Type to search

Công nương Grace Kelly và lịch sử phía sau hoạ tiết hoa “Flora” nổi tiếng của Gucci

Chia sẻ

Với dự án “The Hacker Project” tôn vinh 100 năm lịch sử của Gucci, những khám phá về ý tưởng và họa tiết của Gucci và Balenciaga đã được kết hợp lại để tạo ra những góc nhìn táo bạo về những thiết kế vốn đã trở thành biểu tượng. Nếu hoạ tiết chữ lồng GG là hoạ tiết dễ nhận biết nhất, thì những ánh mắt lãng mạn và tinh tường hơn sẽ hướng tới một hoạ tiết hình in nổi bật khác, thể hiện những đoá hoa rực rỡ. Hãy cùng Style quay trở về thập niên 60’ để khám phá hoạ tiết hoa cỏ nổi tiếng này của Gucci.

Sự nghiệp điện ảnh của Grace Kelly có thể khá ngắn ngủi – kéo dài 5 năm ít ỏi và chỉ có 11 bộ phim – nhưng có điều gì đó đầy trực diện, đầy khí chất của nữ diễn viên trẻ tuổi mỗi khi cô hiện diện trước máy quay đọng lại với khán giả. Trong các bộ phim của đạo diễn lẫy lừng Alfred Hitchcock, phong thái lạnh lùng của cô trở nên mạnh mẽ nhất, cho dù đó chính là phim “The Country Girl” của George Seaton, tác phẩm đầu tiên và duy nhất, mang lại cho cô giải Oscar danh giá. Nhà phê bình Anthony Lane của tờ New Yorker viết: “Hiệu ứng Kelly không khác gì hiệu ứng James Dean (ba bộ phim tuyệt vời, ba vai diễn nhỏ) để rồi một vài giờ ngắn ngủi trên màn ảnh sẽ tiếp tục bùng cháy.”

Công nương Grace Kelly quàng chiếc khăn in hoạ tiết Floral huyền thoại của Gucci.

Tất nhiên, vị trí tối thượng của Grace Kelly trong câu chuyện kể về nền văn hóa đại chúng thế kỷ 20 – một điều được chia sẻ bởi có lẽ chỉ có hai người phụ nữ khác, những người đã hoàn toàn vượt qua biệt danh “nữ diễn viên” cũng như Grace Kelly, đó là Marilyn Monroe và Audrey Hepburn – đã được khẳng định qua cuộc hôn nhân của cô với Hoàng tử Rainier III của Monaco vào năm 1960. Mới 26 tuổi, cô đã từ giã ngành công nghiệp điện ảnh để đảm nhận một vai diễn mà tất cả đều thuộc về mình – đó là một cựu nữ diễn viên, và nàng công chúa. (“Tôi rất vui vì Grace đã tìm thấy cho mình một vai diễn tốt như vậy,” Hitchcock sẽ nhận xét một cách khéo léo nhân dịp cô đính hôn.)

Công nương Caroline xứ Monaco con gái công nương mặc sơ mi in hoạ tiết Flora của Gucci, 1973.

Vì vậy, tủ quần áo của Grace Kelly, vốn đã khá đáng nể nhờ một số vai diễn điện ảnh được trang điểm kỹ càng, đã trở thành một điều khẳng định chắc chắn về cách ăn mặc như một người phụ nữ mang trọng trách của một công nương. Luôn hướng tới form dáng gọn gàng, cô đặc biệt yêu thích chiếc váy New Look ôm eo, có chân váy xoè tròn của Christian Dior, mà cô sử dụng cho trang phục thường ngày và đồ dạ hội (mặc dù không phải tất cả đều do chính Dior tạo ra). Đó là một phong cách nữ tính đầy trang nhã, đôi phần khiêm nhường được tạo điểm nhấn bởi những phụ kiện mang tính cổ điển và tiếp tục tạo tiền lệ cho những phụ nữ có địa vị tương tự – chiếc váy cưới Alexander McQueen thanh nhã, phủ ren của Nữ công tước xứ Cambridge có thể đã tìm thấy hiện thân của nó trong chính Kelly, một món quà từ studio Metro-Goldwyn-Mayer và nhà thiết kế trang phục Helen Rose.

Hoạ tiết Flora của Gucci xuất hiện trên phụ kiên và mỹ phẩm của thương hiệu.

Tuy nhiên, di sản thời trang của Grace Kelly lại thường bị thu gọn vào khuôn khổ của một chiếc túi xách – Hermès Kelly – biểu tượng cho sự tối giản thường có trong tủ quần áo của nữ diễn viên. Chiếc túi có tay cầm rộng, hình thang, bắt đầu được sử dụng để xách đồ (với kích thước lớn hơn) cho yên ngựa, đã được nhà thiết kế tủ quần áo của Hitchcock, Edith Head, giới thiệu với Kelly. Head đã được đạo diễn cho phép mua phụ kiện Hermès miễn phí cho bộ phim “To Catch a Thief”, trong đó Kelly đóng vai chính. Nữ diễn viên đã bị mê hoặc bởi những gì sẽ trở thành Kelly – mặc dù phải đến năm 1956, khi cô ấy mới cuối cùng chấp thuận, sử dụng chiếc túi để che mặt của mình khỏi ánh đèn của các tay săn ảnh chỉ vài giờ sau khi lễ đính hôn của cô được công bố.

Chiến dịch quảng cáo nước hoa Flora by Gucci được chụp bởi cặp đôi nhiếp ảnh gia nổi tiếng Inez & Vinoodh.

Năm 1960, bốn năm sau khi kết hôn, Công nương Grace đến thăm cửa hàng hàng đầu của Gucci ở Milan. Đó là thời kỳ hoàng kim đối với thương hiệu Ý nổi tiếng này, khi đó đã thuần thục trong việc tạo kiểu cho những tên tuổi lẫy lừng cũng như đã khai trương cửa hàng ở Beverly Hills và Palm Beach, và chuyển cửa hàng ở New York đến Đại lộ số 5 đối diện với Khách sạn St. Regis. (Thật không may, nó sẽ không tồn tại được lâu – vào những năm 1970, gia đình tan rã trong cuộc chiến nội bộ, trước khi Gucci được nhà thiết kế Tom Ford hồi sinh vào những năm 1990.) Trong khi đi mua sắm, Kelly chọn một trong những chiếc túi cầm tay bằng tre đặc trưng của Gucci. Rodolfo Gucci, con trai của Guccio Gucci, người sáng lập, muốn tặng cô một món quà đi kèm với chiếc túi này – nhưng dường như không có gì phù hợp với một người phụ nữ nổi tiếng tầm cỡ như cô.

Sandro Botticelli, bức tranh “Câu chuyện ngụ ngôn về mùa xuân”, sáng tác cuối những năm 1470 hoặc đầu những năm 1480.

Và như vậy, bản in hoạ tiết mang tên Flora đã ra đời. Khi ủy quyền cho họa sĩ minh họa người Ý Vittorio Accornero, Gucci đã yêu cầu thiết kế một chiếc khăn lụa thanh lịch đúng như công nương (tình yêu của Kelly với hoa và khăn choàng lụa, đã được khẳng định tại Thế vận hội năm đó). Kết quả là một bản in bao gồm 43 loại hoa, thực vật và côn trùng trong một thiết kế bao gồm hơn 37 màu sắc khác nhau, điều này khá là kỳ công – bởi mỗi chiếc khăn được in hoàn toàn bằng tay. Accornero đã tìm thấy nguồn cảm hứng trong bức tranh mang tên “Allegory of Spring” của đại danh hoạ Botticelli, mô tả nàng tiên nữ Chloris tái sinh thành Flora (Mùa xuân) trong một chiếc áo choàng in hình hoa anh túc, hoa hồng, hoa violet và hoa cúc.

Đối với bộ sưu tập Gucci Resort 2013, Frida Giannini đã diễn giải lại hoạ tiết hoa Flora mang tính biểu tượng và trích dẫn cách giải thích của cô về hoạ tiết này là “chưa hoàn thành” ám chỉ những bông hoa đen và trắng được đặt ở giữa và sau những bông hoa đã được tô màu.

Đó là một hoạ tiết đã tồn tại và luôn được yêu thích- trong Vườn Gucci tại thành phố Florence, một bảo tàng do giám đốc sáng tạo đương nhiệm Alessandro Michele mở cửa vào năm 2018, một căn phòng đã được dành riêng cho các hoạ tiết mô tả động thực vật lặp đi lặp lại trong lịch sử thiết kế của thương hiệu, toả sáng và bao phủ trên vô số mẫu quần áo và nước hoa. Trong số các nhà thiết kế đương đại của thương hiệu, Michele đã hết lòng quan tâm đến quá khứ hoa lá thực vật của Gucci bởi các họa tiết hoa luôn được tìm thấy trong các bộ sưu tập của anh và bộ sưu tập nước hoa đầu tiên của anh cho Gucci mang tên “Bloom” nồng nàn hương hoa.

Từ trái sang phải, BST Thu Đông 2018, BST Resort 2020, BST kỷ niệm 100 năm của Gucci kết hợp với Balenciaga.

Trên thực tế, Gucci Garden không chỉ là tên riêng của bảo tàng Florentine (nơi cũng có một cửa hàng và nhà hàng) mà còn là một tuyên bố về cách Michele định nghĩa Gucci đầy đa dạng. Michele nói: “Khu vườn là có thật, nhưng nó thuộc về tâm trí, nơi sinh sống của các loài động thực vật,” Michele nói. “Giống như biểu tượng của con rắn, chui vào mọi nơi, và theo một nghĩa nào đó, tượng trưng cho sự khởi đầu vĩnh viễn và sự trở lại vĩnh viễn.”

“Tôi muốn một hương hoa trắng đậm đà, một mùi hương can đảm đưa bạn đến một khu vườn rộng lớn với nhiều loài hoa và cây cỏ, một bó hoa phong phú. Khu vườn đẹp không kém gì phụ nữ; đầy màu sắc, hoang dã, đa dạng, nơi có mọi thứ, ”Alessandro Michele nói về mùi hương Gucci Bloom, do Glen Luchford đạo diễn và có sự tham gia của diễn viên Dakota Johnson, Hari Nef và Petra Collins.
Pocket
Tags: