Type to search

Cái nhìn cận cảnh hơn về cuộc đời lặng lẽ có ảnh hưởng của Catherine Dior

Chia sẻ

Khi Christian Dior ra mắt New Look làm nên lịch sử của mình, vào một ngày mùa đông lạnh giá vào tháng 2 năm 1947, nó được đặt trong một căn phòng có mùi hương của Miss Dior – một loại nước hoa được đặt tên cho người em gái anh hùng của ông, Catherine.

Trên lý thuyết, Catherine Dior không phải là một nữ anh hùng. Sinh ra trong gia đình Dior thịnh vượng vào năm 1917, là con út trong gia đình có 5 người con, bà dường như được định sẵn cho một sự tồn tại mang tính trang trí. Nhưng khi tài sản của gia đình đột nhiên biến mất do liên doanh bất động sản thất bại, một cuộc sống an nhàn dường như không thể tránh khỏi. Năm 1935, cô thiếu niên Catherine chuyển từ ngôi nhà trang nghiêm của gia đình ở Granville, Villa Les Rhumbs, đến một trang trại đổ nát ở Provence. Cô nhanh chóng trốn thoát để sống với anh trai Christian ở Paris, bán phụ kiện cho một hãng thời trang trong khi anh bán các bản phác thảo của mình.

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, hai anh em trở về miền Nam nước Pháp và trồng rau bán ở Cannes gần đó. Chính tại đó, sau khi Christian quay trở lại thủ đô để tìm kiếm lại “bầu không khí của voan”, Catherine đã gặp và yêu Hervé des Charbonneries, một người cha ba con đã có gia đình và là thành viên của Quân kháng chiến. Như Justine Picardie kể lại trong cuốn tiểu sử mới Miss Dior: A Story of Courage and Couture (Farrar, Straus và Giroux), cuộc đời của Catherine sau đó đã có một bước ngoặt bất ngờ khác: Đến năm 1941, cô gia nhập quân Kháng chiến, sử dụng mật danh Caro. Một cuốn tiểu thuyết gần đây của Christine Wells, Sisters of the Resistance (William Morrow), tưởng tượng ra mạch ngầm sống động bao quanh Catherine ở Paris vào thời điểm này.

Từ trái qua: Catherine Dior trong Thế chiến II; Cuốn sách mới của Justine Picardie, xuất bản từ Farrar, Straus và Giroux vào tháng 10. Chân dung: Bộ sưu tập lịch sự Christian Dior Parfums, Paris; ảnh bìa: © 2021 Macmillan

Caro bị bắt vào năm 1944 và sau nhiều lần bị tra tấn bởi Gestapo (cô không bao giờ phản bội đồng đội của mình), bị đưa đến một nhà tù của Pháp do quân Đức chỉ huy. Một Cơ đốc nhân điên cuồng đã kêu gọi nhà ngoại giao Thụy Điển Raoul Nordling, người đã cố gắng không thành công để Catherine được thả cho anh ta chăm sóc. Thay vào đó, vào tháng 8 năm đó, cô được đưa đến trại tập trung dành cho phụ nữ, Ravensbrück, sau đó được chuyển đến các trại địa ngục xa hơn: Torgau, Abteroda, và cuối cùng, vào năm 1945, tới Markkleeberg. Khi quân Đồng minh đến gần, những người bị giam giữ đã được đưa vào một cuộc hành quân tử thần, từ đó Catherine đã tìm cách trốn thoát. Ngoài lời khai chống lại những kẻ tra tấn mình, cô ấy hầu như không bao giờ nói về các phiên tòa của mình.

Khi Dior ra mắt bộ sưu tập New Look làm nên lịch sử của mình vào một ngày mùa đông lạnh giá vào tháng 2 năm 1947, nó được đặt trong một căn phòng có mùi thơm của Miss Dior – một loại nước hoa, như ông tưởng tượng, “có mùi của tình yêu”. Như truyền thuyết đã kể, nước hoa có tên khi, giữa cuộc gặp gỡ giữa Dior với nàng thơ và đồng nghiệp Mizza Bricard, Catherine bước vào phòng. “À, đây!” Bricard thốt lên, “Miss Dior!” Tên tương tự sẽ được đặt cho một chiếc váy dạ hội “mille fleurs” quây, được trình diễn lần đầu vào năm 1949. Trong khi đó, Miss Dior thực sự xây dựng một cuộc sống yên tĩnh, tách biệt khỏi thế giới thời trang, sống trong trang trại của mình ở Provence và bán hoa — cùng với des Charbonneries —Tại chợ hoa lịch sử của Paris, được một phóng viên người Mỹ mô tả vào năm 1954 là “một khu vườn mê hoặc dưới những mái vòm kính rộng lớn của Les Halles.” Đối với nhà báo này, thị trường là một bong bóng đầy màu sắc, tràn ngập ánh nắng mặt trời, nhưng anh chị em nhà Dior biết rằng thực tế còn lộn xộn hơn, rằng không dễ để tạo ra sự sống từ đất — hoặc vải. Đối với tất cả chủ nghĩa lãng mạn mềm mại của New Look, nó đạt được với một kiến ​​trúc bên trong cứng nhắc. Khi anh trai cô qua đời vào năm 1957, Catherine được mệnh danh là “người thừa kế đạo đức”, chịu trách nhiệm bảo vệ di sản nghệ thuật của anh — một nhiệm vụ mà cô đã thực hiện một cách vô cùng tỉ mỉ.

Catherine và Hervé des Charbonneries sau chiến tranh. Ảnh: Bộ sưu tập lịch sử Christian Dior Parfums, Paris

Mặc dù tránh xa ánh đèn sân khấu trong suốt cuộc đời, Catherine hiện đang được mở ra – không chỉ với những cuốn sách mới này mà còn trong bộ sưu tập mùa xuân 2020 lấy cảm hứng từ thực vật của giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri của Dior dành riêng cho Catherine và chiếc túi năm 2021 được coi là “ Caro. ” Cuốn sách của Picardie cũng mang tính thời điểm này, tôn vinh một anh hùng thầm lặng vào thời điểm mà những người có ảnh hưởng là phụ nữ đang được ca ngợi mới. Tuy nhiên, cô em gái khó nắm bắt có thể vẫn chưa thể biết được phần lớn. Không giống như anh trai mình, Catherine không bao giờ viết hồi ký, cô thích để hành động của mình tự nói lên. Khi được một cựu chiến binh trẻ tuổi hỏi về kinh nghiệm thời chiến, câu thần chú của cô rất đơn giản: “Hãy yêu cuộc sống”.

Pocket
Tags: