Type to search

Những bộ phim thời trang mùa Đông tiêu biểu nhất #1

Chia sẻ

Từ những bộ váy độc đáo trên chuyến tàu “Shanghai Express” năm 1932 đến sự đằm thắm của tình yêu trong “Love Story” năm 1970, thế giới điện ảnh không chỉ là nơi tận hưởng câu chuyện đầy xúc cảm mà còn là không gian nơi phong cách thời trang bừng lên và để lại dấu ấn. Trang phục trong phim không chỉ là phần không thể thiếu của diễn viên mà còn là nguồn cảm hứng thời trang không ngừng cho khán giả.

Chúng ta sẽ đặt chân vào những bức tranh đẹp của lịch sử điện ảnh, bắt đầu từ sự quyến rũ bí ẩn của Marlene Dietrich trong “Shanghai Express,” tiếp tục với sự duyên dáng và thanh lịch của Audrey Hepburn trong “Charade,” trước khi chìm đắm vào vẻ đẹp tuyệt vời của Siberia trong “Doctor Zhivago,” và kết thúc bằng cái chết ngọt ngào trong “Love Story.” Mỗi tác phẩm mang đến không chỉ câu chuyện đầy cảm xúc mà còn những bức tranh thời trang mùa đông độc đáo và đậm chất nghệ thuật. Hãy cùng nhau chiêm ngưỡng và khám phá hành trình của phong cách mùa đông qua tạo hình của những nhân vật và bộ trang phục trên màn ảnh.

Shanghai Express (1932)

Nhân vật Shanghai Lily (Marlene Dietrich)’, lên chuyến tàu đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải. Lily gặp lại người yêu cũ Harvey (Clive Brook), nhưng hỗn loạn xảy ra khi bọn cướp tàu bắt Harvey làm con tin. Trong tác phẩm này, Marlene Dietrich toả sáng với sự quyến rũ bí ẩn, và trở thành siêu sao cả về danh tiếng lẫn hiện thực.

Đạo diễn Josef von Sternberg đã chỉ đạo bảy tác phẩm tiêu biểu của Dietrich, bao gồm cả kiệt tác thành công The Blue Angel (1930). Bộ trang phục tuxedo trong ‘Morocco’ (1930), khiến Dietrich trở thành biểu tượng thời trang vĩnh cửu, cũng là ý tưởng của Sternberg. ‘Shanghai Express’ là tác phẩm thứ tư họ cùng nhau thực hiện. Đạo diễn đã xuất sắc quay cảnh Dietrich, tận dụng tốt ánh sáng và bóng của trường phim Đức, tạo ra đường nét mềm mại cho hình dáng của Dietrich và tạo hiệu ứng halo bằng đèn sau làm sáng tóc nhẹ nhàng. Kỹ thuật chiếu sáng này sau đó đã ảnh hưởng đến sự phát triển của phim noir.

Adrian Adolph Greenberg của MGM và Travis Banton của Paramount là hai tượng đài trong thế giới trang phục điện ảnh những năm 1930. “Shanghai Express” thực sự là một bức tranh tuyệt vời của phong cách rực rỡ của Travis Banton, người đã đặt nền móng cho phong cách lộng lẫy của mình, được gọi là “Chính sách Paramount”. Dietrich mặc một chiếc váy cắt xẻ và làm nổi bật khuôn mặt của cô bằng chiếc áo khoác lông, váy nhung và trang trí bằng lông vũ. Đặc biệt, trang phục ấn tượng ở cảnh mở và kết thúc phim mang tính đột phá. Nhóm trang phục đã thu thập lông từ nhiều loại chim trên khắp thế giới, chọn lông đuôi xanh của gà chọi Mexico để làm điểm nhấn. Mũ còn có thêm một lớp vải mỏng được gọi là “veil”. Bên cạnh đó, bộ đầm được kết hợp với găng tay Hermes, chiếc ví kiểu Art Deco, và một chiếc vòng cổ hạt pha lê. Cảnh Dietrich mặc áo lông thú và đội chiếc mũ quân đội của người yêu cũ là một điểm độc đáo khác. Sau cảnh tuxedo trong ‘Morocco’, đây là một khoảnh khắc khác mà phong cách unisex của cô tỏa sáng.

Charade (1963)

Nhân vật chính Regina (Audrey Hepburn) nghe tin rằng chồng cô đã bỏ trốn với một số tiền lớn mà cô không biết. Khi đó, người bạn Peter (Cary Grant) xuất hiện và hỗ trợ Regina. Phim xoay quanh âm mưu và phản bội, giết người hàng loạt, gián điệp quốc tế và sự lãng.

