Type to search

Kỹ năng Phong cách sống

5 CÁCH VƯỢT QUA NỖI LO LẮNG SỢ HÃI CỦA TÁC GIẢ CUỐN “ĐẮC NHÂN TÂM”.

Chia sẻ

Dale Carnegie tác giả 2 cuốn sách nổi tiếng Đắc Nhân Tâm và Quẳng gánh lo đi và vui sống, mà trong đó ông đã đề cập đến rất nhiều phương thức hoàn thiện bản thân, cũng như những chiến lược tâm lý giúp bạn mạnh mẽ hơn, giao tiếp tốt hơn… hay thậm chí là những bước đầu trên hành trình xây dựng sự tự tin vững mạnh bằng cách thoát khỏi nỗi lo lắng dai dẳng.

Dưới đây là những cách để vượt qua lo lắng sợ hãi đã được ông rút ra và nhắc tới trong bộ sách, bạn hãy cùng Style khám khá thử nhé!

  1. Tự hỏi bản thân, chuẩn bị tinh thần và tìm cách giải quyết:

– Tự hỏi bản thân khả năng xấu nhất có thể xảy ra là gì?

– Chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

– Tìm cách giải quyết cho khả năng xấu nhất đó nếu nó thực sự diễn ra.

Đây là phương pháp đơn giản gồm 3 bước có thể giúp bạn giải quyết nhanh chóng những vấn đề đau đầu đang bủa vây xung quanh.

  1. Hãy nhìn nhận sự việc theo hướng khách quan:

Cựu trưởng khoa của đại học Columbia, Herbert E. Hawkes từng nói với Carnegie rằng: “Nếu một người dành thời gian nhìn nhận sự việc một cách khách quan, vô tư thì lo lắng sẽ tan biến theo ánh sáng của tri thức.” Carnegie đã chỉ ra hai cách để có thể nhìn nhận sự việc theo hướng khách quan:

– Bạn có thể giả vờ mình đang nhìn nhận sự việc cho người khác chứ không phải bản thân thì cảm xúc chủ quan sẽ không còn can thiệp vào nhiều.

– Hãy giả vờ mình là một luật sư chuẩn bị đưa ra bằng chứng để kết tội chính bản thân bạn do đó bạn cần phải thu thập đủ mọi bằng chứng để chống lại bạn. Hãy ghi ra những điều bạn dùng để bảo vệ bản thân và chống lại bản thân lên cùng một tờ giấy và bạn sẽ thấy rõ được hai mặt khác nhau của vấn đề.

  1. Tìm ra giải pháp tối ưu và khả thi nhất:

Ông nói với các cộng sự rằng mỗi khi trình bày bất cứ vấn đề gì tại cuộc họp thì phải luôn nộp trước một bản ghi nhớ trả lời bốn câu hỏi: Vấn đề gì? Nguyên nhân? Những giải pháp giải quyết khả thi? Giải pháp nào bạn chọn? Kể từ khi đưa ra hệ thống câu hỏi này, nhân viên của ông trong cuộc họp rất ít khi đưa ra bất kỳ ý kiến nào để thảo luận vì họ đã tự đưa ra câu trả lời cho bản thân. Hiểu cách đơn giản là hành động sẽ thế chỗ cho lo âu.

  1. Không nên quá lo lắng vì xác suất khá thấp:

Carnegie tiết lộ rằng Hải quân Hoa Kỳ thường sử dụng luật bình quân để khích lệ tinh thần thủy thủ. Trong một chuyến tàu chở đầy những thùng dầu có khả năng phát nổ cao luôn khiến thủy thủ đoàn trong trạng thái hồi hộp lo sợ. Vì vậy, Hải Quân cung cấp cho họ số liệu chính xác như sau: 100 thùng dầu nếu trúng phải ngư lôi, 60 thùng sẽ nổi và 5 thùng bắt đầu chìm xuống nước trong 10 phút, đủ thời gian để rời khỏi tàu. Do đó bạn đừng quá lo lắng vì những điều bạn hay suy nghĩ đến, xác suất xảy ra nó có thể thấp hơn bạn nghĩ. Đây là kỹ năng sống rất quan trọng cho tất cả mọi người.

  1. Đặt ra “lệnh dừng lỗ”, điểm dừng cho những lo lắng:

Lệnh dừng lỗ là một thuật ngữ trong chứng khoán với mục đích giới hạn lỗ nếu tỷ giá đi ngược lại với dự đoán ban đầu. Ví dụ như một người đàn ông mua cổ phiếu 100$ và đặt lệnh dừng lỗ 90$, nếu giá của cổ phiếu tuột xuống còn 90$ thì lập tức nó sẽ được bán ra. Bạn có thể áp dụng quy tắc này trong cuộc sống hằng ngày để nhận ra được đâu là là điểm dừng hợp lý mà vứt bỏ những nỗi lo đi và đi tìm con đường khác.

Trên đây là những cách để bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi, lo lắng hàng ngày trong công việc, cuộc sống để phấn đấu cho những mục tiêu khác mà Carnegie đã chỉ ra. Hãy thử áp dụng chúng và chia sẻ cho Style biết sự thay đổi của bạn tốt lên như thế nào nhé!

Pocket
Tags:

You Might also Like