Type to search

Vì sao chúng ta nên trở thành những “người không hoàn hảo”

Chia sẻ

Trong một thế giới luôn đòi hỏi nhiều hơn, việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo là một cái bẫy và là một trong những hành động tự phá hoại tồi tệ nhất mà chúng ta có thể gây ra cho bản thân, không chỉ vì đó là điều không thể đạt được mà còn vì nó là nguồn gốc của căng thẳng và mệt mỏi tinh thần. Chúng tôi đã thảo luận về điều này với một nhà tâm lý học.

Việc tìm kiếm sự hoàn hảo xuất phát từ một xã hội buộc con người phải luôn hoạt động tốt nhất, và giống như tất cả những gì gần gũi nhưng không thể đạt được, nó tạo ra sự bất hạnh. Rita Levi-Montalcini, nhà khoa học, người đoạt giải Nobel Y học năm 1986, đã khẳng định giá trị tích cực của sự không hoàn hảo trong sự nghiệp của bà: “Không theo một kế hoạch định sẵn, mà được dẫn dắt từng lần bởi sở thích của tôi và tình cờ, tôi đã cố gắng…để dung hòa hai khát vọng không thể dung hòa, theo nhà thơ vĩ đại Yeats: “Sự hoàn hảo của cuộc sống với sự hoàn hảo của công việc”. Việc tôi thực hiện một cách không hoàn hảo đã và đang là nguồn vui vô tận cho tôi, khiến tôi tin rằng sự không hoàn hảo trong việc thực hiện nhiệm vụ mà chúng ta tự đặt ra hoặc được giao, phù hợp với bản chất con người không hoàn hảo hơn là sự hoàn hảo”.

Trong khung cảnh của chủ nghĩa hoàn hảo bệnh lý, ngay cả những sai lầm cũng trở thành một điều gì đó sai trái, nhưng nếu bản thân chúng có thể sai lầm, thì chúng không sai đối với sự viên mãn của cuộc sống và đối với sự phát triển cá nhân. Khi việc tìm kiếm sự chính xác hoặc xuất sắc được chuyển thành yêu cầu sự hoàn hảo từ bản thân và người khác, lâu dần có thể trở nên độc hại và dẫn đến sự không hài lòng liên tục, với nguy cơ đánh giá bản thân chỉ dựa trên những thành tựu của mình.

Theo bác sĩ Andrea Botti, nhà tâm lý học: “Chủ nghĩa hoàn hảo quá mức mangđến cảm giác bất an tiềm ẩn và lo lắng trước mắt do sợ hãi sai lầm và tưởng tượng các tình huống bị chỉ trích hay đánh giá từ người khác. Tất cả chúng ta đều có một ngưỡng của chủ nghĩa hoàn hảo, bởi vì mỗi người trong chúng ta tự đo lường bản thân dựa trên những gì chúng ta làm, nhưng chủ nghĩa hoàn hảo bệnh lý, chúng tôi gọi như vậy dù không có nhãn chẩn đoán chính thức, dẫn đến sự tê liệt của hành động, của nền tảng bởi vì cảm xúc cơ bản là sợ hãi và lo lắng”.

Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng việc sợ mắc sai lầm lại đạt được ít mục tiêu hơn so với điều ngược lại. “Vấn đề chính là khi sự tê liệt hành động xảy ra bởi vì con người cần phải hành động để trải nghiệm những cảm xúc giúp định hình bản sắc. Việc không hành động và không trải nghiệm khiến chúng ta bị mắc kẹt trong một kịch bản mà lo lắng gia tăng và không để lại chỗ cho lòng can đảm”.

Trở thành người cầu toàn có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn

Trở thành người cầu toàn bệnh lý có thể gây ra những tác động nặng nề lên sức khỏe tinh thần. Trong một nghiên cứu quan trọng năm 1991, bác sĩ Paul L. Hewit đã xác định ba loại chủ nghĩa hoàn hảo: do bản thân gây ra, áp đặt lên người khác hoặc hấp thụ từ những người xung quanh như một dạng quy chuẩn xã hội. Việc cố gắng đáp ứng những kỳ vọng này có thể gây hại, khiến chúng ta dễ bị lo âu và trầm cảm.

