Type to search

Thời trang Xu hướng

Thời trang kỷ nguyên 4.0

Chia sẻ

Khi mạng xã hội đang thắt chặt kiểm soát đối với nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy, điều này đang ảnh hưởng trực tiếp tới các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu hoạt động mạnh trên các phương tiện truyền thông xã hội. Vậy đâu là lối thoát và làm cách nào để các thương hiệu trong kỷ nguyên 4.0?

Mạng xã hội đã trở thành một kênh dẫn quan trọng, giúp kết nối các thương hiệu và các khách hàng trong kỷ nguyên 4.0. Céline, một trong những nhà mốt hàng đầu thế giới, hiện có hơn 01 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Nhưng không có gì đảm bảo tất cả 01 triệu người theo dõi đều mua sản phẩm của Céline hoặc (ít nhất) theo dõi toàn bộ nội dung và các sản phẩm mà nhà mốt đăng tải lên mạng xã hội. Khi các platform (nền tảng) ngày càng trở nên bão hòa hơn, với sự xuất hiện của hàng loạt các mạng xã hội, các thương hiệu đang bước vào một cuộc chiến thực sự. Đó là cuộc chiến với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu (cả xa xỉ và bình dân), của những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng và (tất nhiên) hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng.

Các thuật toán cũng thường xuyên thay đổi. Các platform mạng xã hội thường xuyên điều chỉnh các thuật toán của họ, bổ sung hoặc nâng cấp các ứng dụng mới cho người dùng. Đầu năm nay, Facebook đã bắt đầu thực hiện dự án “meaning interactions” (tạm dịch: các tương tác có ý nghĩa) và giảm bớt nội dung thụ động. Kế hoạch này của Facebook tạo ra một thay đổi lớn trên News Feed của người dùng, ưu tiên các nội dung từ bạn bè, thành viên trong gia đình và giảm bớt nội dung từ các nhà xuất bản và các thương hiệu. Snapchat cũng giới thiệu một nền tảng được thiết kế lại vào cuối năm ngoái để phân biệt rõ hơn đâu là các post của các nhà quảng cáo và đâu là các post của người dùng. Vừa qua, Mark Zuckerberg đã trải qua 02 ngày ở Washington để điều trần về những nguy cơ trong việc cho phép các bên thứ 03 truy cập và sử dụng thông tin của người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook.

Tất cả những thay đổi này của các mạng xã hội trong kỷ nguyên 4.0 đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp thời trang. Nhiều thương hiệu đang cảm thấy bế tắc trong việc tìm kiếm lối thoát trong kỷ nguyên kinh doanh online. Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh có những thay đổi liên tục, các chuyên gia tư vấn cho rằng vẫn có một số phương pháp để giúp các thương hiệu có thể nổi bật trên mạng xã hội.

Một mạng xã hội không phù hợp với tất cả chiến dịch

Trong lĩnh vực thời trang, Instagram vẫn nhận được sự tin tưởng từ các nhà mốt. Theo báo cáo của Exane BNP Paribas, khoảng 50% các bài post (gồm nội dung, hình ảnh hoặc cả hai) của các thương hiệu đã được đăng trên Instagram (tăng từ con số 30% so với 02 năm trước). Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia là nên áp dụng chiến lược truyền thông xã hội cho nhiều mạng xã hội khác nhau thay vì một mạng xã hội duy nhất. Điều này có nghĩa là song song với một đội chuyên post các hình ảnh đẹp, giàu cảm xúc lên Instagram (mạng xã hội có các chức năng hỗ trợ hình ảnh như Instagram Stories) hoặc Snapchat, các thương hiệu cũng nên duy trì một bộ phận chuyên trả lời các yêu cầu và phản hồi từ khách hàng trên Twitter và Facebook.

Nhà sáng lập công ty mỹ phẩm Tatcha, Victoria Tsai, chia sẻ rằng mọi người có xu hướng đọc nhiều hơn trên Facebook. Vì thế, Tatcha thường xuyên đăng tải thông tin, tin tức về sản phẩm và link (liên kết) tới các bài viết trên website của thương hiệu. Trong khi đó, Instagram lại thích hợp hơn cho việc đăng ảnh sản phẩm, và thường khuyến khích các câu hỏi và tương tác từ cộng đồng. Tatcha có 02 nhân viên quản lý mạng xã hội nhưng Tsai cho biết cô xem Snapchat là “hộp thư mở” của riêng mình, nơi cô có thể trả lời các thắc mắc của khách hàng với tư cách cá nhân và kể cho khách hàng nghe các câu chuyện thú vị xoay quanh sản phẩm của thương hiệu.

Gucci là một trong số các thương hiệu đã tạo ra một chuỗi các chiến dịch, mỗi chiến dịch lại được áp dụng riêng cho từng mạng xã hội khác nhau. Chiến dịch #GucciGram, áp dụng trên Instagram, đã quy tụ rất nhiều họa sỹ vẽ tranh minh họa cùng tham gia và tạo ra các thiết kế ứng dụng các motif của Gucci. Trong khi đó, dự án #24HourAce lại được thực hiện trên mạng xã hội Snapchat và tạo ra sân chơi cho các nghệ sỹ để họ thỏa sức sáng tạo, quay video và thực hiện những hình ảnh thú vị lấy cảm hứng từ những đôi giày sneaker Ace của thương hiệu.

Tương tác với cộng đồng

Các thương hiệu thường xem tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) tương tự như các chiến dịch quảng cáo thông thường, với mục tiêu quảng bá hình ảnh thương hiệu và thu hút càng nhiều người biết đến nội dung liên quan đến thương hiệu càng tốt. Và đó là một định hướng sai lầm! Trên thực tế, khi nói đến mạng xã hội, thu hút sự quan tâm và các phản hồi từ khách hàng mới là mục đích chính.

“Đó là cơ hội để xây dựng các mối quan hệ sâu sắc hơn,” Tsai giải thích. “Chúng tôi xem mạng xã hội là nền tảng giúp chăm sóc các khách hàng của mình. Bên cạnh việc chia sẻ nội dung, chúng tôi cũng thường xuyên tương tác với các khách hàng của mình thông qua các bình luận và các tin nhắn trực tiếp”.

Fashion Nova “có một đội ngũ nhân viên với nhiệm vụ duy nhất là liên hệ và tạo dựng mối quan hệ với cả người nổi tiếng và cả khách hàng,” Connor Begley, nhà đồng sáng lập của Tribe Dynamics, công ty chuyên cung cấp công nghệ marketing tiên tiến cho các thương hiệu về phong cách sống, cho biết. Chẳng hạn, nếu một khách hàng gắn thẻ tag #Fashion Nova vào một bức ảnh chụp họ đang mặc chiếc quần jeans mới của thương hiệu, đội ngũ nhân viên sẽ liên hệ trực tiếp hoặc phản hồi tới khách hàng thông qua các bình luận hoặc (thậm chí) repost (đăng lại) hình ảnh đó lên fanpage của thương hiệu.

Mối quan hệ với người nổi tiếng

Không ngoa khi nói mối quan hệ giữa các thương hiệu và người nổi tiếng là mối quan hệ cộng sinh và điều này càng được thể hiện rõ nét trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay. Người nổi tiếng (các ngôi sao và những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội) sở hữu lượng người theo dõi đông đảo và đó là nguồn tài nguyên mà các thương hiệu luôn muốn tận dụng để quảng bá các sản phẩm. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty phần mềm phân tích dữ liệu, Launchmetrics, sau khi khảo sát 600 chuyên gia trong ngành công nghiệp thời trang thì có khoảng khoảng 78% thương hiệu đã thực hiện chiến dịch marketing với những người nổi tiếng trong năm 2017 (tăng từ 65% của năm trước).

Câu hỏi hiện nay không phải là liệu có nên tiếp tục duy trì các mối quan hệ với người nổi tiếng hay không mà bằng cách nào để làm việc với người nổi tiếng? Mục đích là để duy trì mối quan hệ với những người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội – để hướng đến tạo dựng một câu chuyện có liên quan đến thương hiệu. “Nếu bạn không có mối quan hệ thì bạn sẽ không có bất kỳ tương tác nào và vì thế bạn không có khả năng định hình câu chuyện,” Begley giải thích.

Thúc đẩy sự tương tác từ khách hàng

Các thương hiệu có thể tăng khả năng và tần suất xuất hiện của họ trên News Feed của khách hàng bằng cách khuyến khích các fan hâm mộ tạo nội dung. Dù có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tài khoản theo dõi, nhưng thực tế là phần lớn các bài post của thương hiệu không thể tiếp cận tất cả mọi người. Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để số người theo dõi là các giá trị thật hoặc gần thật? Và bằng cách nào để lôi kéo sự tương tác?

Các công ty mỹ phẩm như Anastasia Beverly Hills, Huda Beauty và Fenty Beauty thường đăng lại các bài viết hoặc nội dung và hình ảnh do chính các fan tạo ra. Điều này giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo và khuyến khích mọi người đăng tải nội dung liên quan đến thương hiệu nhiều hơn. Suy cho cùng, mạng xã hội là diễn đàn để mọi người thể hiện suy nghĩ và cảm nhận của bản thân và ai là người không muốn các bức ảnh của họ được hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người (có cùng sở thích) biết đến?

Tương tác trực tiếp với người hâm mộ và những người nổi tiếng cũng là một cách để phát triển cộng đồng trên các mạng xã hội như Instagram và Facebook. Ngoài ra, cũng chính từ cách tiếp cận này mà các nhà mốt có thể phát hiện ra các tài năng thực sự trong lĩnh vực thời trang. Giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, đã phát hiện ra nghệ sỹ người Anh, Helen Downie (Unskilled Worker, một họa sỹ vẽ tranh minh họa) thông qua các bức vẽ độc đáo của cô trên Instagram. Helen Downie cũng đã hợp tác với các nghệ sỹ và thương hiệu nổi tiếng như nhiếp ảnh gia Nick Knight, nhà mốt Alexander McQueen, tạp chí Time, và The New York Time.

Có chính kiến và tạo ra sự nổi bật

Hiện nay, sức hấp dẫn của một thương hiệu không chỉ xuất phát từ các sản phẩm độc đáo mà còn đến từ chính các câu chuyện, các phát ngôn và các hoạt động đại chúng của họ. Balenciaga là một trong số rất nhiều nhà mốt tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, như chương trình Lương thực Thế giới; hay Gucci đã quyên góp $500.000 để ủng hộ sắc lệnh kiểm soát súng; trong khi đó, Patagonia đã đấu tranh để ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Donald Trump cắt giảm diện tích di tích quốc gia ở Utah.

Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng, giải pháp này có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và sẽ tạo ra các phản ứng trái chiều. Chẳng hạn, Pepsi đã phải thu hồi quảng cáo và gửi lời xin lỗi chỉ sau 01 ngày đăng tải quảng cáo bởi các hình ảnh có liên quan đến phong trào “Black Lives Matter” (Phong trào người da đen đáng được sống). Hay hình ảnh quảng cáo được cho là có liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc đã khiến hãng thời trang Thụy Điển, H&M, phải đóng cửa 17 cửa hàng ở Nam Phi.

“Tính chân thực là điều mà khách hàng có thể phát hiện,” Brit McCorquodale, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Tribe Dynamics, cho biết. “Nếu thông tin đó không chân thực, nó sẽ bị tẩy chay.” Trên thực tế, các phát ngôn và quan điểm không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nhưng nó có thể tạo dựng lòng trung thành của khách hàng, đặc biệt là với các khách hàng trẻ tuổi. Do đó, có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, cố gắng tạo ra các câu chuyện thú vị và những trải nghiệm đặc biệt cho các khách hàng của mình chính là yếu tố quyết định đến việc một thương hiệu có thể thành công hay không trong kỷ nguyên 4.0.

 

Pocket
Tags: