Type to search

5 dấu hiệu bạn không nên nhịn ăn gián đoạn

Chia sẻ

Nhịn ăn không liên tục, hoặc hạn chế ăn uống của bạn trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày (hoặc tuần), là một trong những xu hướng dinh dưỡng lớn nhất hiện nay. Nghiên cứu đầy hứa hẹn đã liên kết việc nhịn ăn không liên tục với các lợi ích sức khỏe như giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và lão hóa khỏe mạnh hơn.

Các chuyên gia cho biết vẫn còn nhiều hạn chế trong việc nghiên cứu cho thấy lợi ích của nó đối với con người. Kiêng ăn – ngay cả trong thời gian ngắn – cũng có thể có tác dụng phụ. Bạn có thể muốn cảnh giác với việc nhịn ăn gián đoạn nếu:

Bạn có tiền sử ăn uống rối loạn

Cố tình hạn chế thực phẩm trong một số giờ nhất định trong ngày hoặc một số ngày nhất định trong tuần có thể là nguyên nhân chính gây ra rối loạn ăn uống.

Cố gắng kiêng ăn khi đói sẽ dạy bạn bỏ qua những dấu hiệu tự nhiên của cơ thể, điều này có thể tạo tiền lệ nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người vốn đã có mối quan hệ chặt chẽ với thức ăn. Nếu trước đây bạn phải vật lộn với bất kỳ kiểu ăn uống rối loạn nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trước khi nhịn ăn bất kỳ hình thức nào.

Bạn bị mất kinh

Một tác dụng phụ khác của việc nhịn ăn gián đoạn có thể xảy ra nếu bạn đang hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, làm cơ thể mất đi năng lượng cần thiết để hoạt động bình thường. Đối với những người thường có kinh nguyệt hàng tháng, sự gián đoạn chu kỳ của bạn là một triệu chứng rõ ràng.

Mất kinh là một dấu hiệu chính cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng tiết kiệm năng lượng và bạn nên ngừng nhịn ăn.

Bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn hoặc chóng mặt

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, buồn nôn, chóng mặt hoặc choáng váng, điều đó có nghĩa là bạn đang ăn không đủ.

Mặc dù có một số khoảng thời gian điều chỉnh khi thử một chế độ ăn uống mới là điều bình thường, nhưng việc trải qua các triệu chứng này trong hơn một hoặc hai tuần có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không thích ứng tốt với việc nhịn ăn gián đoạn và bạn nên đi khám. Và nếu bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng, bạn nên ngừng nhịn ăn ngay lập tức.

Các tác dụng phụ nguy hiểm hơn như ngất xỉu hoặc thay đổi huyết áp đôi khi xảy ra với các hình thức nhịn ăn khắc nghiệt hơn.

Bạn đang mất ngủ

Một dấu hiệu khác cho thấy nhịn ăn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn là giấc ngủ bị gián đoạn. Bạn có thể khó ngủ vào ban đêm hoặc không thể ngủ liên tục. Điều này có thể đi kèm với cảm giác đói nhưng cũng có thể xảy ra nếu bạn không biết mình đang đói.

Nghiên cứu đã gợi ý rằng nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn và có khả năng làm giảm giấc ngủ REM sâu của bạn. Ngủ kém cũng có thể liên quan đến việc tăng nồng độ cortisol, một loại hormone căng thẳng do cơ thể sản xuất, có thể trở nên trầm trọng hơn do thói quen nhịn ăn mới.

Trong cả hai trường hợp, nếu nhịn ăn gián đoạn khiến bạn không có được chất lượng, tốt nhất nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Bạn đang cố gắng tăng hoặc duy trì cơ bắp

Trong khi nhịn ăn gián đoạn thường được sử dụng để tăng cường giảm cân , nó có thể phản tác dụng đối với các vận động viên và những người đam mê tập thể dục, đặc biệt là những người đang cố gắng trở nên mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể khiến bạn dễ bị giảm khối lượng cơ hơn so với các loại chế độ ăn kiêng giảm cân khác. Bỏ bữa cũng có thể khiến bạn khó ở trong tình trạng dư thừa calo (ăn nhiều hơn mức đốt cháy), điều cần thiết để xây dựng cơ bắp, đặc biệt nếu bạn cũng đang tập thể dục cường độ cao và thường xuyên.

Ảnh: Pinterest

Pocket
Tags::

You Might also Like