Type to search

‘Món ăn’ ngọt ngào này được ăn hàng ngày ở những ngôi làng trường thọ ở Hy Lạp

Chia sẻ

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên lâu đời nhất trong lịch sử loài người và được các chuyên gia về tuổi thọ khuyên dùng như một chất thay thế đường.

Ngôi sao của chúng ta là mật ong, được cho là rất được ưa chuộng ở Blue Zones (năm địa điểm nổi tiếng về tuổi thọ trên thế giới). Đặc biệt, mật ong được cho là không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày trên đảo Ikaria, một ngôi làng tồn tại lâu đời ở Hy Lạp với khoảng 8.000 cư dân. Hiệu quả cũng rất đa dạng. Công dụng của nó cũng rất đa dạng, không chỉ giúp giảm viêm nhiễm mà còn hỗ trợ các khía cạnh tinh thần như giảm căng thẳng.

Trong bộ phim tài liệu Netflix “Sống đến 100 tuổi: Bí mật của Blue Zones,” tác giả và huấn luyện viên trường thọ Dan Buettner đã nêu bật thói quen thay thế mật ong bằng đường của cư dân Ikarian hàng nghìn năm nay. Việc thêm vào đồ uống hàng ngày là điều phổ biến. Buettner nói: “Mật ong ở Ikaria rất lý tưởng. Nó được chiết xuất bằng phương pháp khử trùng ở nhiệt độ thấp để giữ nguyên được tác dụng.”

@theslowmediterranean

Paz Torralba, Giám đốc Trung tâm làm đẹp & thẩm mỹ ở Madrid, cũng cho biết mật ong có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng. Nó cũng tốt cho việc cải thiện chu kỳ kinh nguyệt và điều chỉnh hormone. Torralba khuyến nghị ăn mật ong vào buổi tối để hỗ trợ giấc ngủ và nghỉ ngơi. Hãy thử thêm nó vào bữa trà sau bữa tối như hoa cúc, hoa oải hương hoặc hoa lạc tiên. Nó cũng tốt như một món thay thế món tráng miệng.

Trước khi đường trắng trở nên phổ biến vào thế kỷ 16, mật ong là chất làm ngọt tự nhiên duy nhất trên thế giới. Thực phẩm cổ xưa này có nhiều lợi ích, như đã đề cập trước đó. Laura Parada, chuyên gia dinh dưỡng tại Slow Life House, một trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Madrid, cho biết: “Nhờ các thành phần như carotenoids, ascorbic acid, mật ong có các hiệu quả như kháng khuẩn, chống viêm và điều chỉnh miễn dịch. Nó cũng tốt cho việc phòng bệnh”. Torralba cho biết: “Nó không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn mà còn rất tốt trong việc giúp bạn tăng cường năng lượng ngay lập tức và cải thiện trí nhớ”.

Siêu thực phẩm này còn chứa 22 axit amin, 27 khoáng chất và nhiều loại vitamin khác nhau. Ngoài ra còn có các thành phần làm giảm mức cholesterol. “Nó hiệu quả hơn nhiều so với trái cây hoặc rau quả,” Torralba nhấn mạnh.

Kiểm tra nhãn cẩn thận khi mua mật ong đóng thành phẩm

Tuy nhiên, bạn nên đọc nhãn cẩn thận. Bạn phải kiểm tra xem đó có thực sự là ‘mật ong nguyên chất’ hay không. Hầu hết mật ong bán trong siêu thị có thể không phải là mật ong ‘thô’. Torralba cảnh báo: “Hơn 75% mật ong tiêu thụ ở châu Âu không phải là mật ong nguyên chất”. “Tôi không mua mật ong ở siêu thị. Nếu đọc kỹ nhãn mác, bạn sẽ nhận ra việc bán mật ong được pha trộn từ nhiều nguồn gốc khác nhau phổ biến như thế nào. Điều này là chiến thuật để giảm giá, nhưng tất nhiên, chất lượng cũng giảm đi nhiều. Việc tiêu thụ hàng ngày loại sản phẩm như vậy có thể không tốt cho bạn.”Parada cũng khuyên bạn nên xem nhãn cẩn thận. Đặc biệt, đảm bảo dung dịch glucose không bị trộn lẫn. “Nếu nó chứa xi-rô fructose hoặc dextrose thương mại, hãy loại trừ nó. Nó không chỉ để tăng khối lượng mà còn để tránh mật ong đóng cứng dễ dàng”. Như đã giải thích trước đó, để hưởng lợi từ đầy đủ công dụng của mật ong, bạn cần chọn “mật ong thật” chưa qua chế biến.

Đừng quên rằng nó có lượng calo cao

Có rất nhiều lợi ích, nhưng có một số sự thật bạn không nên quên. Paratha chỉ ra rằng mặc dù mật ong rất bổ dưỡng nhưng cuối cùng nó vẫn là một loại đường và là thực phẩm có hàm lượng calo rất cao (khoảng 320 kcal trên 100 g). Vì vậy việc kiểm soát lượng tiêu thụ là quan trọng. Lượng lý tưởng được cho là khoảng 1 muỗng cà phê mỗi ngày. Tất nhiên, nó tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với đường saccharin hoặc đường!

Pocket
Tags:

You Might also Like