Type to search

Làm đẹp Tư vấn

Giải mã yếu tố tạo nên một cơ thể khỏe mạnh

Chia sẻ

Cơ thể con người được ví như một cỗ máy và vận động theo một cơ chế nhất định. Một cơ thể khỏe mạnh có “hạn sử dụng” trung bình từ 80 – 100 năm. Chỉ cần hiểu cơ thể mình, biết cách cung cấp những gì cơ thể cần, nên “bảo trì” ra sao và “sửa lỗi” khi hỏng… chúng ta sẽ giúp cỗ máy ấy hoạt động lâu dài và bền vững.

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những hoài bão, những ước mơ, khát vọng lớn lao và bằng mọi giá tìm cách đạt được. Nhưng dường như mọi người thường quên mất một điều rằng chính thời gian và sức khỏe mới là tài sản quý giá nhất mà chúng ta sở hữu. Có những người vì mải mê kiếm tìm sự thành công mà sẵn sàng đánh đổi cả thời gian, gia đình và sức khỏe, để đến cuối cùng, khi đứng trên đỉnh cao danh vọng cũng là lúc thời gian, sức khỏe và khí lực đã cạn kiệt. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nó lại là thứ bất biến trong cuộc hành trình chinh phục thành công của mỗi chúng ta.

Sức khỏe, tinh thần và cơ thể con người là vốn một cỗ máy hoàn chỉnh. Rất nhiều yếu tố khác nhau có thể tác động lên sự phát triển và giúp chúng ta duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Trong đó, các yếu tố quan trọng nhất gồm: Oxy, Nước, Chế độ ăn uống, Vận động và Tinh thần.

Oxy và Nước

Con người có thể chết chỉ trong vòng 20 giây nếu thiếu oxy và tương tự khi không uống nước 02 ngày. Vậy nên, việc lựa chọn môi trường sống có không khí trong lành, sử dụng nước sạch và biết cách uống đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết để giúp cơ thể khỏe mạnh. Theo nghiên cứu, 02 lít nước mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, bài trừ độc tố gây bệnh, giúp tái tạo da, tăng khả năng tập trung và giúp tinh thần sảng khoái. Ngoài nước tinh khiết, bạn cũng có thể bổ sung các loại nước khác như trà thảo mộc, trà thanh nhiệt, nước ép trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, đừng bao giờ quên việc đầu tiên bạn cần làm mỗi khi bắt đầu ngày mới là uống một cốc nước để bổ sung nước cho cơ thể sau một đêm ngủ dài.

Chế độ ăn uống

Theo các báo cáo khoa học, trên toàn cầu hiện có đến 821 triệu người thiếu dinh dưỡng, gần 151 triệu trẻ em thấp còi và hơn 150 triệu trẻ em gày còm. Trong khi đó, các bệnh thừa cân và béo phì cũng đang gia tăng ở tất cả các nhóm dân cư. Chưa có quốc gia nào thành công trong việc hạn chế hay đảo ngược sự gia tăng này khi nó bắt đầu xuất hiện. Do đó, xây dựng hệ thống thực phẩm nhằm cung cấp được một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để giải quyết các vấn đề dinh dưỡng, gồm cả thừa cân và thiếu dinh dưỡng. Trên thực tế, chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh giúp duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tổng quát. Thực phẩm lành mạnh thường ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường tự do và muối. Không có thực phẩm nào được xem là hoàn toàn lành mạnh và cũng không có thực phẩm nào là hoàn toàn không lành mạnh. Việc của bạn là phải tìm hiểu về nguồn gốc thực phẩm, lượng calo mà thực phẩm cung cấp và xây dựng một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu của bản thân mình.

Vận động

Cơ thể con người không chỉ được cấu tạo bởi xương khớp, ngũ tạng và các tế bào mà còn được vận hành nhờ dòng năng lượng của cảm xúc, suy nghĩ và trí tuệ. Chúng tạo thành một thể thống nhất, giúp chúng ta có được ý trí và tình yêu với cuộc sống. Nguyên nhân của việc cơ thể hay đau mỏi hoặc tinh thần cảm thấy buồn chán là do tính lười hoặc ngại vận động dẫn đến hệ tuần hoàn sóng điện trong cơ thể bị “tắc”. Do đó, muốn có một cơ thể khỏe mạnh và thư thái, việc vận động và tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để giúp khí huyết lưu thông và các bộ phận được tuần hoàn đều đặn.

Tinh thần

Để có một cơ thể khỏe mạnh, yếu tố tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mọi hành động chúng ta thể hiện ra bên ngoài đều có liên quan đến năng lượng tinh thần. Nếu con người luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực để sống và làm việc thì trạng thái thể hiện ra bên ngoài cũng là năng lượng tích cực, giúp họ sống lâu hơn và vui vẻ hơn. Theo Lewina Lee, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm quốc gia về rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý, những người sống lạc quan có khả năng cao hơn đạt được “tuổi thọ đặc biệt”, nghĩa là sống trên 85 tuổi. Do đó, thay vì phàn nàn về những áp lực và chướng ngại vật của bản thân, hãy tự nói với lòng mình rằng “tất cả mọi chuyện rồi sẽ ổn” và mang theo một tinh thần lạc quan để đương đầu với chúng.

Cơ thể con người là một cỗ máy phức tạp và hoàn chỉnh, được vận hành theo một cơ chế nhất định. Chỉ cần hiểu cơ thể mình, biết cách cung cấp và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận, cỗ máy đó sẽ hoạt động lâu dài và bền vững.

 

 

 

 

Pocket