Type to search

Mọi thứ bạn luôn muốn biết về Haute Couture

Chia sẻ

Thời trang cao cấp: lịch sử và sự tò mò. Một cuốn sổ tay để hiểu đầy đủ về thế giới kỳ diệu và độc quyền của thời trang cao cấp.

Haute Couture là gì

Các loại vải quý, tay nghề thủ công, sản xuất hoàn hảo, và hàng giờ làm việc. Thời trang cao cấp là ‘quần áo được chuyển thành sang trọng thuần túy’ và đồng điệu với tất cả những điều này. Được quản lý bởi Chambre Syndicale de la Couture (Nghiệp đoàn may đo cao cấp), định nghĩa nó như một thực tế ở trung tâm của hệ sinh thái thời trang, “một cửa ngõ vĩnh viễn giữa truyền thống xuất sắc trong savoir-faire và đương đại, ngày nay là hiện thân của các kỹ thuật sản xuất tiên tiến và đổi mới”. Nếu trước đây haute couture là mọi thứ xoay quanh xưởng thiết kế của nhà thiết kế, thì ngày nay, chiếc váy thời trang cao cấp được tạo ra trên cơ sở mẫu được nhìn thấy trên sàn catwalk, được điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm của khách hàng. Mỗi tác phẩm, được làm bằng các loại vải quý và trang trí phong phú, được coi là một tác phẩm nghệ thuật. Cần nhiều giờ làm việc của các thợ thủ công chuyên môn để tạo ra nó.

Valentino The Beginning Haute Couture thu đông 2022/2023

Khi nào và ở đâu các bộ sưu tập haute couture được trình diễn

Các bộ sưu tập thời trang cao cấp được giới thiệu tại Paris hai lần một năm, vào tháng Giêng và tháng Bảy.

Lịch sử haute couture và những tạo mẫu nổi tiếng nhất thế giới

Haute couture ra đời từ thế kỷ 19 bởi Charles Frédérick Worth – người thợ may và nhà thiết kế couturier đầu tiên. Năm 1857, ông mở xưởng may của mình ở Paris và đi đầu trong việc giới thiệu bộ sưu tập mới mỗi mùa. Ông đã thay đổi cách trình bày các tác phẩm bằng cách giới thiệu các thiết kế trên những ma-nơ-canh. Từ đây, hệ thống thời trang cao cấp hiện đại đã ra đời nhờ đó nhiều khách hàng có thể mua cùng một bộ đồ đặt may từ cùng một nhà thiết kế. Thời trang cao cấp tiếp tục là trung tâm trong suốt nửa đầu thế kỷ 20. Những năm 1920 và 30 là thời kỳ hoàng kim của thời trang cao cấp và nhiều tên tuổi mới nổi, chẳng hạn như Jean Patou, đã làm việc cùng với những ngôi nhà lâu đời như Paquin và Callot Soeur. Trong thời kỳ này, các nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng đặc biệt: Coco Chanel với những chiếc váy và áo sơ mi thoải mái nhưng thanh lịch, Madeleine Vionnet, kiến ​​trúc sư thời trang, với đường cắt thiên hướng (bias cut) và Elsa Schiaparelli với mối liên hệ đặc biệt với thế giới nghệ thuật. Họ là những nữ hoàng của haute couture.

Coco Chanel

Coco Chanel với một người mẫu ở xưởng Chanel năm 1939  – Ảnh George Hoyningen-Huene

Nhưng thời trang cao cấp của Paris đã bị đánh dấu sâu sắc bởi những ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ hai. Worth tiếp tục công việc sau khi Paris được giải phóng khỏi sự chiếm đóng vào năm 1944. Trong thời kỳ đại suy thoái, khi mọi người không thể thoát khỏi thời kỳ kinh hoàng vừa kết thúc, chính Christian Dior đã vực dậy vận may của thời trang cao cấp, và đưa ra mơ ước của phụ nữ trên toàn thế giới. Vào tháng 2 năm 1947, Christian Dior tung ra bộ sưu tập New Look nổi tiếng, nổi bật với kiểu dáng mới thanh lịch: bờ vai nổi bật, vòng eo nhỏ nhắn và có thắt lưng, váy dài xòe, hoàn thiện bằng găng tay, mũ và giày cao gót. Hình bóng này là trung tâm của thời trang trong suốt những năm 50′. Cũng trong thập kỷ đó, Cristobal Balenciaga người Tây Ban Nha đã khiến cả thế giới phải mơ ước với kỹ năng cắt may đáng kinh ngạc của mình, điều đã khiến ông tìm kiếm sự hoàn hảo đến từng chi tiết. Các thiết kế của Balenciaga có hình bóng sáng tạo và trông giống như những tác phẩm nghệ thuật, đến nỗi nhà thiết kế được mệnh danh là Bậc thầy của thời trang cao cấp. Sáng tạo của Balenciaga cũng được biết đến với sự thoải mái. Và trên con đường này, Coco Chanel cũng trở lại với những bộ vest được sản xuất công phu mang tính biểu tượng của cô với chiếc váy Chanel, một phiên bản mới của chiếc váy đan len. Chanel đã khiến giới mộ điệu phát cuồng thực sự trong suốt những năm 1960. Trong thời kỳ này, một ông lớn thời trang khác cũng ra mắt: Valentino trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình vào năm 1962 tại Palazzo Pitti, trong Sala Bianca nổi tiếng: đó là một thành công.

