Type to search

Thời trang Thương hiệu

Cùng Style bước vào chiến dịch quảng cáo của Gucci

Chia sẻ

Triển lãm Gucci Garden ‘Archetypes’ đã tái dựng lại một cách sống động 15 chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng nhất của Alessandro Michele cho thương hiệu nổi tiếng này.

Nói tới ảnh hưởng của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele và Gucci đối với ngành thời trang là một điều không hề dễ dàng. Kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2015, tầm nhìn rực rỡ và đa sắc như ống kính vạn hoa của anh không chỉ mang lại một thời kỳ thành công nhất của thương hiệu đến từ Ý mà còn là sự định nghĩa lại toàn diện về thời trang xa xỉ. Đối với những người chưa biết rõ về nhiệm kỳ ngắn ngủi nhưng nổi tiếng này của anh, một triển lãm mới tại Gucci Garden (Khu vườn Gucci) ở Florence sẽ giới thiệu một cách sâu sắc tầm nhìn dành cho Gucci của Michele.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của Phòng điều khiển

Với tiêu đề ‘Archetypes’, triển lãm này hồi tưởng về “triều đại thiết kế” của Michele cho đến nay, được khám phá qua 15 chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng nhất của anh. Nếu điều đó nghe có vẻ phức tạp, thì hãy dành một chút thời gian để lưu ý rằng, nhờ Michele mà một quảng cáo của Gucci giống như một thông báo tin tức thời trang toàn cầu: xem Harry Styles trong một nhà hàng bình dân ở phía Bắc London, hay Serena Williams và Diane Keaton trên một chương trình talk show giả tưởng. 

Tuy nhiên, với tư cách là người giám tuyển cho triển lãm ‘Archetypes’, Michele đã tránh xa việc giới thiệu các đại sứ thương hiệu nổi tiếng mà thay vào đó đã tôn vinh các chiến dịch mang lại sự cộng hưởng về văn hóa và độc đáo nhất cho đến nay. “Chúng tôi đã cân nhắc những điều quan trọng mà chúng tôi đã làm, từ quan điểm về ý tưởng thử nghiệm đầy kỳ lạ.” anh giải thích trước buổi triển lãm.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Thu Đông 2019, Gucci Prêt-à-Porter

Nằm trên hai tầng của tòa nhà Gucci Garden, trên quảng trường Piazza della Signoria, triển lãm trải dài qua 12 căn phòng và có các tác phẩm sắp đặt tương tác được thiết kế bởi studio sáng tạo Florentine Archivio Personale, mỗi tầng mô tả một chiến dịch và được trình bày hoàn toàn ngẫu hứng.

Du khách được chào đón bởi một bậc thang vẽ graffiti lấy từ chiến dịch Pre-Fall 2018, đánh dấu kỷ niệm 50 năm cuộc nổi dậy của sinh viên ở Paris vào tháng 5 năm 1968, trước khi bước vào mê cung của các căn phòng thông qua phòng hậu trường của chiến dịch quảng cáo (gợi nhớ đến buổi trình diễn Thu Đông năm 2020 của Michele, khi khách mời đi ngang qua khu làm tóc và trang điểm của người mẫu trong khi họ đang chuẩn bị cho show diễn).

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Pre-Fall 2018, Gucci Dans Les Rues

Sau căn phòng này là một chuyến du ngoạn vào trí tưởng tượng của Michele và nhiếp ảnh gia cộng tác lâu dài với anh, Glen Luchford. “Rebellious Romantics” (Lãng mạn nổi loạn), chiến dịch Xuân Hè năm  2016 tôn vinh ‘thái độ không tuân thủ’ của thành phố Berlin, được tái dựng lại như một nhà vệ sinh của hộp đêm với gạch tổ ong màu cam dưới sàn, màu hồng Pepto trên tường. Dưới gầm cửa nhà vệ sinh, ta có thể nhìn thấy chân các cặp tình nhân.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của Cruise 2016, Vũ điệu Dionysus

“Soul Scene”, BST Pre-Fall 2017 của Michele ca ngợi tác phẩm của nhiếp ảnh gia Malick Sidibé, người đã chụp lại phong trào văn hóa thanh niên những năm 1970 ở châu Phi. Chiến dịch quảng cáo này bỗng trở nên sống động khi khách mời bước qua một tấm màn giấy bạc để xem qua buổi chiếu một nhóm nhảy theo những bản nhạc mang tên “The Night” của Frankie Valli & The Four Season.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Pre-Fall 2017, Soul Scene

Chiến dịch Gucci đầu tiên của Michele, cho mùa Thu Đông năm  2015, mang tên “Urban Daydream” (Giấc mơ Đô thị), sao chép lại một toa tàu điện ngầm ở New York, với sàn cao su và bàn đạp cưỡi ngựa làm tay nắm trên cao cho hành khách đi tàu (một dấu hiệu của lịch sử làm đồ cưỡi ngựa của Gucci). Trong khi đó, The “Collectors” (Những nhà sưu tập), khám phá ‘tính cách nhân vật” cho BST Thu Đông 2018, có 182 đồng hồ cúc cu, 1.400 con bướm, 110 bộ tóc giả và 42 đôi giày thể thao ‘Ace’ trong tủ gương phản chiếu.

