Type to search

Cuộc chiến giữa AI và con người: Thế giới thời trang có an toàn?

Chia sẻ

Sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo AI đang thay đổi cục diện của mọi ngành công nghiệp.

AI sáng tạo, có thể tạo hình ảnh 3D chân thực hoặc cốt truyện mới chỉ trong vài giây bằng cách nhập các điều kiện cần thiết, ngay lập tức phá hủy sự lạc quan lâu nay của mọi người về công nghệ kỹ thuật số. Ví dụ: ChatGPT, một AI tạo ngôn ngữ, đã đảo ngược suy nghĩ thông thường rằng AI là chính xác và con người là sáng tạo. Thực tế, AI sáng tạo hơn bạn nghĩ, và chắc chắn là không chính xác. Gần đây, ‘Lily’, một cuốn tiểu thuyết được viết bởi ChatGPT, đã trở thành một chủ đề nóng ở Hàn Quốc. Câu chuyện kể về Sua và Rami, họ đã ra ngoài sau khi xem một trận bóng chày, và trong khi nói chuyện về Suarez và Ramirez, những người xuất hiện với tư cách là vận động viên ném bóng ngày hôm đó, xác nhận rằng họ là đồng tính nữ. Ngay cả một người nói tiếng Hàn biết về lịch sử của lính đánh thuê bóng chày chuyên nghiệp Hàn Quốc cũng bị sốc trước lối chơi ngôn ngữ mới mẻ và sự phát triển táo bạo mà anh ta chưa bao giờ tưởng tượng được. Con người có thực sự sáng tạo hơn AI? Bây giờ tôi không chắc nữa. Xét cho cùng, sức sáng tạo của con người chỉ là sự kết hợp của những yếu tố hạn chế như kiến ​​thức, kinh nghiệm và công nghệ. Yếu tố cảm xúc vốn đóng vai trò là biến số trong quá trình kết hợp chúng lại, giờ có cảm giác chẳng có gì đặc biệt. Các mô hình AI hình ảnh sáng tạo, chẳng hạn như Midjourney và Dall-E, hoàn toàn hiểu được câu thần chú “ai phong cách”. Đó là tìm lại và bắt chước những cảm xúc dựa trên sự sáng tạo của các nghệ sĩ hiện có.

Chiến dịch thử nghiệm AI do Maison Meta tạo bằng chiến dịch hiện có của Prada.

Nếu bạn cung cấp kho lưu trữ các thương hiệu thời trang hiện có cho AI tạo hình ảnh và yêu cầu nó hoàn thành bộ sưu tập cho mùa tiếp theo, nó sẽ nhanh chóng đưa ra nhiều hình ảnh khác nhau. Đối với các thương hiệu có lịch sử lâu đời, chẳng hạn như Chanel, Gucci và Dior, không cần phải cung cấp một kho lưu trữ riêng. Hãy thử mở một cửa sổ ngay bây giờ. Tôi không dám sử dụng nó vì sợ bản quyền, lương tâm hoặc làm lại các thiết kế hiện có, nhưng những hình ảnh khá hợp lý đang tràn vào. Như bạn đã biết, những người bạn AI của chúng ta rất hay bắt chước và có đạo đức rất thấp. Tuy nhiên, giống như một người đánh xe dày dạn kinh nghiệm, con người phải tinh chỉnh các từ gợi ý, sửa thứ tự và định hướng. Nhưng chẳng bao lâu nữa, AI sẽ phân tích tần suất hiển thị nội dung thời trang trên TikTok và Instagram, các từ khóa thường xuyên xuất hiện trên bảng tin của khách hàng cũng như lịch sử bán hàng, tồn kho, trả lại và thanh lý của thương hiệu để xác định các sản phẩm sẽ tiếp tục được bán và các sản phẩm mới được thêm vào. .. Giá trị kết quả cũng sẽ ảnh hưởng đến tiếp thị và thiết kế. Không có luật nào cấm AI thời trang nên ra đời, điều này giúp đơn giản hóa rất nhiều quá trình này và giải quyết mọi thứ từ phân tích xu hướng đến thiết kế cùng một lúc. Phòng thí nghiệm thiết kế trí tuệ nhân tạo (AiDLab), có trụ sở chính tại Hồng Kông, đã và đang phát triển các chương trình như thiết kế, kiểm soát chất lượng, sản xuất và lắp ghép 3D bằng AI, tự xưng là “nền tảng thời trang AI đầu tiên trên thế giới”.