New Look của Christian Dior năm 1947

Ai điều hành các thương hiệu thời trang cao cấp lớn ngày nay

Ngày nay, các thương hiệu danh giá tiếp tục cuộc hành trình của mình trong thời trang cao cấp nhờ những nhà sáng tạo đương đại vĩ đại, những người đã có thể làm thăng hoa di sản quý giá theo ý của họ. Valentino Haute Couture tự hào với sự chỉ đạo sáng tạo của Pierpaolo Piccioli, Christian Dior có Maria Grazia Chiuri, Chanel Haute Couture của Virginie Viard. Nhưng nếu đúng là hầu hết các thương hiệu thời trang cao cấp đã thích nghi với sự hiện đại bằng cách mở rộng cung cấp cả quần áo may sẵn, thì điều ngược lại cũng đã xảy ra. Vào đầu những năm 1990, Gianni Versace đã phát triển dự án Atelier, một phòng thí nghiệm để tạo ra các bộ sưu tập thời trang cao cấp, được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1990 tại Paris. Nhà mốt Ý tiếp tục trình diễn BST Haute Couture trên sàn diễn vào năm 2012 dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Donatella Versace. Giorgio Armani ra mắt dòng thời trang cao cấp của mình với mùa xuân hè 2005: Armani Privé. Mới đây, ngay cả Balanciaga cũng quay lại đề xuất dòng haute couture sau 53 năm, dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Demna Gvsalia.

Valentino The Beginning Haute Couture thu đông 2022/2023

Yêu cầu của các thương hiệu làm thời trang cao cấp, thời gian sản xuất

Mặc dù nguồn gốc của Haute Couture được quy cho Charles Frederick Worth, người vào năm 1858 đã thành lập cửa hàng Haute Couture đầu tiên với tên gọi The House of Worth tại số 7 rue de la Paix ở Paris, “Haute Couture” đã trở thành tên chính thức và được đăng ký hợp pháp vào ngày 23 tháng 1 năm 1945. Kể từ đó, chỉ những thương hiệu và công ty được phê duyệt hàng năm bởi một ủy ban đặc biệt do Chambre Syndicale de la Couture quản lý và đặt dưới sự bảo trợ của Bộ Công nghiệp, mới có thể nhận được danh tiếng này. Ngày nay, thời trang cao cấp được hiểu là phòng thí nghiệm của các ý tưởng và kỹ thuật, một không gian mà sự sáng tạo có thể tự do thăng hoa. Haute Couture được phân biệt bởi tính độc đáo của các mẫu ban đầu được tạo ra hàng năm và bởi tính cá nhân hóa của các mẫu này được tạo ra để đo lường cho khách hàng. Có rất nhiều yêu cầu mà một thương hiệu/Công ty phải có để trở thành một phần của vòng kết nối độc quyền này: thương hiệu phải tạo ra những bộ trang phục may đo chuyên biệt cho từng khách hàng, những người này sẽ thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau trên thiết kế đó – ít nhất là ba lần – trong xưởng/phòng thí nghiệm. Có một xưởng may phải được đặt tại Paris và có ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề làm việc toàn thời gian để thực hiện cho hai bộ sưu tập hàng năm. Mỗi tác phẩm cần khoảng 800 giờ làm việc. Vào mỗi BST, nhà mốt phải trình diễn ít nhất 35 mẫu thiết kế cho cả ban ngày và ban đêm.

Giorgio Armani Prive xuân hè 2005

Liên kết với thời trang cao cấp và nghề thủ công

Mối liên hệ giữa thời trang cao cấp và nghề thủ công là rất mạnh mẽ và chủ yếu được liên kết với savoir faire (nghệ nhân). Nhiều đến mức trong suốt những năm qua, một số hãng thời trang cao cấp đã mua lại một số xưởng thủ công. Trong số này, nổi bật nhất là nhà mốt Chanel, tại tòa nhà Le19M đã tập trung rất nhiều xưởng thu công quý giá như Barrie, Lesage, Lemaire và Massaro.

Nghệ nhân làm việc ở xưởng Lesage tại Le19M

Sự kết nối với trang sức cao cấp

Trong những năm gần đây, các nhà mốt ngày càng tiến gần hơn đến thế giới trang sức cao cấp. Giorgio Armani đã làm được, Gucci đã làm được, và gần đây là Balmain cũng vậy. Và với Dolce & Gabbana, đồ trang sức cao cấp trở thành một phần mở rộng tự nhiên của các sáng tạo thời trang cao cấp, vì tất cả các đồ trang sức đều được lấy cảm hứng từ những sáng tạo mang tính biểu tượng của bộ đôi nhà thiết kế. Theo Jean-Christophe Babin, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Bulgari, Trang sức cao cấp là một lĩnh vực đang mở rộng ‘vì lý do này, nhiều hãng thời trang đang quan tâm đến thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất cao này. Phải nói rằng, người ta không thể trở thành một thương hiệu Trang sức cao cấp một cách tình cờ và nhanh chóng, vì nó là một nghề buôn bán, một nghệ thuật, đòi hỏi các kỹ năng phải được tích lũy theo thời gian. Sự cạnh tranh mở rộng này sẽ làm cho thị trường trở nên sôi động, thách thức và hấp dẫn hơn đối với nhiều khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi’.

Trang sức cao cấp Dolce&Gabbana, Syracuse

Trang sức cao cấp Dolce&Gabbana, Syracuse

Pocket
Tags:

You Might also Like