Type to search

Madeleine Vionnet: Bậc thầy nghệ thuật Dressmaking

Chia sẻ

Được gọi là “Nữ hoàng của đường cắt thiên hướng” và “kiến trúc sư trong số các nhà may váy”, Vionnet ngày nay được biết đến nhiều nhất với những bộ váy kiểu Grecian thanh lịch và phổ biến với đường cắt xéo vải trong thế giới thời trang.

Theo như Christian Dior nhận xét: “Không ai có thể đạt đến trình độ bậc thầy trong nghệ thuật dressmaking (thiết kế và may váy) hơn Madeleine Vionnet. Bà được coi là một trong những nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Vionnet đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế thời trang như Marcelle Chaumont, mẹ của tác giả người Pháp Madeleine Chapsal, người mà bà phục vụ với tư cách là mẹ đỡ đầu.

Từ những bước đầu…đến “Ngôi đền của thời trang”

Madeleine Vionnet sinh ngày 22 tháng 6 năm 1876 trong một gia đình nghèo ở Chilleurs-aux-Bois, Loiret. Vionnet cùng cha chuyển đến Aubervilliers năm 5 tuổi. Madeleine Vionnet bắt đầu tham gia lĩnh vực thời trang năm 11 tuổi khi theo học việc cho một thợ may. Năm 18 tuổi, sau một cuộc hôn nhân ngắn ngủi, bà bỏ chồng và đến London làm thợ may tại bệnh viện. Tại đây, bà đã phát triển khóa đào tạo kỹ năng may của mình với Kate Reilly, một nhà cung cấp cho Hoàng gia Anh. Sau khi làm việc với Reilly, Vionnet trở lại Pháp, nơi bà làm một công việc tại hãng thời trang nổi tiếng Callot Soeurs. Từ năm 1907 đến năm 1911, bà đã có một bước đột phá lớn khi Jacques Doucet, một trong những nhân vật thời trang cao cấp của Pháp trước Thế chiến thứ nhất, người mà Paul Poiret từng làm việc, dụ bà rời khỏi Callot vì anh ta cần một người có thể trẻ hóa các xưởng may của mình để thu hút khách hàng trẻ hơn so với khách hàng nữ lớn tuổi. Bộ sưu tập đầu tiên của Vionnet được trình diễn trên những người mẫu không mặc áo nịt ngực hay đi giày.

Với kỹ năng được trau dồi, năm 1912, Vionnet đã mở hãng thời trang mang tên riêng của mình “Vionnet” tại 222 rue de Rivoli. Trong vòng hai năm trước Chiến tranh Thế giới thứ nhất, bà đã thu thập được một lượng khách hàng trung thành và vẫn tiếp tục buôn bán trong những năm chiến tranh diễn ra, nơi bà dành phần lớn thời gian ở Rome. Mở cửa trở lại sau chiến tranh và Vionnet trở thành một trong những nhà thiết kế hàng đầu ở Paris giữa các cuộc chiến. Năm 1923, Vionnet mở cơ sở mới trên Đại lộ Montaigne, nơi được gọi là “Ngôi đền của thời trang”. Vào năm 1925, Vionnet mở rộng với cơ sở trên Đại lộ số 5 ở Thành phố New York. Bà đã bán các thiết kế được mua theo giá và phù hợp với người mặc.

Nhà Couturier người Pháp, Madeleine Vionnet

Bà hiếm khi gặp nhân viên của mình và hầu như không bao giờ đến thăm 26 xưởng may. Vionet dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu của riêng mình, bà cũng tạo môi trường thuận lợi cho các thợ may được cạnh tranh để thể hiện những ý tưởng mới nhất của họ. Vào thời điểm đó, bà đã thiết lập những gì được coi là cách mạng về lao động: nghỉ lễ và nghỉ sinh được trả lương, giữ trẻ ban ngày, nhà ăn, bác sĩ nội trú và nha sĩ cho công nhân của mình. Vionnet đã tạo ra khoảng 12.000 sản phẩm may mặc trong suốt sự nghiệp. Sau đó, khi Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu buộc Vionnet phải đóng cửa hãng thời trang của mình vào năm 1939, và đến 1940 bà chính thức nghỉ hưu.

Bậc thầy nghệ thuật Dressmaking

Vionnet gây ấn tượng với thế giới bằng kỹ năng cắt may và khả năng thử nghiệm sự thanh lịch của mình. Trong những năm hai mươi, Vionnet đã phát minh ra đường cắt thiên hướng (bias cut), một kỹ thuật cắt vải theo đường chéo của thớ vải, khiến nó ôm sát vào cơ thể khi di chuyển cùng người mặc. Kỹ thuật mới của Vionnet đã cách mạng hóa trang phục của phụ nữ và cô ấy được phong danh hiệu “kiến trúc sư trong số các nhà may váy”. Vionnet đã sử dụng các chất liệu như crêpe de chine, gabardine và sa tanh để làm quần áo của mình; những loại vải khác thường trong thời trang của phụ nữ những năm 1920 và 30. Cô đặt mua những tấm vải rộng hơn mức cần thiết hai thước để tạo ra những bộ đồ, đặc biệt là những chiếc váy – sang trọng và gợi cảm nhưng cũng đơn giản và hiện đại. Những kiểu áo Vionnet đặc trưng gắn bó và di chuyển cùng người mặc phải kể đến váy quấn tay, cổ bò và áo dây.

Khi gây ấn tượng với thế giới bằng kỹ năng cắt may của mình, Madeleine Vionnet đã phát triển các khái niệm và chiến lược sáng tạo vẫn đặc trưng cho thời trang ngày nay. Giải phóng cơ thể phụ nữ khỏi áo nịt ngực, Vionnet tin rằng chiếc váy phải tôn lên được cá tính của người mặc. Hiện đại hóa tủ quần áo của phụ nữ, Vionnet thể hiện phong cách thời trang sáng tạo, mang tính biểu tượng. Chịu ảnh hưởng của Isadora Duncan và nghệ thuật Hy Lạp cổ đại, phong cách đơn giản của Vionnet được thiết kế để phù hợp với các đường cong trên cơ thể phụ nữ, thể hiện sự uyển chuyển và chuyển động. Những thiết kế của bà tiếp tục gây ảnh hưởng đến thế giới thời trang trong suốt những thập kỷ sau đó.

Trong khi được biết đến với việc tạo ra các sản phẩm thời trang cao cấp sang trọng, Vionnet bắt đầu tập trung vào sản xuất hàng loạt, quần áo may sẵn. Từ những kinh nghiệm trước đây của bản thân khi làm thợ may bệnh viện, Vionnet hiểu cách đơn giản hóa các thiết kế để bán lẻ cho thị trường đại chúng.

Với những thiết kế thời trang không phù hợp với túi tiền của những người có thu nhập thấp hơn cho đến những năm 20 và 30, Vionnet bắt đầu thiết kế những bộ quần áo lấy từ sàn catwalk và sản xuất hàng loạt, tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành thời trang. Vionnet vẫn tập trung vào hàng may mặc sang trọng và thời trang cao cấp.

Chiến dịch chống lại những kẻ sao chép của bà bắt đầu vào năm 1921 với việc thành lập Hiệp hội Bảo vệ Mỹ thuật và Ứng dụng. Trang phục cắt may theo xu hướng của Vionnet đã thống trị thời trang cao cấp trong những năm 1930, thiết lập xu hướng với những chiếc váy gợi cảm của bà được mặc bởi những nữ diễn viên nổi tiếng thế giới như Marlene Dietrich, Katharine Hepburn, Joan Crawford và Greta Garbo.

Năm 1939, ở tuổi 63, Vionnet đóng cửa hãng thời trang của mình khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục cố vấn cho các nhà thiết kế mới truyền lại các nguyên tắc và kinh nghiệm của mình.

Sống đến gần 100 tuổi, Vionnet qua đời vào năm 1975. Bà đã tiếp tục truyền cảm hứng và được các nhà thiết kế đương đại bao gồm Azzedine Alaia, Issey Miyake và Vivienne Westwood yêu mến.

Vào năm 1977, khi Diana Vreeland tạo ra một cuộc triển lãm về thời trang Pháp từ giữa các cuộc chiến tranh với tiêu đề “Những năm 10s 20s 30”. Cùng với cuốn sách và nhiếp ảnh đi kèm của Irving Penn, có tên là Inventive Paris Clothing 1909-1939 đã thay đổi thái độ đối với thời trang đầu thế kỷ 20 nói chung và đặc biệt là với Madeleine Vionnet.

Pocket
Tags:

You Might also Like