Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch Covid-19

Chia sẻ

Bên cạnh đeo khẩu trang và rửa tay nhiều lần, nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả và đặc biệt nhất trong mùa dịch Covid-19. Chế độ dinh dưỡng hiệu quả sẽ giúp tăng sức đề kháng để bạn có thể yên tâm hơn trong thời gian này.

Tăng sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng

Sức đề kháng cơ thể là khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Có hai loại là sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp. Trong đó, sức đề kháng tổng hợp đến từ chế độ dinh dưỡng hợp lý, tiêm phòng vắc xin và tập thể dục đều đặn. Bạn cũng cần biết rằng một chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề giúp cơ thể khỏe mạnh. Một bữa săn đầy đủ dinh dưỡng gồm: Tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất là cần thiết trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đặc biệt là giai đoạn dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có tác dụng nâng cao sức đề kháng và phòng bệnh cúm mà bạn có thể tham khảo.

Tỏi: Tỏi luôn là cái tên đầu tiên trong danh sách các thực phẩm phòng cúm. Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ cần 1-3 tép tỏi một ngày, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây độc. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tỏi tươi khi nấu ăn hàng ngày. Sau khi đập dập hoặc cắt lát tỏi, hãy đợi 10 – 15 phút rồi hãy chế biến và cũng không dùng nhiệt độ quá cao để giúp giữ lại tối đa công dụng của tỏi.

  • Gừng: Theo các chuyên gia, gừng giúp làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol, có tác dụng lớn trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay.
  • Trái cây: Vitamin nói chung và vitamin C nói riêng chính là chìa khóa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, chanh, … sẽ là những thực phẩm bạn nên ưu tiên trong mùa dịch Covid-19. Ngoài ra, do vitamin C không dự trữ trong cơ thể nên bạn cần bổ sung chúng hàng ngày. Những người bị đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại thực phẩm thay thế như ổi, đu đủ, rau cải thìa, cải bắp, rau mầm,…
  • Bông cải xanh: Có lẽ không cần phải nói thêm về công dụng của bông cải xanh trong khẩu phần dinh dưỡng. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào của bông cải xanh sẽ là liều thuốc tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe. Có một lưu ý nhỏ là thời gian chế biến càng ngắn thì hàm lượng chất dinh dưỡng trong bông cải xanh càng được giữ lại nhiều hơn. Thậm chí bạn có thể ăn sống nếu có thể.
  • Ớt chuông đỏ: Hàm lượng vitamin C gấp 2 lần so với họ cam quýt giúp ớt chuông đỏ trở thành thực phẩm không thể thiếu để tăng sức đề kháng mùa dịch. Ngoài ra, ớt chuông đỏ cũng cung cấp beta carotene dồi dào, giúp mắt và da khỏe mạnh hơn.
  • Quả hạnh nhân: Vitamin E là cần thiết để giúp ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh. Tuy nhiên, Vitamin E tan trong dầu nên nó cần một lượng chất béo để cơ thể có thể hấp thu. Do đó, quả hạnh nhân chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo do nó chứa một lượng chất béo tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng khẩu phần ăn gồm nửa cốc chứa 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ sẽ giúp nâng cao sức đề kháng mỗi ngày.
  • Quả kiwi: Thành phần dinh dưỡng gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C trong quả kiwi là cần thiết trong mùa dịch Covid-19 bởi nó giúp tăng các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.
  • Sữa chua: Các loại sữa chua tốt cho lợi khuẩn nên là ưu tiên trong mùa dịch Covid-19. Lý do là bởi những lợi khuẩn này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Có thể làm sữa chua ở nhà bằng trái cây và thêm vào đó một ít mật ong. Bạn cũng nên tránh các loại sữa chua nhiều đường.
  • Trà xanh: Trà xanh là chất chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, chất EGCG (epigallocatechin gallate) trong trà xanh còn tăng khả năng đề kháng cho cơ thể.
  • Thịt gà: Hàm lượng giàu vitamin B trong thịt gà giúp ích rất nhiều cho miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng mùa dịch Covid-19.
  • Động vật có vỏ: Các loại động vật như cua, tôm, trai,… cung cấp một lượng lớn chất kẽm, có tác dụng cực tốt cho các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng của nó.

Bên cạnh các thực phẩm kể trên, bạn cũng nên tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung lượng nước cho cơ thể. 1,5 lít nước mỗi ngày là điều cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Thêm nữa, việc giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống cũng giúp dịch bệnh không có cơ hội phát triển. Tập thể dụng đều đặn sẽ giúp nâng cao sức khỏe.

 

Pocket
Tags:

You Might also Like