Audrey Hepburn đã mặc trang phục do Hubert de Givenchy thiết kế từ “Sabrina” (1954). Trong ‘Charade’, bạn sẽ có cơ hội để chiêm ngưỡng những bộ trang phục thu đông của Givenchy từ những năm 1960. Chiếc áo khoác len mỏng có thể cài cúc đến tận cổ được mặc như một chiếc váy làm nổi bật nét thanh lịch của Hepburn. Những gam màu tươi sáng như đỏ cam, vàng mù tạt cùng những đường vai mềm mại càng tăng thêm vẻ nữ tính và quyến rũ. Trong hầu hết các cảnh, Hepburn đi giày cao gót màu đen hoặc trắng, khuyên tai đính ngọc trai, túi xách phẳng màu đen và găng tay trắng hoặc đen. Và một chiếc mũ trơn màu hoặc họa tiết da báo là điểm nhấn hoàn hảo cho vẻ ngoài. Tuy nhiên, trang phục thú vị nhất trong ‘Charade’ lại khác. Đây là trang phục trượt tuyết cổ điển được mặc trong cảnh đầu tiên Hepburn xuất hiện. Nhân vật chính, Regina, người đi nghỉ ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Alpine cùng bạn bè, thông báo kế hoạch ly hôn và nói rằng cô mệt mỏi với những lời nói dối của chồng. Sau đó cô ấy ngay lập tức bắt đầu tán tỉnh Peter. Lúc này, Hepburn đội một chiếc mũ trùm đầu bằng len màu nâu và đeo găng tay cùng chất liệu, mặc cùng áo len và mũ len màu đen. Bộ trang phục đáng yêu này được hoàn thiện một cách khéo léo với cặp kính râm ngoại cỡ.

Doctor Zhivago (1965)

Đối với thế hệ baby boomers, những cánh đồng phủ đầy tuyết ở Siberia và mối tình đau lòng giữa Zhivago (Omar Sharif) và Lara (Julie Christie) từ lâu đã trở thành nguyên mẫu của những bộ phim mùa đông. Ngay cả những chiếc mũ lông dày, có thể là phương tiện sinh tồn trong thời tiết lạnh giá của các nhân vật chính, cũng rất lãng mạn đối với khán giả. Một kiệt tác khác khắc họa mùa đông nước Nga là “Anna Karenina”. Nhiều diễn viên như Greta Garbo, Vivien Leigh, Sophie Marceau và Keira Knightley, đã đóng Anna Karenina, họ đều đội một chiếc mũ lông thú. Lông thú giờ đây đã trở thành một chất liệu ‘độc ác’, nhưng hình dạng và kết cấu của nó sẽ vẫn là một tác phẩm kinh điển vĩnh cửu. Mặt khác, trong một số phim mà không có bối cảnh về tuyết, màu sắc của áo len cũng rất quan trọng. Trong “Doctor Zhivago,” bạn có thể thưởng thức sự sáng tạo về màu sắc và chất liệu. Một số cảnh quay ở Siberia được thực hiện tại Sông Iset, gần thị trấn Chusovoy (Tỉnh Perm) và núi Ural, trong khi những bối cảnh khác được thực hiện ở Tashkent và Samarkand (Uzbekistan), Val Ferret (Thụy Sĩ), và Sierra de Guadarrama (Tây Ban Nha).

Love Story (1970)

Mặc dù hiện tại ít được nhắc đến, nhưng “Love Story” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của thập kỷ 1970 sau khi ra mắt. Chuyện kể về Olivier (Ryan O’Neal), con trai của một gia đình danh giá và Jenny (Ali MacGraw), con gái của một gia đình nhập cư Ý, giữa sự chênh lệch về địa vị xã hội, họ vẫn gặp và yêu nhau. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc chẳng kéo dài lâu, khi Jenny mắc bệnh nan y.

Đây là một bộ phim tình cảm nổi tiếng với cốt truyện đơn giản và rõ ràng. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố, bao gồm khung cảnh đẹp đẽ, nét quyến rũ tươi mới của các nhân vật chính, cùng bản OST vang vọng khi họ yêu nhau khi lăn lộn trên tuyết, đã kết hợp với nhau một cách kỳ diệu, mang đến cho bộ phim sức sống sâu sắc.

Bộ trang phục của Ali MacGraw trong “Love Story” không chỉ là biểu tượng của thời đại mà còn là biểu tượng của phong cách độc lập và nữ quyền. MacGraw thường xuyên mặc áo len màu trắng, áo len oversize, cùng với chiếc mũ beret đen trên đầu, tạo nên hình ảnh nữ sinh trung học có vẻ ngoài giờ học. Trang phục màu trắng trong phim đã trở thành biểu tượng thời trang, và chiếc áo len này ngày càng trở nên quen thuộc trong thời trang hàng ngày. Ngoài ra, MacGraw thường xuyên đi giày thể thao trắng, khiến cho bộ trang phục trở nên trẻ trung và thoải mái hơn. Cô cũng sử dụng rất ít trang sức và không trang điểm nhiều, tạo nên vẻ ngoài tự nhiên và khá giản dị. Điều này đã tạo ra một “bức tranh đẹp” của phong cách thời trang nữ thập kỷ 1970 và làm cho nhiều người nhớ mãi đến bức tranh nền về “Love Story”.

Pocket
Tags:

You Might also Like