Type to search

Thời trang Thương hiệu

Những điều bạn cần biết khi chọn bông hữu cơ

Chia sẻ

Bông hữu cơ hay bông thông thường? Bạn sẽ chọn cái nào nếu có hai lựa chọn? Chia sẻ từ ông Teppei Tanaka của Toyoshima Co., Ltd., công ty xử lý “TRUECOTTON”, bông hữu cơ có thể truy xuất nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, về nền tảng sản xuất và những điểm khác biệt mà bạn nên biết khi đưa ra lựa chọn.

Bài viết này, STYLE mang đến hững điều cơ bản về bông hữu cơ, sự khác biệt so với bông thông thường và lý do tại sao bạn nên chọn cotton hữu cơ.

Bông hữu cơ là gì?

Theo tiêu chuẩn canh tác hữu cơ của mỗi quốc gia, “bông hữu cơ” là loại bông được trồng hữu cơ trên đất nông nghiệp không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học có tác động đến môi trường hoặc sinh vật sống trong khoảng ba năm trở lên.

Bông hữu cơ có bền vững không?

Có một số lý do tại sao bông hữu cơ được cho là bền vững, ví dụ như: sử dụng ít nước hơn, thân thiện với trái đất hơn vì không sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hoặc phân bón hóa học và thải ra ít khí nhà kính hơn. Một chiếc áo phông được làm bằng phương pháp trồng bông truyền thống sử dụng khoảng 2.700 lít nước trong quá trình sản xuất, nhưng với phương pháp hữu cơ, lượng nước này có thể giảm xuống còn khoảng 243 lít. Ngoài ra, việc trồng bông sử dụng một lượng lớn phân bón hóa học, thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất làm rụng lá, v.v. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường toàn cầu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Ảnh: được cho phép bởi Toyoshima & Co.,Ltd

Bông hữu cơ có thực sự hữu cơ? Tính minh bạch của nền sản xuất được coi là một vấn đề

Với mối quan tâm ngày càng tăng về tính bền vững, ngày càng có nhiều công ty và thương hiệu tích cực áp dụng bông hữu cơ. Mặt khác, vào tháng 10 năm 2020, tại một số vùng của Ấn Độ, nơi tự hào có sản lượng bông hàng đầu, gian lận chứng nhận hữu cơ đã bị phát hiện, vấn đề đói nghèo của nông dân sản xuất, tổn hại sức khỏe do sử dụng thuốc trừ sâu, v.v. đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Giữa những vấn đề như vậy, người tiêu dùng thường khó xác định liệu sản phẩm có phải là bông hữu cơ an toàn hay không nếu chỉ nhìn vào các sản phẩm được bày bán trong cửa hàng. Đó là lý do tại sao các thương hiệu và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm sản xuất, chẳng hạn như mua bông từ các nhà cung cấp đáng tin cậy.

Ảnh: được cho phép bởi Toyoshima & Co.,Ltd

Ông Teppei Tanaka của Toyoshima Co., Ltd., công ty xử lý “TRUECOTTON”, cho biết: “Tùy thuộc vào phương pháp sản xuất và canh tác bông, thường rất khó để biết bông được trồng ở đâu và bởi ai. TRUCOTTON là loại bông hữu cơ vẫn còn hiếm trên thế giới, nhưng rất dễ dàng để biết chúng được trồng từ trang tại nào và người làm ra là ai.”

Theo Báo cáo thị trường của TextileExchange 2022, Ấn Độ có sản lượng bông hữu cơ cao nhất theo quốc gia ở mức 38%, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là khu vực sản xuất “TRUECOTTON”, ở mức 24%. Vậy các đặc điểm của “TRUECOTTON” là gì?

“Vùng Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có đất nông nghiệp của TRECOTTON, có mùa hè ấm áp và lượng mưa vừa phải quanh năm, khiến nơi đây có khí hậu lý tưởng để trồng bông hữu cơ. Được thu hoạch bằng máy. Bông được vận chuyển trực tiếp đến nhà máy cán, nơi hạt giống được được lấy ra khỏi bông, sau đó được vận chuyển đến nhà máy kéo sợi. Bởi vì nó được quản lý chung bằng cách chọn cơ học, tạp chất ngoại lai được loại bỏ hoàn toàn.”

Tạo hệ thống “tái chế”

Ngành công nghiệp thời trang đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống “tái chế” không tạo ra chất thải. Là một người tiêu dùng, khi mua quần áo, tôi luôn muốn ghi nhớ việc quyết định mua hàng sẽ ảnh hưởng như thế nào tới môi trường sau khi quần áo không còn mặc nữa. Ví dụ: Các dòng sản phẩm của H&M sử dụng 100% bông hữu cơ, nhưng sẽ dễ tái chế hơn nếu vải không được trộn với các loại sợi tổng hợp như polyester, acrylic hoặc nylon.

Sản phẩm của H&M sử dụng 100% bông hữu cơ / Ảnh được cung cấp bởi H&M

H&M từ năm 2013 đã nhà bán lẻ thời trang đầu tiên có chương trình thu gom và tái chế hàng may mặc toàn cầu. Hệ Thống Tái Chế ‘Looop’ của H&M biến quần áo cũ thành mới. Looop sử dụng kỹ thuật lắp ráp thông thường để tháo rời sợi vải quần áo cũ và dệt lại thành quần áo mới. Quần áo cũ được làm sạch, xé nhỏ thành sợi và kéo thành sợi mới, sau đó được dệt kim thành các sản phẩm thời trang mới. Một số nguyên liệu thô có nguồn gốc bền vững được thêm vào khi cần thiết tuy nhiên hãng luôn cố gắng giảm thiểu việc này. Hệ thống không sử dụng nước và không có hóa chất, do đó có tác động môi trường thấp hơn đáng kể so với khi sản xuất hàng may mặc từ đầu.

Toyoshima Co., Ltd., công ty xử lý “TRUECOTTON”, cũng đang thực hiện một dự án có tên “WAMEGURI” thu gom và tái chế quần áo, tận dụng thế mạnh của mình là tham gia vào lĩnh vực thời trang từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Thay vì vứt bỏ những bộ quần áo không còn mặc nữa, điều quan trọng là phải tận dụng tốt các chương trình sưu tập quần áo này và kết nối vòng tuần hoàn.

Ảnh: được cho phép bởi Toyoshima & Co.,Ltd

Thách thức trong sản xuất bông hữu cơ

Do mối quan tâm ngày càng tăng về tính bền vững, nhiều thương hiệu và người tiêu dùng đang lựa chọn bông hữu cơ, nhưng cũng có những thách thức. “Sản xuất bông hữu cơ đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến năm 2021, nhưng tỷ lệ bông hữu cơ trong tất cả bông chỉ khoảng 1% so với cotton thông thường. Một trong những lý do là giá cao, nhưng nếu chúng ta có thể tăng khối lượng sản xuất, chúng tôi có thể giữ giá thấp.”

Ảnh: được cho phép bởi Toyoshima & Co.,Ltd

Chọn bông hữu cơ cũng giúp bảo vệ cuộc sống của những người tham gia sản xuất bông và môi trường của trái đất nơi trồng bông. Năm 2018, 36 thương hiệu lớn bao gồm Adidas, ASOS, H&M và Burberry đã cam kết sử dụng 100% cotton bền vững vào năm 2025. Điều này cho thấy sự tăng trưởng trong nhu cầu về cotton bền vững, giúp giảm tác động xã hội và môi trường của sản xuất bông truyền thống. Thông qua các sản phẩm của những thương hiệu kể trên, STYLE mong rằng không chỉ người mặc mà cả người sáng tạo sẽ cảm thấy gần gũi hơn với lựa chọn bông hữu cơ.

Pocket
Tags: