Type to search

Nguồn gốc và lịch sử của thương hiệu biểu tượng Dior

Chia sẻ

Từ những năm 1940 đến ngày nay, hãy cùng nhìn lại những thời điểm quan trọng đã đưa Dior trở thành một ngôi nhà mang tính biểu tượng.

Ra đời với mục đích mang lại cho phụ nữ mong muốn được chăm sóc bản thân, quyến rũ và khẳng định bản thân, nhà mốt Pháp Dior, với thành công trên toàn thế giới, hiện đã khẳng định mình là một trong những trụ cột của thời trang cao cấp.

Christian Dior năm 1950

Nguồn gốc của Dior

Đó là sau Thế chiến thứ hai, Christian Dior, một nhà thiết kế đam mê, đã thành lập thương hiệu của mình. Vào ngày 12 tháng 2 năm 1947 – ngày ra đời của chiếc áo Bar Jacket mang tính biểu tượng – ông đã trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình dưới ánh vàng của các tiệm ở số 30 đại lộ Montaigne. Những sáng tạo của ông mang đến sự đổi mới, vẻ đẹp và hạnh phúc mà người dân Pháp khao khát sau nhiều năm dài xung đột. Sau đó, nhà thiết kế đã gây bất ngờ cho lĩnh vực thời trang bằng cách sáng tạo ra những thiết kế kết nối lại với sự sang trọng và nhẹ nhàng. Váy suông, phồng cắt ngang bắp chân, diềm xếp nếp, chiết eo, ngực tròn: “New Look” – tên do Carmel Snow, lúc đó là tổng biên tập của Harper’s Bazaar – là một bài thánh ca về sự nữ tính và quyến rũ. Mặc dù quần áo lúc đó là bản chất ban đầu của nhà mốt Pháp, nhưng đối với Christian Dior, nước hoa đã được chứng minh là rất cần thiết để làm thăng hoa. Đây là cách ông tạo ra nước hoa Miss Dior vượt thời gian vào năm 1947. Và trong khi Christian Dior sở hữu vẻ ngoài của một nhà thiết kế lý tưởng và giải phóng, ông cũng được công nhận với tài năng của mình như một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa. Trong mười năm, công ty Dior đã thành lập ở khoảng mười lăm quốc gia, bắt đầu từ Anh và Mỹ, qua đó đã đưa tên tuổi và hình ảnh của mình ra quốc tế nhờ vào cách tiếp thị khéo léo và sáng tạo cho thời đại.

New Look của Dior

Khi Christian Dior qua đời vào năm 1957, Yves Saint-Laurent, ở Paris, và Marc Bohan, ở London và New York, tiếp quản quyền lực của nhà mốt Pháp. Nhưng bất chấp thành công của bộ sưu tập đầu tiên của mình, Yves Saint-Laurent đã nhanh chóng rời khỏi các xưởng của Dior. Marc Bohan thay thế anh và là người đứng đầu bộ phận sáng tạo của tất cả các điểm cho đến năm 1989, trước khi nhường chỗ cho Gianfranco Ferré. Vào đầu những năm 1990, tập đoàn LVMH, do Bernard Arnault làm chủ tịch, đã mua lại Dior để biến thương hiệu này trở nên mang tiêu chuẩn trong đế chế của mình. Sự xuất hiện của nhà thiết kế thời trang John Galliano vào năm 1996 sau đó đã đánh dấu một bước ngoặt đầy quyến rũ và mang tính cách mạng có lợi cho tinh thần của thương hiệu cũng như cho lĩnh vực thời trang nói chung. Kết quả: Doanh thu của Dior tăng vọt. Nhưng bất chấp sự sáng tạo và xuất sắc của John Galliano, những giá trị nguyên bản của hãng về sự tinh tế, sang trọng và xuất sắc vẫn tồn tại. Vì vậy, các sáng tạo của Dior tiếp tục được thiết kế với niềm đam mê và sự đổi mới, tất cả đều được thúc đẩy bởi tình yêu thẩm mỹ và khát khao mang lại những giấc mơ cho cuộc sống.

Yves Saint Laurent ở London năm 1958

Một thành công quốc tế

Bằng cách bao quanh mình một mặt với các nhà thiết kế nổi tiếng, cực kỳ màu mỡ và cầu toàn, mặt khác với tài năng kinh doanh của Sidney Toledano cho đến năm 2018, Pietro Beccari, Giám đốc điều hành hiện tại của công ty, Dior đã có được vị trí trong số những gã khổng lồ trong ngành hàng xa xỉ. Ngoài ra, thương hiệu còn nổi bật nhờ sự hợp tác hiệu quả với nhiều nghệ sĩ và nhà làm phim, tác giả của các chiến dịch đáng chú ý. Năm 2017, Sofia Coppola gây chú ý khi đóng vai Natalie Portman trong clip quảng cáo cho Miss Dior Chérie. Dior cũng có thể tin tưởng vào những ngôi sao của mình, những người có vẻ đẹp quyến rũ không thể so sánh được góp phần thăng hoa những sáng tạo của họ, như Monica Belluci, Charlize Theron hay Sharon Stone.

