Type to search

Thiết kế thuyền điện nhằm bảo vệ vịnh Hồng Kông

Chia sẻ

Giống như nhiều người khác, nhà thiết kế người Hồng Kông Michael Young “muốn mang lại đôi chút năng lượng tích cực trong thời kỳ mà sự lạc quan đang rất khan hiếm này.” Một trong những câu chuyện thú vị về đại dịch Covid-19 là báo cáo về Venice nơi những kênh đào bỗng trở nên trong vắt khi không bị ô nhiễm bởi những chiếc thuyền chở khách qua lại, để rồi chẳng mấy chốc, trong làn nước trong xanh đã lại xuất hiện trở lại những đàn cá tung tăng và những chú vịt bơi lội đầy thích thú.

Giải pháp của Young là cố gắng bảo vệ môi trường, tranh thủ chút tĩnh lặng đầy tình cờ này của đại dịch và giữ lại cho các thế hệ tương lai.

Thiết kế thuyền với những đường cong hiện đại

OseaD1 là một chiếc thuyền ý tưởng chạy bằng điện, một phương tiện giả định để chở khách giữa đảo Hồng Kông và Bảo tàng M+ do Herzog và de Meuron thiết kế, một trong những điểm thu hút khách du lịch ở Khu Văn hóa Tây Cửu Long.

Thiết kế nội thất của thuyền với những tấm ngăn an toàn cho đại dịch

Nhà thiết kế nói: “Tôi đã làm ra con thuyền để lan toả ý tưởng bảo vệ môi trường và chỉ ra rằng tinh thần sáng tạo vẫn không hề bị lụi tàn ngay cả khi thế giới có vô vàn bất ổn.” Anh cũng chỉ ra rằng “Rất nhiều thiết kế thuyền bè bị mắc kẹt trong những thiết kế của thập niên 80’ ”.

OseaD1 thân thiện, tròn trịa và hoàn toàn không giống thiết kế mũi thuyền nhọn đâm vào nước vượt sóng của thiết kế hàng hải hiện đại. Polythene tái chế và thép là những vật liệu chính.

Young nói: “Chúng tôi muốn hỗ trợ phương tiện giao thông thân thiện với môi trường ở những nơi cần thiết nhất, và chúng tôi đang sử dụng khoảng thời gian yên tĩnh này để tạo ra những thiết kế có tính bứt phá ”.

Trong khi ngành công nghiệp tàu thuyền của chính Hong Kong đang dần suy yếu, thì sản xuất rõ rang lại là một thế mạnh của Trung Quốc. Thiết kế hình bầu dục của phà du lịch có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô, từ nhỏ gọn như một phương tiện cá nhân hoặc một chiếc thuyền taxi chuyên chở lớn hơn. “Tất nhiên, tôi muốn thiết kế những chiếc thuyền sang trọng, nhưng chúng tôi quyết định đưa ra các giải pháp có tính thương mại vào lúc này,” anh nói. Hệ thống động lực được đề xuất sẽ cung cấp cho chiếc OseaD1 nhỏ bé sự linh hoạt và khả năng cơ động của một tàu kéo hiện đại, với bộ ổn định thủy lực để có một chuyến đi êm ả.

Mô hình của thuyền

Hiện tại, tàu điện hàng hải hầu như không có mặt ở vùng biển của Hồng Kông, nhưng luật mới sẽ khuyến khích việc sử dụng nhiều hơn các tàu chạy bằng điện. Young và đội ngũ của mình dự tính một vai trò nhất định cho loại thuyền nhỏ gọn, gần như không phát ra tiếng ồn khi hoạt động này ở Hồng Kông trong tương lai, với thiết kế bến đỗ lên xuống dễ dàng, và các điểm gắn tàu có chức năng như trạm sạc. Ngoài việc giữ sạch vịnh biển, động cơ điện cũng chỉ yêu cầu chi phí bảo dưỡng khá thấp.

Tuy nhiên, đội nhóm thiết kế lưu ý rằng chỉ 2% tàu thuyền hiện đang chạy bằng điện hoặc hybrid, và với việc vận chuyển hàng năm thải ra khoảng 2,2% tổng lượng CO2 do con người tạo ra. Bằng cách tập trung vào một thị trường ngách cụ thể tại thời điểm rất đặc biệt này, Young hy vọng rằng các phương pháp tiếp cận mới táo bạo sẽ càng được các nhà chức trách và các công ty lớn khuyến khích bởi lệnh giãn cách xã hội.

Pocket
Tags:

You Might also Like