BST Thu Đông 2015, Urban Daydream

Những khu trưng bày nổi bật khác bao gồm “Come As You Are” (Hãy đến như chính bạn) – tôn vinh BST Cruise 2020 về ‘chủ nghĩa khoái lạc không bị cấm đoán’, với​​những vị khách đang lách mình qua nhà bếp của những biệt thự sang trọng – được mô tả với các kệ bếp cao đến trần nhà chất đống đồ sành sứ với những chiếc băng đô hình lá nguyệt quế và hộp đựng guitar (chính giữa, một chiếc mũ lông vũ lấy cảm hứng từ Bob Mackie được bao quanh bởi các camera giám sát chĩa vào những người tham dự). Và “Tokyo Lights” (Ánh sáng Tokyo), chuyến đi đầy hỗn loạn của BST Thu Đông năm 2016 qua thủ đô của Nhật Bản, ghi lại cảm giác quá tải của thành phố với 150.000 ánh đèn lấp lánh qua ánh gương trong tiếng nhạc điện tử chói tai.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Thu Đông 2016, Tokyo Lights

Michele đã so sánh quá trình của mình với tư cách là người giám tuyển với quá trình ‘đào sâu’ trong sáu năm rưỡi qua. “Như thể tôi đã tìm kiếm trong vô thức về những gì đã trở thành, ai đã trở thành hiện tại của thương hiệu này… vì vậy hôm nay nó thật thú vị và thú vị thì không bao giờ hoài cổ,” anh nói.

Thật vậy, triển lãm có những phong cách riêng vui tươi ở mọi góc cạnh. Chẳng hạn, trong căn phòng cuối cùng của Gucci Hallucination, Michele đã để nghệ sĩ người Tây Ban Nha Ignasi Monreal vẽ một bức bích họa để chào mừng sự kiện BST Xuân Hè 2018 đi sâu vào không gian Gucci giả tưởng của mình, công việc này mất tới 900 giờ để hoàn thành. Bên cạnh những chú thỏ, hươu, phi hành gia và tàu vũ trụ, bức tranh miêu tả Michele theo phong cách “Where’s Wally” trong bộ đồ màu hồng trông giống như một thiên thần đang cầm một tờ giấy Post-it với mật khẩu WiFi của Gucci Garden trên đó bay lơ lửng.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Xuân Hè 2018, Gucci Hallucination

‘Archetypes’ chỉ mô tả một đoạn về sự biến hóa của Gucci dưới sự dẫn dắt của Michele, khiến tất cả trở nên ấn tượng hơn. Mô tả triển lãm này là “một sân chơi của cảm xúc”, nhà thiết kế cho biết anh là “một người theo chủ nghĩa chiết trung; Tôi phải lòng một chút với tất cả mọi thứ; Tôi cảm thấy mệt mỏi với mọi thứ và luôn theo đuổi những thử thách mới.

Gucci Garden ‘Archetypes’, khung cảnh sắp đặt của BST Thu Đông 2017, Gucci và Beyond

Năm nay đánh dấu 100 năm thành lập Gucci và Michele đã ca ngợi ‘lòng dũng cảm tuyệt vời’ của Giám đốc điều hành Marco Bizzari vì đã tin tưởng anh sẽ tái tạo lại thương hiệu một cách ngoạn mục, đồng thời nói thêm rằng cả hai đều thích thử thách. “Rõ ràng đó là một cuộc cá cược rất khó, nhưng giống như khi bạn đến sòng bạc, nếu bạn đặt cược rất, rất đậm, bạn có thể thắng rất đậm – thậm chí thua, nhưng theo tôi thì có lẽ điều đó còn tốt hơn.”

Anh nói, động lực cho một cách tiếp cận toàn diện hơn đối với sự sang trọng đã tự cho anh quyền tự do mang thời trang xa xỉ cho tất cả mọi người, mọi kích cỡ, mọi chủng tộc, mọi nguồn gốc. Cách đây 6 năm rưỡi, theo tôi thì không phải như vậy và vì thế tôi rất vui ”.

Pocket
Tags: