Type to search

Bạn có phải là người “cầu toàn về mặt cảm xúc”?

Chia sẻ

Chúng ta không thể kiểm soát cảm xúc của mình, vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại tự trách móc mình vì không phải lúc nào cũng hạnh phúc? Đây là cách đối phó với việc trở thành một ‘người cầu toàn về mặt cảm xúc’.

Nếu có một điều mà hầu hết mọi người đều mong muốn trong cuộc sống thì đó là được hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đó có thể khác nhau đối với mỗi người – đối với một số người, nó có thể đến từ thành công trong công việc, trong khi đối với những người khác, nó có thể liên quan đến một mối quan hệ cụ thể – nhưng vào cuối ngày, mọi người đều muốn dành cả cuộc đời để cảm thấy hài lòng với cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, đối với một số người, mong muốn được hạnh phúc này đã trở thành một nhu cầu hơn là một mong muốn. Dưới sự thúc đẩy của sự tăng cường nội dung cải thiện bản thân trên mạng xã hội, hạnh phúc đã trở thành một loại biểu tượng xã hội. Và kết quả là, nhiều người trong chúng ta đã thấy việc không hạnh phúc hoặc buồn là một loại thất bại cá nhân thay vì điều đó thực sự là: một phần không thể tránh khỏi của sự tồn tại của con người.

Tất nhiên, không có gì sai khi cố gắng cải thiện tâm trạng khi bạn cảm thấy hơi chán nản. Nhưng cảm giác như thể bạn lúc nào cũng cần cố gắng và hạnh phúc không chỉ là một mục tiêu không thể đạt được – nó còn có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về lâu dài.

Ảnh: tomschirmacher.com

Đó là nhận định của Sharnade George, một nhà trị liệu, nhà văn và người sáng lập danh mục trị liệu trực tuyến Cultureminds Therapy. George mô tả mong muốn được hạnh phúc 24/7 hiện đại này là một kiểu ‘chủ nghĩa cầu toàn về mặt cảm xúc’ – và cảnh báo rằng việc cố gắng tránh những cảm xúc ‘tiêu cực’ như tức giận và buồn bã không chỉ viển vông mà còn có thể ngăn bạn đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống của bạn.

George giải thích: “Luôn muốn cảm nhận một cảm xúc nhất định – hạnh phúc, trong trường hợp này – thường có nghĩa là bạn thiếu hiểu biết về giá trị mà những cảm xúc khác có thể mang lại”. “Mỗi cảm xúc tiêu cực đều là dấu hiệu cho thấy một vấn đề cần bạn chú ý.”

Ngoài ra, George giải thích, việc tạo áp lực cho bản thân phải luôn hạnh phúc có thể trớ trêu thay khiến bạn “mắc kẹt trong trạng thái tiêu cực muốn trở nên hoàn hảo” và khiến bạn cảm thấy tội lỗi khi trải nghiệm một loạt cảm xúc hoàn toàn bình thường và lành mạnh, cho dù đó là tức giận, buồn, sợ hãi hoặc sự kinh tởm.

Mặc dù không có giải pháp nhanh chóng nào để loại bỏ chủ nghĩa cầu toàn về mặt cảm xúc, George nói rằng có một số điều bạn có thể làm để từ từ làm sáng tỏ thái độ của mình – bắt đầu bằng việc suy ngẫm về cảm xúc.

Không có giải pháp nhanh chóng để loại bỏ chủ nghĩa cầu toàn về mặt cảm xúc

Cô giải thích: “Có một số cách để bạn cải thiện nếu bạn đấu tranh với chủ nghĩa cầu toàn về mặt cảm xúc. “Ví dụ, bạn có thể cố gắng dành chút thời gian để thực sự cảm nhận và tìm hiểu cảm xúc của mình cũng như để ý xem chúng cảm thấy thế nào trong cơ thể bạn.

“Bạn cũng có thể thử mô tả cảm xúc của mình bằng lời nói hoặc viết chúng ra để giúp bạn suy ngẫm về cách bạn cảm thấy – và nếu đang gặp khó khăn, bạn có thể tìm một nhà trị liệu có thể giúp bạn thực hiện những bước này.”

Đối phó với chủ nghĩa cầu toàn về mặt cảm xúc có thể không phải là vấn đề lớn trong thời gian ngắn, nhưng rõ ràng là việc buộc bản thân phải hạnh phúc 24/7 có thể gây ra những hậu quả lớn hơn về sau. Việc trải qua mọi loại cảm xúc hàng tháng, hàng tuần và thậm chí hàng ngày là điều hoàn toàn bình thường – và cuối cùng, việc từ chối bản thân cơ hội cảm nhận những cảm xúc đó sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Pocket
Tags:

You Might also Like