Chiến dịch Moncler AI của Maison Meta.

Thế giới thời trang vẫn đang tích cực xem xét tác động của AI. Brandon Ginsberg, Giám đốc điều hành của Apparel Magic, công ty cung cấp ERP cho các công ty thời trang, đã dự đoán trong một bài báo trực tuyến cho Forbes vào tháng 2 năm nay rằng AI sẽ cách mạng hóa việc quản lý chuỗi cung ứng. Nếu AI học được những thay đổi của hàng tồn kho, nó sẽ có thể xác định chính xác hơn quy mô và thời điểm cung ứng. AI cũng có thể được sử dụng để tìm mục tiêu tốt nhất, lập chiến lược, dự đoán xu hướng bằng thuật toán và tăng tỷ lệ tiếp thị thành công. Nếu điều này trở thành hiện thực, nó cũng sẽ giúp thời trang thoát khỏi vết nhơ đáng chê là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường.

Một báo cáo của McKinsey vào tháng 5 năm nay đã tuyên bố rằng “AI có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành thời trang”. Theo phân tích của họ, trí tuệ nhân tạo AI có thể tăng thêm từ 150 tỷ USD đến 275 tỷ USD doanh thu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, thời trang và hàng xa xỉ trong vòng 3 đến 5 năm tới. Tiền đề của phân tích này là AI có thể tăng hiệu quả công việc trong lĩnh vực này, giải phóng con người để tập trung vào các nhiệm vụ mà chỉ họ mới có thể làm được. Ví dụ: ngay cả với trình độ AI hiện tại, việc chuyển đổi một bản phác thảo hoặc moodboard đơn giản do nhà thiết kế con người tạo thành mô hình 3D có thể dễ dàng xử lý. Việc lấy ý tưởng phát triển sản phẩm cũng sẽ dễ dàng hơn bằng cách thêm các hình ảnh truyền cảm hứng mới vào các dòng sản phẩm trước đây. Báo cáo này cũng đánh giá cao tiềm năng của AI trong việc giảm hàng tồn kho thông qua phân tích xu hướng và tiếp thị mục tiêu.

Trong thế giới thời trang, có một phong trào nhanh chóng thích ứng với sự tham gia của AI như một dòng chảy không thể đảo ngược hơn là đánh giá giá trị. AI Fashion Week (AIFW) 2023 do Maison Meta tổ chức vào tháng 4 năm nay đã nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ giới mộ điệu thời trang. Cyril Poiret, người sáng lập Maison Meta, đã tuyên bố rằng nếu bạn có thể thể hiện tính thẩm mỹ và ý tưởng của mình bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, nó sẽ mở ra một thế giới mà bất kỳ ai cũng có thể bước vào thế giới thời trang. Thật vậy, nhiều nhóm công việc khác nhau như nhà thiết kế đồ họa, tư vấn quản lý và nhà phát triển AI đã tham gia AIFW. Hình ảnh AIFW được tạo bằng kỹ thuật số phức tạp và sống động đến mức khó có thể phân biệt nó với Tuần lễ thời trang thực tế. Cyril Poiret nói rằng anh ấy muốn tạo ra những hình ảnh “chất lượng của Vogue”. Ba bộ sưu tập cuối cùng sẽ được bán trên Revolve.com.

Bộ sưu tập của Jose Sobral, người giành giải chung cuộc tại AIFW 2023. Instagram @fashionweek.ai

Bộ sưu tập của Jose Sobral, người giành giải chung cuộc tại AIFW 2023. Instagram @fashionweek.ai

Các trường thời trang hàng đầu thế giới đang đưa các khóa học thời trang kỹ thuật số vào chương trình giảng dạy của họ. Parsons đã ra mắt một chương trình giáo dục thời trang kỹ thuật số với sự cộng tác của nền tảng trò chơi Roblox vào năm 2022. Istituto Marangoni đã tổ chức buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số đầu tiên vào tháng 6 năm nay. Central Saint Martins đang hợp tác với nhãn hiệu thời trang kỹ thuật số MYAMI Studios của Úc.

Một studio ở Miami chuyên tạo ra những bộ trang phục thực tế ảo. Instagram @myami.studio

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức cần giải quyết để đưa AI vào lĩnh vực này. Ba điểm mà các chuyên gia đều lo ngại là: Đầu tiên là vấn đề thất nghiệp hàng loạt có thể xảy ra khi AI thay thế công việc của con người. Thứ hai, thiết kế AI dựa trên dữ liệu hiện có có thể chuẩn hóa thời trang và giảm bớt tính cá nhân, phiêu lưu. Thứ ba, các thỏa thuận pháp lý, bao gồm cả bản quyền, chưa được hoàn thiện.

Gần đây, ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood đang phải đối mặt với cuộc đình công đồng loạt từ Hiệp hội Nhà văn và Liên đoàn Diễn viên sau 63 năm. Vấn đề phân chia tỷ lệ lợi nhuận do thay đổi trong chuỗi cung ứng nội dung như OTT là mấu chốt, nhưng các quy định về bản quyền, quyền chân dung theo việc sử dụng AI cũng là vấn đề quan trọng. Ví dụ, các nhà sản xuất phim có thể tin rằng AI có thể giúp giảm chi phí sản xuất bằng cách dựa trên mùa phim trước để tạo ra kịch bản cho mùa phim mới, sau đó nhà biên kịch chỉ cần chỉnh sửa. Trong trường hợp đó, vẫn chưa có nguyên tắc nào về cách đảm bảo bản quyền của những ý tưởng ban đầu được sử dụng làm công cụ sáng tạo của AI, cách thiết lập phạm vi tham gia, tín dụng và thù lao của người viết. Đây cũng là một vấn đề đang bị đe dọa về việc làm rất lớn trong ngành văn hóa. Đối với diễn viên cũng không khá hơn. Trong phần 6 của bộ phim truyền hình Netflix ‘Black Mirror’ mới phát hành gần đây, có câu chuyện về một người bình thường đã vô tư đồng ý với các điều khoản và điều kiện của đăng ký OTT, sau đó cuộc sống riêng tư của anh ta bị theo dõi thông qua các thiết bị kỹ thuật số và được sử dụng làm tư liệu cho bộ phim truyền hình. Hóa ra bộ phim được tạo ra bằng AI bởi một công ty đã mua bản quyền chân dung của diễn viên chứ không phải diễn viên thực tế và đoàn làm phim. Một câu chuyện có vẻ giống như khoa học viễn tưởng năm năm trước giờ đang tiếp cận như một sự châm biếm của thực tế. Điều này cũng khiến một số người cho rằng cuộc đình công này như mở đầu cho cuộc chiến giữa AI và con người giống như trong bộ phim ‘Terminator’. Tuy nhiên, điều chắc chắn là đây là một vấn đề mà ngành thời trang cũng cần quan tâm sát sao.

Tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp họa sĩ minh họa là ngành đầu tiên tham gia vào cuộc chiến AI. Vì hình minh họa bìa tiểu thuyết web đã được thay thế bằng tác phẩm AI, đơn giá đã giảm hoặc các nhà văn hiện tại đã tăng cường sử dụng AI để giảm quy trình. Do không biết hình ảnh nào AI học để cho ra kết quả nên tranh chấp đạo văn hay ăn cắp thường xuyên xảy ra. Vào tháng 4, những người sáng tạo ảnh đã đăng một bản kiến ​​nghị trên trang web kiến ​​nghị của Quốc hội về các quy định pháp lý để ngăn chặn việc sử dụng bừa bãi và lạm dụng các công cụ tạo ảnh AI. Nội dung của bản kiến ​​​​nghị trước tiên là ban hành luật để kiểm tra xem dữ liệu đào tạo được sử dụng bởi các công ty AI có bao gồm hình ảnh có bản quyền hay không; sẽ được cung cấp cho từng trường hợp. Trong một trường hợp tương tự, ở nước ngoài, Getty Images đang tiến hành vụ kiện chống lại một công ty AI tạo ra hình ảnh. Người ta nói rằng các công ty AI đã vi phạm bản quyền bằng cách sử dụng dữ liệu của Getty Images cho việc học AI mà không được phép. Cũng có những nghệ sĩ trực tiếp đệ đơn kiện việc sử dụng tác phẩm của họ làm công cụ học tập AI mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường.

Vào tháng 2 năm nay, Hermès đã thắng một vụ kiện liên quan đến NFT. Đây là trường hợp Hermes kiện một nghệ nhân đã sản xuất và bán túi Birkin dưới dạng NFT vì vi phạm nhãn hiệu.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Mason Rothschild (@masonrothschild) chia sẻ

Người nghệ sĩ sản xuất và bán túi Birkin NFT đã tuyên bố: “Hãy xem nó như một tác phẩm nghệ thuật giống như tác phẩm Campbell’s Soup của Andy Warhol,” nhưng đã thua kiện trong vụ kiện nhãn hiệu. Phán quyết này được đánh giá là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác do lợi dụng các biện pháp pháp lý chưa đầy đủ liên quan đến công nghệ số. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng dữ liệu thiết kế chứ không phải nhãn hiệu, câu chuyện có thể khác. Tất nhiên, giá trị của một thương hiệu thời trang không chỉ được quyết định bởi thiết kế. Nếu bạn gắn logo Balenciaga vào một chiếc túi mua sắm của IKEA, giá trị của nó có thể tăng lên hàng triệu đồng chỉ nhờ thương hiệu. Vì vậy, ngay cả trong số các thương hiệu nổi tiếng, việc đánh cắp và bắt chước ý tưởng vẫn thường xuyên xảy ra, và việc chiếm đoạt văn hóa dưới danh nghĩa ‘cảm hứng’, lặp lại với lý do ‘tri ân’ hoặc ‘ký ức’, và cho phép bắt chước các thương hiệu khác. Trong thực tế của ngành công nghiệp này, các hãng thời trang nhanh thường xuyên sao chép nhau mà không bị coi là vấn đề gì. Vì lý do đó, các thương hiệu thời trang không biết phải nói gì về việc AI sử dụng trái phép dữ liệu thời trang hiện có. Tuy nhiên, đối với các nhãn hiệu nhỏ có giá trị thương hiệu thấp, môi trường mà các ý tưởng được sử dụng dưới dạng nguồn mở không giới hạn có thể bất lợi. Khi nói đến quyền của người sáng tạo hoặc người mẫu, thế giới thời trang không thể là một ngoại lệ.

Các công nghệ mới thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta, thường là không cần suy nghĩ về nó. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện từ lâu như một sự thay đổi mà chúng ta đã nhìn thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Vì vậy, thậm chí còn có sự lo lắng quá mức về điều này. Nếu điều đó xảy ra thì hãy tìm hiểu chứ không chỉ lo sợ. Thay vì các nhà thiết kế thời trang và giám đốc sáng tạo, chúng ta sẽ phải quyết định nên thể hiện thái độ nào đối với các bộ sưu tập do các nhà phát triển AI tạo ra và được các nhà phân tích dữ liệu phê duyệt. Ví dụ, với việc tổng hợp nhiều mô hình người mẫu nổi tiếng để tạo ra mô hình AI ảo, không rõ ràng xác định quyền ảnh hưởng của họ. Trong tình hình này, đôi khi không chỉ ngành thời trang mà cả xã hội cũng không thể tránh khỏi việc đối diện với những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và sở hữu trí tuệ. Chúng ta vẫn có thể quyết định tương lai.

Pocket
Tags:

You Might also Like