Chân trời sáng tạo đa dạng

Thời trang, nước hoa, mỹ phẩm, chế tác đồng hồ, trang sức… Dior đã có thể mở rộng tầm nhìn của mình qua nhiều chân trời sáng tạo theo thời gian. Và bất kể lĩnh vực nào, sự xuất sắc là ở đó. Một số sản phẩm cũng đã trở thành thứ thiết yếu thực sự, như chiếc túi Lady Dior nổi tiếng, được tạo ra vào năm 1995, đưa Dior lên vị trí hàng da cao cấp. Chúng ta cũng nên ghi nhận sự thành công của Saddly bag do John Galliano thiết kế, nó đã trở thành món đồ thực sự phải có đối với các cô gái yêu thời trang. Về nước hoa, Eau sauvage, nước hoa Dior đầu tiên dành cho nam giới được tạo ra vào năm 1966, Poison bất ngờ ra mắt vào năm 1985 hay thậm chí là J’adore ra mắt vào năm 1999, vẫn chưa bao giờ mất đi vẻ quyến rũ. Và khi nói đến vẻ đẹp, Dior còn vẽ lại các đường nét trên khuôn mặt bằng một dòng mỹ phẩm được phát triển từ năm 1954. Kể từ đó, mọi “tín đồ của Dior” đều nên có trong ngăn kéo của mình một thỏi son cùng tên. Được Christian Dior gọi là “trang sức cao cấp”, các mẫu được thiết kế bởi Victoire de Castellane, giám đốc nghệ thuật của trang sức Dior, kết hợp giữa sáng tạo và sự hoàn hảo, nhẹ nhàng và bí quyết.

Buổi trình diễn Dior Xuân-Hè 2021 tại Paris

Dior ngày nay

Dior chắc chắn là một trong những thương hiệu thể hiện rõ nhất những gì sang trọng ngày nay: sự sáng tạo và nghiêm ngặt trong việc phục vụ sự mới lạ, sang trọng, nhạy cảm và độc đáo. Vào tháng 3 năm 2011, Dior tách khỏi John Galliano, người được kế nhiệm bởi Raf Simons vào năm 2012, lần lượt được thay thế bởi Maria Grazia Chiuri vào năm 2016. Được bổ nhiệm vào chỉ đạo nghệ thuật của các bộ sưu tập dành cho phụ nữ, cô đã làm việc cùng với nhà thiết kế Kim Jones, người vào tháng 3 năm 2018, trở thành giám đốc nghệ thuật của Dior Homme.

Nếu Paris được hưởng lợi từ danh hiệu kinh đô thời trang thế giới, chắc chắn thành công của nhà mốt do Christian Dior thành lập cách đây hơn 70 năm đã góp phần vào đó. Trên thực tế, Dior đã làm cho thời trang cao cấp trở nên linh thiêng trong khi áp đặt tầm nhìn lý tưởng của mình về sự sang trọng và quyến rũ trên toàn thế giới. Mặc dù di sản của hãng vẫn được neo đậu trong các đường nét sáng tạo của mình, Dior vẫn tiếp tục gây bất ngờ và trường tồn nhờ tầm nhìn hiện đại hóa mỗi ngày.

Năm 2019, Kim Jones với mục tiêu bảo tồn bí quyết lịch sử của ngôi nhà Pháp bằng cách pha trộn nó với những tầm nhìn sáng tạo mới. Hơn thế nữa, nó còn là để làm nổi bật tình yêu của Christian Dior dành cho nghệ thuật. Kim Jones đã kết hợp với Daniel Arsham, một nghệ sĩ New York đương đại, để làm bối cảnh cho buổi trình diễn dành cho nam mùa Xuân Hè 2020, tượng trưng cho khái niệm thời gian nằm giữa điêu khắc và kiến ​​trúc. Về bộ sưu tập, nhà thiết kế đã chọn cách diễn giải lại các quy tắc thời trang dạo phố, đồng thời bày tỏ sự tôn kính đối với số không mặt đất của ngôi nhà Pháp: 30 avenue Montaigne. Dựa trên mong muốn tái hiện di sản của nhà chế tác Pháp, Maria Grazia Chiuri đã công bố vào tháng 5 năm 2019 về việc ra mắt bộ sưu tập 30 Montaigne. Một chiếc túi mới được thiết kế để tôn kính địa chỉ thần thoại, được ra mắt cùng với những chiếc túi vượt thời gian như Dior Book Tote và Saddle Bag hàng đầu, được cập nhật vào thời điểm đó.

Giống như Kim Jones, Maria Grazia Chiuri đã chia sẻ: “Tại Dior, tôi không ngừng nhìn về quá khứ và tương lai cùng một lúc”. Một tầm nhìn toàn cảnh về thời gian mà giám đốc nghệ thuật áp dụng cho cả những sáng tạo của mình và bản sắc của thương hiệu. Thật vậy, sau đó, cô đã so sánh mong muốn mà Christian Dior cảm thấy, mang lại hạnh phúc trong bối cảnh thời hậu chiến, với các vấn đề hiện tại liên quan đến đại dịch.

Pocket
Tags:

You Might also Like