Type to search

Làm đẹp Thương hiệu

Style’s Guide: Màu của mùi hương

Chia sẻ

Thỉnh thoảng tôi hay lắc các chai nước hoa của mình và nhìn thứ nước óng ánh trong đó. Nếu màu sắc của chúng đột nhiên biến thành màu trắng trong suốt hay một màu khác hẳn thì liệu những cảm nhận của ta về mùi hương đó có đổi thay?

Nếu Joy của Jean Patou không còn mang màu vàng gold ấm áp, liệu sự nồng nàn của nó có được chúng ta ghi nhận ngay từ những giây đầu tiên? Mitsouko của Guerlain nếu không có màu xanh lục nhạt tinh tế lúc ban đầu thì ấn tượng về vẻ đẹp u buồn sang trong sẽ giảm đi bao nhiêu phần trăm? Và hãy thử tưởng tượng, nếu chai nước hoa kinh điển với những note ngọt tươi mát L’eau d’Issey Miyake đột nhiên biến thành màu đỏ. Chắc chắn sẽ rất ít người có khả năng liên tưởng L’eau d’Issey với “nước của mùa xuân” như bây giờ.

Có rất nhiều lý do cho chúng ta biết về sức mạnh của màu sắc. Người dân trồng nho ở các vùng rượu vang chỉ cần nhìn ánh sáng mặt trời xuyên qua màu đỏ ruby của rượu để biết phầ nào chai rượu ấy có đáng giá hay không. Dân khai thác ngọc sành sỏi của Trung Quốc chia ngọc thành nhiều cấp độ, nhiều màu sắc khác nhau, nhưng không hiểu vì sao, loại ngọc đế vương nhất bao giờ cũng phải là phỉ thuý với màu lục táo trong suốt (các màu khác dù có độ trong tương tự và sự khan hiếm tương tự vẫn không đọ được với phỉ thuý về sự quý giá). Jose Luis Caivano, trong một bài viết năm 1998 “Color and Semiotics: A Two Way Street” đã nói rằng: Nhiều cảm xúc có mối liên hệ mật thiết với màu sắc, vì dự như màu xanh lá cây thường gắn với sự ghen tị, màu đỏ với niềm đam mê, màu đen với cái chết, màu vàng với sự hèn nhát, hay màu xanh da trời với sự trung thành. Tất nhiên, mối liên quan này còn phụ thuộc vào bối cảnh xã hội và các nền văn hoá nhưng không thể phủ nhận được rằng màu sắc sẽ hoạt động như một dấu hiệu và sẽ biểu thị những điều khác nhau trong những giai đoạn khác nhau.” Những câu chuyện như vậy phần nào cho chúng ta biét mối liên quan giữa màu sắc và cảm xúc của con người là vô cùng mạnh mẽ.

Quay trở về câu chuyện của nước hoa, chúng ta biết rằng các tinh dầu đều có màu sắc riêng của mình. Đa phần thường có màu rất nhạt, màu vàng nhạt hoặc màu vàng pha xanh nhạt. Tinh dầu hoa hồng đôi khi có thêm chút phớt hồng hồng nhưng màu sắc này rất khó nhận ra. Các tiinh dầu thông và tinh dầu tuyết tùng hầu như không có màu. Tinh dầu của bưởi chùm hay cam hồng lại có màu đậm như lớp cùi mọng trong đó. Một số chiết xuất từ nhựa đắng và các loại gỗ, rễ cây lại có màu nâu đậm, ví dụ như màu nâu đen của cỏ vetiver. Khi các tinh dầu pha trộn vào nhau, chúng vẫn có đôi chút màu sắc một cách tự nhiên và nhu cầu tạo màu cho tinh dầu hầu như là không cần thiết. Cho đến những năm 1950, nước hoa trên khắp thế giới thường có màu vàng gold, vàng sáng, màu hổ phách hoặc không màu, gợi nhắc đến màu sắc tự nhiên của tinh dầu. Nước hoa được đựng trong những chai pha lê cầu kỳ được chế tác bằng tay. Nhưng hai cuộc chiến tranh thế giới cùng sự sụp đổ của thị trương chứng khoán New York năm 1929, về cơ bản đã thay đổi hoàn toàn những trật tự cũ của ngành công nghiệp nước hoa. Sự phát triển vũ bão của các thành phần tổng hợp giá mềm, sự suy thoái của tinh dầu tự nhiên đã khiến công nghiệp mùi hương bước sang một trang mới. Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của những trào lưu nghệ thuật như chủ nghĩa kiến tạo (Constructivist, trào lưu De Stijl hay Bauhaus với những mảng màu đối lập mạnh mẽ, cấu trúc hình khối đơn giản sắc nét đã tạo ra những chai nước hoa chúng ta thấy ngày hôm nay. Bảng màu dành cho nước hoa được mở ra không giới hạn.

Chẳng có gì khó khi nhuộm màu cho nước hoa, nhất là với lịch sử hàng thiên niên kỷ của nghề này. Chúng ta đã có thể tạo ra màu Rose Madder đỏ pha hồng tuyệt đẹp từ chiết xuất của cây Rubia tinctorum hay màu vàng gold từ cây nghệ tây trước công nguyên. Nhuộm màu là sở thích của loài người và không khó để đoán trước rằng, chúng ta sẽ thích những chất lỏng óng ánh với những “màu sắc ma thuật” ở trong đó.

Xanh Blue – Màu của nỗi buồn

Hãy nói về màu xanh, gam màu ưa thích của tôi. Màu xanh là một trong những màu sắc phổ biến nhất của nước hoa với sự bùng nổ của những sắc thái và biểu cảm. Màu xanh sâu thẳm trong các chai nước hoa của Andy Tauer hay Bulgari BLV Pour Homme. Màu xanh blue lúc nửa đêm nổi tiếng trong Britney Spears Midnight Fantasy, Dior Midnight Poison hay Midnight in Paris của Van Cleef & Arpels. Lanvin giới thiệu hai dòng Oxygene và L’Homme với hai khía cạnh tinh tế và sống động của màu xanh dương. Davidoff Cool Water với màu xanh biển lừng lẫy đã trở thành biểu tượng tuyệt đối cho sóng, đại dương và bụi nước. Màu xanh là màu của sự phức tạp và tinh tế: mạnh mẽ tự tin nhưng luôn phảng phất nỗi buồn. (Dường như blue đã được mặc định trong ngôn ngữ là màu của nỗi buồn, như khi Nat King Cole viết trong bản nhạc Pretend “Pretend you’re happy when you’re blue. It isn’t very hard to do” (Tạm dịch: Thật không khó để giả vời hạnh phúc khi bạn đang buồn). Hoặc nếu bạn có nhớ, những bức trang với gam màu blue trầm buồn của Picasso trong “Giai đoạn màu xanh” của ông.

Năm 1932, hãng nước hoa Worth tạo ra Je Reviens, một bó hoa aldehydic cổ điển sang trọng. Điều thú vị là hãng đã phát triển hai màu sắc khác nhau cho loại nước hoa này: bản eau de toilette có màu vàng sáng còn bản eau de parfum có màu xanh midnight. Nhiều cây bút thẩm định về nước hoa đã thừa nhận họ có ấn tượng hoàn toàn khác nhau về hai loại nước hoa này, dù thành phần của chúng chẳng khác gì nhau – ấn tượng này phần nào đã ảnh hưởng tới quá trình thẩm định về mùi sau đó. Chai màu xanh ngay lập tức cho người ta cảm nhận về sự quý giá, bí ẩn: như một viên ngọc sang trọng và hiếm có. Những cảm giác ấy rất yếu ớt nếu bạn nhìn sang phiên bản eau de toilette. Kể từ đó Worth đã tạo ra nhiều phiên bản màu sắc tự do hơn cho Je Reviens, và mỗi phiên bản màu đều tạo ra những cảm xúc riêng biệt. Ý tưởng độc đáo này đã khiến Je Reviens trở thành một trong những biểu tượng vintage hiếm hoi vẫn còn sống động trong những cuộc bình luận về nước hoa thời hiện đại.

Black & Noir – Màu của sự tái sinh

Sau màu xanh, chẳng có gam màu nào có thể so được với màu đen về sự bí ânr. Trong khi nước hoa màu đen thực tế rất ít khi được tạo ra (ý tưởng phun một chất lỏng màu đen lên cơ thể hình như vẫn quá mạo hiểm), các nhà sản xuất đã có một giải pháp tuyệt vời để phủ bóng tối lên chai nước hoa của họ: sử dụng các chai thuỷ tinh (hay pha lê) màu đen. Nếu trong văn hoá phương Tây truyền thống, màu đen gắn bó với cái chết và tang tóc thì những cuộc khai quật hầm mộ ở Ai Cập đã khiến phương Tây có một cái nhìn khác về màu đen: màu của sự tái sinh. Với người Ai Cập cổ, màu đen là màu của phù sa trù phú, màu của vị thần phục sinh Osiris, màu của thế giới ngầm – nơi mặt trời tái sinh mỗi đêm. Màu đen phổ biến trên các bức tượng và quan tài trong các hầm mộ: nơi được coi là sự chuẩn bị cho tái sinh và bất diệt. Từ đây, màu đen quay ngược lại phương Tây với những diện mạo mới về sự huyền bí trong đan xen của sự sống và cái chết.

Chúng ta đều biết “Noir perfume” là thuật ngữ chuyên dùng cho những chai nước hoa sử dụng các thành phần ấn tượng, mạnh mẽ và có phần “đen tối” như leather, oud, cần sa, tiêu đen, rượu, socola, xạ hương…và hoàn toàn không hiếm gặp những chai noir perfume có màu hồng nhạt, hổ phách hay vàng gold. Nhưng rõ ràng chỉ có màu đen mới đẩy noir perfume lên mức tận cùng và phụ trợ một cách hiệu quả nhất cho sự bí ấn của nó. Màu đen không có tần suất sử dụng áp đảo trong nước hoa như màu vàng sáng trong suốt hay màu hồng, nhưng sự xuất hiện của nó luôn gây ra những hiệu quả thẩm mỹ mạnh mẽ. Có lẽ là quá mạnh mẽ, nên nhiều thương hiệu luôn có sự tiết chế đầy thận trọng khi sử dụng gam màu đặc biệt này cho phái nữ.

Chanel ra mắt hàng chục nước hoa trong lịch sử của mình, nhưng mãi đến năm 2012 hãng mới có một nước hoa màu đen duy nhất dành cho nữ: Coco Noir. Bvlgari ra mắt nước hoa đen đầu tiên dành cho nữ vào năm 1998: Black (mùi hương này cũng dành cho cả nam), được thiết kế như một lọ mực độc đáo. Nhưng mãi cho đên 10 năm sau, hãng mới tiếp tục ra mắt nước hoa màu đen, và liên tiếp 4 phiên bản trong 4 năm: Jasmin Noir (2008), Jasmin Noir eau de toilette (2009), Jasmin Noir L’Elixir eau de parfum (2012) và Jasmin Noir L’Essence (2011).

Những ai yêu nước hoa màu đen không thể bỏ qua một đại diện xuất sắc của dòng này: Tom Ford – ông hoàng của bóng đêm. Tom Ford Jardin Noir (2012), với bốn loại nước hoa Cafe Rose, Jonquille de Nuit, Ombre de Hyacinth và Lys Fume đã phủ lên hoa cỏ một lớp áo choàng đen rất khác: sự gợi cảm, quyến rũ của hoa hồng, sự ngọt ngào thôi miên như chất gây nghiện của hoa thuỷ tiên, sự say đắm lộng lẫy của hoa nhài, hoa mộc lan cho đến chất dục tình của ylang ylang, nhục đậu khấu và nghệ pha trộn với rum từ Tây Ấn.

Cũng bởi sự mạnh mẽ của mình mà màu đen dường như phổ biến hơn trong thế giới của các quý ông. Rất nhiều tác phẩm kinh điển đều có màu đen, như Drakkar Noir của Guy Laroche – mùi hương của một tổng hoà giữa thảo mộc gia vị và hương gỗ từng bán chạy nhất trong vòng một thập kỷ ở Mỹ và thậm chí ở nhiều nước Châu Âu, với sự cổ điển nam tính vượt thời gian. Hay Black XS của Paco Rabanne, phô trương hình tượng đàn ông nam tính với cơ bắp cuồn cuộn, đầy sức mạnh. Hoặc Lalique’s Encre Noire – chai nước hoa màu đen góc cạnh với sự nam tính được thể hiện qua sự sang trọng, đẳng cấp của người đàn ông thành đạt.

Pocket
Tags:

You Might also Like