Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Mật ong – ‘Vàng lỏng’ từ thiên nhiên

Chia sẻ

Là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người, mật ong từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Bên cạnh công dụng làm đẹp da đã được kiểm chứng, mật ong cũng là nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực và rất được lòng các bà nội trợ.

Không phải tự nhiên mật ong trở thành loại gia vị đặc biệt trong gian bếp của nhiều gia đình. Sự xuất hiện của mật ong góp phần giúp các món ăn thêm bắt mắt và ngọt ngào hơn. Trên thực tế, vị ngọt thanh cùng màu sắc và hương vị thơm ngon đặc trưng giúp mật ong trở thành lựa chọn thay thế chất làm ngọt yêu thích của nhiều bà nội trợ. Ngoài ra, các món ăn được chế biến cùng mật ong cũng có công dụng an toàn và hiệu quả cho việc làm đẹp, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Lịch sử của mật ong

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu và đóng gói mật ong của Anh, nghề nuôi ong đã xuất hiện từ khoảng 2.400 năm trước Công nguyên. Người Ai Cập cổ đại được xem là những người đầu tiên sử dụng mật ong như một chất làm ngọt, làm thuốc và làm đẹp. Người ta cũng tin rằng Nữ hoàng Cleopatra, người phụ nữ xinh đẹp nhất mọi thời đại, cũng thường tắm bằng mật ong và sữa. Tuy nhiên, quan trọng nhất, chúng ta sử dụng mật ong trong ẩm thực như một nguồn dinh dưỡng tự nhiên thuần khiết, giúp hương vị các món ăn trở nên hấp dẫn và ngọt ngào hơn.

Theo USDA phân tích, một muỗng canh mật ong cung cấp: 64 calo; 0,06 gram protein; 17,25 gram đường, 17,3 gram carbohydrate; 1mg canxi và 0,09mg sắt. Nhìn vào hàm lượng dinh dưỡng của mật ong, không khó để nhận thấy nó hầu như không chứa protein, vitamin hay chất dinh dưỡng. Điều đó khiến bạn tự đặt câu hỏi vậy mật ong sẽ mang lại lợi ích gì, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực? Tuy nhiên, chính những thành phần đó đã giúp mật ong trở thành nguyên liệu tự nhiên vô cùng tuyệt vời!

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa

Một trong những thành phần quan trọng mất của mật ong là hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các món ăn được chế biến cùng mật ong được cho là giúp nâng cao sức đề kháng trong cơ thể. Mật ong có chứa polyphenol ở nồng độ khác nhau. Đa phần trong số đó là các chất chống oxy hóa và đã được kiểm chứng là có tác dụng trong việc giảm tỷ lệ phát sinh bệnh tim mạch, chứng đột quỵ và ung thư. Theo một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ, mật ong được chứng minh là làm tăng khả năng chống oxy hóa ở người lên đến 7%. Và để đạt được kết quả đó, bác sỹ khuyên bạn nên dùng ít nhất 01 muỗng cà phê mật ong mỗi ngày.

Mật ong tốt cho sức khỏe của bạn

Mật ong không chứa cholesterol. Ngược lại, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm chứng minh mật ong là nguyên liệu lành mạnh và hoàn hảo để kiểm soát hàm lượng cholesterol cao. Theo đó, một nghiên cứu được công bố gần đây đã chỉ ra rằng mật ong giúp làm giảm 5,8% LDL (cholesterol xấu) và tăng 3,3% HDL (cholesterol tốt) ở bệnh nhân khi so sánh với đường. Thậm chí, sử dụng 70g mật ong thường xuyên trong 30 ngày có thể giảm 3% hàm lượng cholesterol dư thừa và tăng các hợp chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Sản phẩm tăng năng lượng tự nhiên

Mật ong được biết đến như nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời bởi lẽ đường chưa được xử lý tự nhiên trong mật ong có thể trược tiếp hấp thụ vào máu và điều này có thể giúp tăng năng lượng nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Dinh dưỡng Thể dục và Thể thao của Đại học Memphis, Mỹ đã chỉ ra rằng mật ong cho phép bạn duy trì lượng đường trong máu trong hơn 02 giờ sau khi tập thể dục. Mật ong cũng làm tăng đáng kể thể lực và tốc độ cho người tập. Thậm chí, mật ong còn là thực phẩm giàu carbohydrate lành mạnh, tốt hơn rất nhiều so với các thực phẩm khác.

Cải thiện các vấn đề tiêu hóa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, các chất chống oxy hóa trong mật ong có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào nằm trong đường tiêu hóa, có thể gây trào ngược axit dạ dày. Mật ong cũng có thể làm giảm viêm thực quản và cung cấp một lớp phủ cho niêm mạng. Các bác sỹ cũng khuyên rằng một thìa mật ong hoặc một ly mật ong pha cùng nước ấm có thể làm giảm chứng ợ nóng do trào ngược dạ dày. Bốn muỗng mật ong pha cùng một cốc nước ấm để giảm triệu chứng tiêu chảy ở người lớn. Tuy nhiên, mật ong không phải nguyên liệu tốt cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Giảm cân hiệu quả

Bạn có biết mật ong cũng là thực phẩm hiệu quả cho quá trình giảm cân? Theo tác giả, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mike McInnes, mật ong có thể đốt cháy chất béo trong cơ thể ngay cả khi bạn ngủ. Do đó, nó là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất để giảm cân. Các bác sỹ khuyên bạn nên dùng một thìa mật ong trước khi đi ngủ. Một cốc nước ấm pha với mật ong để thay thế cho bữa sáng sẽ giúp tăng quá trình trao đổi chất và từ đó giúp giảm cân nhanh hơn.

Hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên

Nếu chứng khó ngủ làm phiền bạn, hãy thử uống một cốc sữa ấm pha với một chút mật ong. Trong nhiều thế kỷ, con người đã sử dụng loại đồ uống này để hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên. Đồ uống này khá dễ làm. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm 1 chút mật ong vào ly sữa nóng hoặc 1 hoặc 2 muỗng mật ong vào tách trà hoa cúc để nhâm nhi trước khi đi ngủ.

Lành mạnh hơn với bệnh nhân tiểu đường

Một tin tốt là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường và không làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh như đường tinh luyện. Tuy nhiên, tin xấu là nó vẫn chưa được xem là lành mạnh 100% với bệnh nhân tiểu đường. Do đó, bạn nên thận trọng trong quá trình sử dụng.

 

Pocket
Tags: