Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

5 lợi ích của dầu cá tới sức khỏe tim mạch, não bộ và nhiều hơn thế nữa

Chia sẻ

Dầu cá là một loại dầu tự nhiên được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá mòi. Nhưng bạn cũng có thể dùng nó như một chất bổ sung. Phần lớn các lợi ích sức khỏe trong dầu cá đến từ axit béo omega-3 trong nó, giúp hỗ trợ tim, não và sức khỏe nói chung.

Đây là những gì các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cho đến nay về lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ dầu cá thường xuyên.

Giúp kháng viêm

Cá là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất – một loại chất béo mà bạn có thể thiếu trong chế độ ăn uống của mình.

Julie Stefanski, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng & Ăn kiêng cho biết: “Người Mỹ thường có lượng chất béo omega-6 cao hơn nhiều, vốn phổ biến trong dầu thực vật tinh chế từ đậu nành, ngô và hạt hướng dương. Axit omega-6 không nhất thiết là xấu đối với bạn, nhưng tỷ lệ chất béo omega-3 so với chất béo omega-6 rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Có đủ chất béo omega-6 nhưng quá ít chất béo omega-3 có thể khiến bạn có nguy cơ bị viêm mãn tính.

Chống lại chứng viêm mãn tính là rất quan trọng, vì viêm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm khớp và bệnh tim.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Dùng dầu cá có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, đặc biệt là đối với những người đã mắc các bệnh về tim. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thường xuyên tiêu thụ dầu cá làm giảm nguy cơ nhập viện ở những người bị suy tim – tuy nhiên, họ nói rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận những kết quả này.

Điều này có thể một phần là do tác dụng chống viêm của dầu cá. Stefanski nói: “Giảm viêm là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Để có được những lợi ích về sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn hai phần cá béo như cá hồi mỗi tuần. Một khẩu phần là ¾ cốc hoặc 3,5 ounce cá nấu chín.

Có thể cải thiện chức năng não

Bộ não của bạn sử dụng chất béo omega-3 trong dầu cá, trong số các chất dinh dưỡng khác, để xây dựng các tế bào não, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn già đi.

Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị rối loạn thần kinh thoái hóa thường có lượng DHA (axit docosahexaenoic) – một loại axit béo omega-3 thấp. Điều đó có thể giải thích tại sao một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người lớn tuổi bổ sung 900 mg DHA mỗi ngày trong sáu tháng có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và học tập so với những người không được điều trị.

Có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

Trầm cảm có liên quan đến mức độ viêm cao hơn, do đó, đặc tính chống viêm của dầu cá có thể giúp chống lại các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Bổ sung omega-3 giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm như buồn và mệt mỏi bằng cách giảm viêm trong tế bào não của bạn.

Axit béo EPA, một trong những axit chính trong dầu cá, đặc biệt hữu ích cho bệnh trầm cảm vì chúng làm tăng mức serotonin, một chất hóa học quan trọng giúp tăng cường tâm trạng. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tìm các chất bổ sung dầu cá có nhãn “EPA cao”. Các chất bổ sung omega-3 hoạt động đặc biệt tốt khi kết hợp với thuốc chống trầm cảm.

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai

Stefanski nói: Dầu cá cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của em bé và sức khỏe của cha mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá hàng ngày với ít nhất 300 mg DHA trong thời kỳ mang thai có thể giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh bằng cách:

  • Hỗ trợ phát triển thị lực
  • Cải thiện sự phát triển của các chức năng não
  • Giảm nguy cơ dị ứng

Nhưng điều quan trọng cần biết là một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân tương đối cao, có thể gây hại cho não và hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên tránh các loại cá lớn như cá kiếm, cá thu vua và cá mập. Các loại cá nhỏ hơn như cá hồi, cá ngừ nhạt và cá mòi có xu hướng có nguy cơ thấp hơn.

Stefanski cho biết: “Một số phụ nữ lo ngại về hàm lượng thủy ngân trong cá có thể chọn tránh ăn cá khi mang thai và chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung. Nếu bạn quyết định sử dụng chất bổ sung, hãy tìm các sản phẩm tiến hành kiểm tra hàm lượng thủy ngân của bên thứ ba vì điều này có thể cung cấp một thước đo chính xác hơn về mức thủy ngân.

Lưu ý: Dầu cá có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3. Thêm cá vào chế độ ăn uống của bạn hoặc bổ sung hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe tim và não của bạn, cũng như hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung dầu cá trong chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn cá hàng tuần hoặc bằng cách bổ sung hàng ngày.

Pocket
Tags:

You Might also Like