Theo bác sĩ Andrew Hill và Thomas Curran, những người đã tiến hành một phân tích tổng hợp từ năm 1989 đến 2016, chủ nghĩa hoàn hảo bắt đầu gia tăng từ những năm 1980 khi nền văn hóa cực kỳ cạnh tranh và chủ nghĩa cá nhân xuất hiện, khiến con người ngày càng trở nên yêu cầu cao hơn. Theo hai nhà nghiên cứu, chủ nghĩa cầu toàn quá mức do xã hội gây ra, do đó dẫn đến nhu cầu thường xuyên được người khác chấp thuận, sẽ liên quan trực tiếp đến một loạt các rối loạn tâm thần.

  1. Chủ nghĩa hoàn hảo có liên quan đến lo lắng và trầm cảm: Bất kỳ sai lầm nào, dù ở mức độ nào, đều khiến những người quá cầu toàn cảm thấy sai lầm sâu sắc. Nhưng việc liên tục cảm thấy chán nản về bản thân và khả năng của mình chỉ tạo ra thêm sự tiêu cực.
  2. Liên quan đến rối loạn ăn uống: Việc tìm kiếm sự hoàn hảo có thể dẫn đến việc không bao giờ hài lòng với cơ thể của mình. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống có mức độ cầu toàn cao hơn. Sự gia tăng các chứng rối loạn hình ảnh cơ thể và phẫu thuật thẩm mỹ liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội cũng phản ánh những nỗ lực ngày càng cao của chúng ta để hoàn thiện bản thân.
  3. Dẫn đến sợ thất bại hơn: Những người cầu toàn nhạy cảm hơn với những lời chỉ trích và vì lý do này nỗi sợ thất bại biến thành trở ngại tinh thần khiến họ thà không thử còn hơn là thất bại. Sự thất vọng có thể trở thành sự trì hoãn vì nó khiến việc hoàn thành các cam kết trở nên khó khăn hơn. Theo Hill: “Những người có nhận thức tốt hơn sẽ có những cách thích ứng hơn để giải quyết mọi việc khi họ gặp sai sót. Mặt khác, những người cầu toàn cảm thấy mọi trở ngại trên đường đi và khá nhạy cảm với căng thẳng.”
  4. Thay đổi nhận thức của bạn về thực tế: Chủ nghĩa hoàn hảo không phải lúc nào cũng là một hành vi mà nó là một cách nhìn nhận thực tế, điều này luôn có vẻ tồi tệ hơn những gì nó thể hiện. Một lời chỉ trích hay một sai lầm khiến bạn đặt câu hỏi về giá trị của chính mình.
  5. Có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức: Những người cầu toàn có nhiều nguy cơ trở thành người nghiện công việc hoặc cảm thấy lo lắng hoặc tội lỗi khi họ không phải lúc nào cũng làm việc trên mức trung bình để hoàn thành một việc gì đó bằng mọi giá. Việc đặt mục tiêu ngày càng cao hơn khiến mức độ căng thẳng tăng cao, đây là một trong những nguyên nhân gây kiệt sức.

Làm thế nào để trở thành người tốt không hoàn hảo

Các triết gia Maura Gancitano và Andrea Colmedici đã viết điều này vào năm 2021 trong một bài đăng trên Instagram: “Có một khái niệm rất hay do nhà chiêm tinh Rob Brezsny của Internazionale tạo ra: chủ nghĩa không hoàn hảo. Nó nhằm xác định những người không để bị áp lực bởi lo lắng về sự hoàn hảo và tận hưởng những điều bất thường của cuộc sống. Những người theo chủ nghĩa không hoàn hảo biết, giống như Borges, rằng chỉ trong sự hỗn loạn, sự cân xứng mới tìm thấy ý nghĩa của nó. Nói cách khác, họ biết rằng “hoàn hảo” có nghĩa là “đóng kín”, tức là “không để chỗ” cho những yếu tố khác. Và vì vậy, nếu bạn muốn thực sự vui vẻ, bạn phải học cách đón nhận sự không hoàn hảo. Những người theo chủ nghĩa không hoàn hảo không loại trừ sự hoàn hảo ra khỏi cuộc sống của họ. Họ chỉ đơn giản là ngừng tìm kiếm nó trong các hành động và con người. Họ không buộc thế giới phải vừa khít trong các khung hình: họ chấp nhận rằng cây bút kỳ lạ của sự tồn tại có thể viết cả (và chủ yếu là) bên ngoài các đường viền. Họ cảm nhận được sự hoàn hảo của cuộc sống thể hiện trong mối quan hệ tổng quát giữa những sự không hoàn hảo vô hạn của từng cá nhân. Họ tìm kiếm và tạo ra sự hài hòa của những “sai sót”. Bởi vì, như Pascoli đã viết trong “Il fanciullino”: “Sự không hoàn hảo là cần thiết để trở nên hoàn hảo!”

