Type to search

Tin văn hóa Văn hóa

Bạn là một người có hào hứng với kinh doanh thì chắc chẳn bạn không thể bỏ qua quyển sách đầy mê hoặc này.

Chia sẻ

Được viết theo phong cách kịch tính, Mục tiêu là cuốn tiểu thuyết kinh doanh cực kỳ hấp dẫn, đã và đang thay đổi tư duy của toàn bộ thế giới phương Tây. Tác giả được Fortune mô tả là một “bậc thầy trong ngành”, còn Businessweek gọi ông là “thiên tài đích thực”. Đây là một cuốn sách xứng đáng để giới thiệu cho bạn bè trong ngành-ngay cả với cấp trên của bạn-nhưng không phải cho đối thủ cạnh tranh.

Là chủ doanh nghiệp hay giám đốc công ty, chắc rằng Bạn đã nhiều lần tự hỏi, sao các nhân viên của mình đều làm việc tích cực mà công ty lại làm ăn không hiệu quả? Vì sao trong dây chuyền sản xuất và hệ thống kho vận của mình luôn bị lúc thiếu lúc thừa? Thông lượng là gì? Dù ta thấy đây đó có nhiều doanh gia có sự hỗ trợ đắc lực của gia đình thì cũng nhiều nơi vì làm kinh doanh mà gia đình lục đục bất hoà thậm chí mất hạnh phúc, ly dị vì 1 người cứ cúi đầu miệt mài và quên hết thời gian cho gia đình vì công việc, còn người kia cứ chờ đợi và nghe lời hứa rằng hết tuần này hay hết dự án này sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình…

Bàn luận về cách kinh doanh, cuốn sách chỉ ra cho chúng ta thấy rằng không phải ai cũng có thể hiểu được bản chất của kinh doanh, có những người thâm niên lâu năm trong nghề nhưng vẫn mắc phải những sai lầm chung, có những người dường như nghề nghiệp họ không liên quan gì đến kinh doanh nhưng họ thật sự là bậc thầy trong kinh doanh.

Alex Rogo là một quản lý đang phải làm việc tuyệt vọng để giúp nhà máy của mình không rơi vào thảm họa. Cuộc hôn nhân của anh cũng vậy. Alex chỉ có 90 ngày để cứu nhà máy của mình-hoặc nó sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn với hàng trăm nhân viên bị mất việc. Đúng vào thời điểm đó, cuộc gặp gỡ tình cờ với một nhân vật bí ẩn từ thời sinh viên – Jonah – đã giúp ah thoát ra khỏi cách tư duy thông thường để xem xét các vấn đề thực sự cần phải giải quyết.

Cuốn sách không chỉ bàn về kinh doanh mà bên cạnh đó còn tôn lên tình cảm gia đình, dường như sau tất cả thì gia đình vẫn luôn là nền tảng vững chắc về tinh thần để ta còn hi vọng về mọi thứ.

Mục tiêu không chỉ là cái bạn đặt ra mà là quá trình không ngừng hoàn thiện tiến tới đạt được mục đích. Thất bại không nên chỉ biết đổ lỗi và tự trách…mà phải tìm ra nguyên nhân cốt yếu của lỗi sai..chưa đi đến cuối cùng thì bạn chưa phải người thất bại…đôi khi qua những thất bại nhỏ khiến bạn dần đến với thành công hơn….truyện nêu bật lên quan điểm là những người thâm niên trong kinh doanh chưa chắc đã am hiểu sâu sắc về quản lí vận hành hơn một người ngoài nghề…khi tự mình tìm ra và nắm được nguyên lí hoạt động chung thì bạn mới thật sự thành công…lỗi sai phải do tự mình nhận ra khắc phục và sửa chữa thì bạn mới tiến đến một tầm mới… bên cạnh sự nghiệp là sự đồng hành của gia đình….bạn thử nghĩ nếu bạn đánh mất một trong 2 thành hẳn cuộc sống của bạn sẽ chẳng thể nào gọi là trọn vẹn…bạn học cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình…đây hẳn là một điều không phải dễ dàng gì…chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của gia đình trong cuộc sống này…sự nghiệp quan trọng nhưng bạn không nên qua bỏ mặc gia đình…hãy chân thành chia sẻ và tạo được sự đồng cảm, tin tưởng từ chính gia đình của bạn…có thể nói đấy là nền tảng cho một sự nghiệp thành công.

Cuốn sách này là một tác phẩm khác biệt trong thế giới sách kinh doanh khi được viết bởi Goldratt – người chuyên ngành không một chút liên quan đến kinh doanh, ông là nhà vật lí học, và điều đặc biệt là các bí quyết kinh doanh được viết dưới dạng một tiểu thuyết. Tuy nội dung cuốn sách không phải điều gì mới mẻ, nhưng cách phân tích tình huống hết sức thực tế và gần gũi, là cuốn sách mà bất cứ ai coi mình là nhà quản lí nên nhanh để có được cuốn sách này, hãy đọc nó một cách từ từ và thấm đọng lại, cuốn sách sẽ trở thành một phần giúp bạn tiến bước đến con đường đỉnh cao.

