Về lý do tại sao thế hệ đặc biệt này lại bị ảnh hưởng bởi đại dịch căng thẳng?

Tonya Cross Hansel, Tiến sĩ, LMSW, DSW, giám đốc chương trình tại Trường Công tác Xã hội Đại học Tulane, cho biết, “Thanh thiếu niên và thanh niên là thời kỳ chuyển tiếp, vì vậy căng thẳng gia tăng không có gì là mới. Tuy nhiên, đó là cường độ trong vài năm qua và các yếu tố gây căng thẳng tích lũy có khả năng gây ra vấn đề.”

Mặc dù Hansel nhận thấy điều đó liên quan đến việc gần một nửa số thanh niên được khảo sát có lo ngại về sức khỏe tâm thần liên quan đến đại dịch, cô cho biết đây cũng có thể là một cột mốc phát triển tích cực nếu họ phù hợp với sức khỏe cảm xúc của mình.

Giảm căng thẳng đại dịch

Để giảm căng thẳng do đại dịch và bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn, Jennifer Wegmann, Tiến sĩ, từ khoa nghiên cứu sức khỏe và sức khỏe tại Đại học Binghamton, Đại học Bang New York, đã đề xuất một số bước:

Xác thực cảm xúc của bạn

Wegmann cho biết điều cần thiết là phải quản lý cảm xúc của bạn để những suy nghĩ tiêu cực không xâm nhập và khiến bạn bị mắc kẹt ở một nơi không lành mạnh. Cô ấy khuyên bạn nên khai thác trí thông minh cảm xúc của bạn. Cô giải thích: “Đó là về hiểu, xử lý và quản lý tác động của cảm xúc.

Sử dụng sự đồng cảm

Wegmann nói: “Hãy nhớ rằng chúng ta đang cùng nhau vượt qua điều này, và đặt mình vào vị trí của người khác, hay còn gọi là đồng cảm, sẽ giúp chúng ta phản ứng theo cách hợp lý, quan tâm và nhân ái. Ví dụ, không tích trữ thực phẩm và giấy vệ sinh, mà là mua những gì hợp lý cho gia đình và chúng tôi vì chúng tôi hiểu những người khác cũng đang cần ”.

Ngừng tập trung vào những gì đã mất

Wegmann đề nghị thay vào đó hãy chuyển sự tập trung của bạn sang những gì còn lại. “Cần rất nhiều năng lượng và nguồn lực cá nhân để sống trong quá khứ,” cô giải thích, “và nó đào sâu tầm nhìn của chúng tôi nên chúng tôi không thể nhìn thấy những gì ở đây và bây giờ.”

Sống vơi hiện tại

Wegmann nói: “Nhiều người đang dự đoán và cố gắng dự đoán tương lai. “Điều đó là không thể, và nó tạo ra sự sợ hãi và lo lắng”. Hãy sống trong hiện tại.

Thực hành lòng biết ơn

Sống trong hiện tại sẽ cho phép bạn trải nghiệm những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bạn có thể thực sự biết ơn. Điều này có thể bao gồm những thứ như bình minh hoặc hoàng hôn, đi bộ hoặc chạy ngoài trời trong không khí trong lành, sức khỏe của bạn hoặc một hành động yêu thương hay sự tử tế.

Kết nối với những người khác

Wegmann cho biết: “Nghiên cứu đã chỉ ra nhiều lần rằng kết nối xã hội là một trong những cách hiệu quả nhất để quản lý căng thẳng và lo lắng. “Điều này đúng ngay cả khi bạn kết nối qua FaceTime, Zoom hoặc Facebook Messenger,” cô nói thêm.

Truyền đạt những gì bạn cần

Wegmann nói: Truyền đạt hiệu quả những gì bạn cần sẽ cho phép người khác biết cách giúp bạn.

Ảnh được cung cấp bởi H&M

Pocket
Tags:

You Might also Like