Vào tháng 9 năm 2020, Rob Brezsny đã chúc tất cả những người sinh ra dưới cung Ma Kết sẽ đồng cảm với một loại người khác: những người theo chủ nghĩa không hoàn hảo. “Họ hiểu rằng việc khăng khăng đòi sự tinh khiết tuyệt đối có thể khiến mọi thứ trở nên vô trùng và xấu xí. Họ nuôi dưỡng sự xuất sắc nhưng đồng thời cũng nhận thức rằng những điểm bất thường và khác biệt có thể thêm vào vẻ đẹp cho công việc của họ”.

Chúng ta có thể làm gì để ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo liên tục ở mọi thứ và con người? Một vài lời khuyên:

  • “Những hành động dẫn đến thành công trong công việc cũng như trong các mối quan hệ đều tuân theo tốc độ của vận động viên chạy marathon chứ không phải của vận động viên chạy nước rút. Botti nói: Chúng ta không được suy nghĩ bằng cách luôn nỗ lực hết mình mà bằng cách trau dồi tính linh hoạt trong nhận thức, do đó, ở mức trung bình chứ không phải theo hiệu suất cá nhân”.
  • “Hành động, trải nghiệm, thậm chí cho phép bản thân mắc sai lầm.” Hãy nhớ tầm quan trọng của những sai lầm đồng nghĩa với kinh nghiệm”, Botti nói thêm.
  • Sự không hoàn hảo không chỉ nên được chấp nhận mà còn phải được tôn vinh vì điều đó có nghĩa là chúng ta là con người. Như nhà tâm lý học và nhà trị liệu tâm lý Stefania Andreoli cũng khẳng định: “Tôi không nghĩ chúng ta còn là con người như khi mắc sai lầm”.
  • Đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn, dễ đạt được hơn sẽ giảm bớt áp lực và kỳ vọng cho bản thân.
  • Luôn tự hỏi bản thân xem lý do tại sao bạn cố gắng đạt được hiệu quả cao nhất có phản ánh giá trị của bạn hay nó được tạo ra bởi một hệ thống khiến bạn tin rằng mình đang tụt hậu so với người khác.
  • Việc sùng bái tư duy tích cực đã khiến chúng ta tin rằng thành công hay thất bại chỉ phụ thuộc vào chúng ta. Nhưng sự thật là xã hội phức tạp hơn thế nhiều và sự bất bình đẳng vẫn rất lớn.
  • Đừng so sánh bản thân với người khác mà hãy phát triển cùng người khác. Như Andreoli viết trong cuốn sách Hoàn hảo hay hạnh phúc, (Rizzoli): Bạn muốn điều gì xảy ra, nếu chúng ta sẵn sàng bắt đầu lại từ các mối quan hệ, như một không gian gặp gỡ giữa những điều không hoàn hảo cùng nhau mang lại sự sống cho phẩm chất vượt trội của những mối liên kết can đảm trong suốt, trong đó nếu nhìn qua bạn có thấy cái còn lại không?”.
  • Chuyên gia cũng nói về tầm quan trọng của việc khám phá lại tính xác thực của con người để “Chuyển từ tính ưu việt của việc làm sang tính ưu việt của hiện hữu”.

Bài viết này đã được kiểm duyệt y tế bởi Tiến sĩ Andrea Botti, nhà tâm lý học và nhà trị liệu trực tuyến, chuyên về rối loạn lo âu và các chương trình phát triển cá nhân.

Ảnh: Getty

Pocket
Tags:

You Might also Like