Coco Chanel, một nhân vật tiêu biểu của thời trang, đã đánh dấu kỷ nguyên của mình bằng các dòng quần áo và nước hoa, nhưng trên hết là với phong cách rất riêng và khát vọng giải phóng phụ nữ.
Thương hiệu Coco Chanel ra đời vào năm 1913 tại Deauville, nhưng nguồn gốc của thương hiệu bắt nguồn từ thời điểm khi Gabrielle Chanel, mồ côi ở tuổi 12 và được đưa vào sống tại một tu viện. Giai đoạn này của cuộc đời đã truyền cảm hứng cho các bộ sưu tập trong tương lai của chính Coco: những đường kẻ, các sắc thái đen, trắng hoặc be. Ở tuổi 18, Gabrielle Chanel học nghề thợ may, từ đây về sau cô bắt đầu tạo ra mũ và quần áo của riêng mình. Cô đã mặc đồ sáng tạo của riêng mình, điều này đã báo trước phong cách “khác biệt” sẽ làm cho Chanel nổi tiếng. Trang phục màu đen hoặc trắng rất trang nhã, phong cách nam sinh kết hợp áo sơ mi và quần dài, phong cách thời trang Chanel đụng độ với phong cách thời đó.
Coco Chanel ở Rome với Công tước Laurino / Ảnh: Getty Image
Quyết tâm tự mình xác định hướng đi của cuộc đời mình, Coco Chanel đã mở cửa hàng thời trang đầu tiên ở Paris với sự giúp đỡ của một người bạn vào năm 1910. Thành công ngay lập tức từ những sáng tạo đơn giản và tinh tế của cô. Một số cửa hàng được mở theo sau, đặc biệt là ở Biarritz và Deauville. Được khích lệ bởi thành công này, Coco Chanel sau đó bắt đầu hoạt động của mình với tư cách là một nhà tạo mẫu. Mong muốn giải phóng phụ nữ để họ có thể thoải mái trong các hoạt động hàng ngày, các bộ sưu tập của Chanel chứng kiến kích thước biến mất, hình dáng biến mất, váy ngắn hơn. Quần áo đơn giản và thiết thực. Coco Chanel kết hợp các mã nam tính-nữ tính và điều chỉnh các chất liệu cho cuộc sống hàng ngày. Một số mẫu hàng đầu xuất hiện: đồ ngủ, có thể mặc trên bãi biển cũng như vào buổi tối; bộ đồ Chanel, biểu tượng của thương hiệu; quần ; hoặc váy xếp ly. Nhưng Coco Chanel còn đi xa hơn và phá vỡ các quy tắc phong cách thông thường. Do đó, cô đã tung ra “chiếc váy đen nhỏ”, một màu sắc cho đến nay được dành cho tang tóc, mà nhờ cô, nó đã trở thành một trang phục cổ điển trong tủ quần áo, thậm chí cho đến tận ngày nay. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Coco Chanel tiếp tục hoạt động của mình và cho ra mắt phong cách tượng trưng cho thương hiệu: bộ đồ vải tweed với bốn túi, được trang trí bằng các nút nạm đá, giày hai tông màu và túi Coco Chanel, chần quả trám và có dây chuyền vàng.
© Man Ray, Granger/REX/Shutterstock
Các từ khóa chính của thương hiệu là thiết thực và đơn giản, nhưng cũng sang trọng, bởi vì đơn giản là không tước. Coco Chanel do đó đã khai trương xưởng trang sức trang phục của mình vào năm 1924. Cô cũng là thợ may đầu tiên cho ra đời loại nước hoa của riêng mình, với Chanel N°5 nổi tiếng được tạo ra vào năm 1921. Nước hoa Chanel nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công như những sản phẩm quần áo của người sáng tạo ra chúng.
Thời trang theo Coco Chanel có thể tóm gọn trong hai từ: đơn giản và thanh lịch. Được đánh dấu đầu tiên bởi lịch sử của người tạo ra nó, nhưng cũng bởi bối cảnh của hai cuộc chiến tranh thế giới, các sáng tạo của dòng sản phẩm Chanel tìm cách giải phóng phụ nữ và khiến họ tự do di chuyển hơn … mà không làm mất đi vẻ thanh lịch. Coco Chanel cũng nhấn mạnh một thực tế rằng đơn giản không có nghĩa là lột xác. Sáng tạo của cô là những tác phẩm, được tô điểm bằng cách đeo trang sức, mà nhà thiết kế muốn tạo ra sự lạ mắt. Biểu tượng của sự sang trọng kiểu Pháp, đó là toàn bộ triết lý mà chúng tôi áp dụng khi mặc quần áo Chanel: độc lập, thoải mái, sang trọng.
Buổi trình diễn thời trang cao cấp của Chanel Thu Đông 1983-1984 tại Paris.
Kể từ khi Coco Chanel qua đời vào năm 1971, thành công của ngôi nhà này vẫn tồn tại lâu dài. Năm 1983, Karl Lagerfeld tiếp quản quyền lực của nhà Chanel với tư cách là giám đốc nghệ thuật. Ông quản lý các bộ phận thời trang cao cấp, đồ may sẵn và phụ kiện, giữ cho tinh thần sáng tạo của Coco Chanel luôn sống động. Năm 1987, ông cho ra mắt bộ sưu tập đồng hồ, tạo ra những chiếc đồng hồ trang nhã được trang trí bằng đá quý. Vào cuối những năm 1990, một dòng mỹ phẩm đã được trình làng, một lần nữa với thành công đáng kể. Sau khi người đàn ông có biệt danh là “Kaiser” của thời trang qua đời vào ngày 19 tháng 2 năm 2019, thì giờ đây là Virginie Viard, trước đây là giám đốc studio thiết kế Chanel và là cánh tay phải của nhà thiết kế, tiếp tục vị trí người phụ trách chỉ đạo nghệ thuật của nhà mốt Pháp.
FOLLOW US