Và có lẽ bạn sẽ hứng thú với những thuật ngữ về kinh doanh trong cuốn sách này đấy!

Câu chuyện về cuộc chiến giải cứu nhà máy của Alex không chỉ hấp dẫn về nội dung. Nó chứa ẩn một thông điệp nghiêm túc cho tất cả các nhà quản lý và giải thích rõ ràng những ý tưởng về “Lý thuyết các điểm hạn chế(Theory of Constraints, TOC)” mà Eli Goldratt – bậc thầy trong việc phát triển các khái niệm và hê thống quản lý kinh doanh mới đưa ra. Jeff Bezos – CEO của Amazon đã nhận xét về cuốn MỤC TIÊU  rằng “Cuốn sách thực chất là một sự bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn nhận ra những hạn chế để khắc phục.”

Theo lý thuyết này, “sức bền của một dây xích chính là sức bền của mắc xích yếu nhất”. Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ.

MỤC TIÊU (duy nhất) của mỗi doanh nghiệp không là gì khác ngoài việc kiếm ra tiền cả hiện tại lẫn trong tương lai.

Những chỉ số tài chính mô tả MỤC TIÊU tạo ra tiền, ở đây có 3 chỉ số cơ bản sau:

Lợi nhuận thực (Net Profit – NP) (hay còn gọi là lãi ròng)

Giá trị trả về trên sự đầu tư (Return on Investment – ROI) (hay còn gọi là Tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư)

Dòng tiền mặt (Cash Flow – CF)

Việc kiếm ra tiền bằng cách tăng lãi ròng, trong khi đồng thời tăng tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư và đồng thời tăng dòng tiền mặt

Những chỉ số đo đạc phù hợp để mô tả MỤC TIÊU của một hệ thống kinh doanh:

  • Thông lượng(Throughput – TP): Tốc độ tạo ra tiền của hệ thống thông qua việc bán hàng. Doanh thu bán hàng – Chi phí nguyên vật liệu
  • Tồn kho(Inventory – I): Tất cả tiền đã đầu tư cho hệ thống để mua những gì sẽ dự định bán.
  • Chi phí hoạt động(Operational Expense – OE): Tất cả tiền mà hệ thống đã tiêu tốn để chuyển tồn kho thành thông lượng.

“Với cuốn sách này, điều mà tôi cố gắng chứng mnh là không cần có một năng lực trí tuệ khác thường mới có thể xây dựng được một khoa học mới, hoặc phát triển những gì đang có sẵn. Điều cốt yếu chỉ là sự dũng cảm đối mặt với những mâu thuẫn và không né tránh cho dù “từ trước tới nay vẫn luôn làm thế”. Tôi cũng đã mạnh dạn đưa vào cuốn sách này một câu chuyện bất hòa của cuộc sống gia đình mà tôi cho rằng không xa lạ lắm với một nhà quản lý quá gắn bó với công việc của mình. Tôi chọn cách đó không chỉ để làm cho cuốn sách trở nên gần gũi hơn, mà để nhấn mạnh một thực tế là chúng ta có khuynh hướng llafm cho nhiều hiện tượng tự nhiên chẳng liên quan gì đến khoa học.

Tôi cũng đã cố gắng làm rõ trong cuốn sách này ý nghĩa của giáo dục. Tôi tin tưởng một cách chân thành rằng cách duy nhất chúng ta có thể học là thông qua quá trình suy luận của mình. Cách đưa ra sẵn lời giải cuối cùng không phải là phương pháp để chúng ta học. Cùng lắm nó cũng chỉ là cách chúng ta được đào tạo mà thôi. Chính vì vậy mà tong cuốn sách tôi đã cố gắng truyền tải theo phương pháp Socrates. Ông Jonah dù biết rõ các giải pháp, nhưng vẫn kích thích Alex tự tìm ra nó bằng cách chỉ đưa ra những câu hỏi mà không cho những câu khẳng định. Tôi cho rằng, nhờ phương pháp này bạn đọc sẽ suy luận được những câu trả lời trước khi Alex Rogo thành công cũng bằng cách đó. Nếu các bạn cảm thấy thú vị với cuốn sách này, có thể các bạn cũng sẽ đồng ý với tôi rằng đó chính là phương pháp giáo dục, đó chính là cách chúng ta nên cố gắng để viết sách giáo khoa. Sách giáo khoa không nên giới thiệu những kết quả cuối cùng mà hãy đưa ra những dẫn dắt để người học có thể tự thực hiện quá trình suy luận. Nếu tôi có thể bằng cuốn sách này mà thay đổi được một chút nào nhận thức của bạn về khoa học và giáo dục, thì đó chính là phần thưởng thực sự đối với tôi.” – Eli Goldratt

Pocket
Tags: