Type to search

Làm đẹp Tư vấn

Quan niệm sai lầm khiến nỗ lực giảm cân luôn thất bại

Chia sẻ

Bản chất của việc giảm cân chính là giảm tỷ lệ lượng mỡ trong cơ thể. Nhưng một số cách thức giảm cân sai lầm sẽ chỉ khiến nỗ lực của bạn trở nên thất bại, không những không giảm lượng mỡ mà còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít calo

Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch trong giảm cân đó là giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Có thể thực hiện điều này bằng 2 cách: Đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn nạp vào hoặc nạp ít calo hơn. Trong nhiều năm, mọi người luôn tin rằng giảm 3.500 kcal mỗi tuần sẽ giúp giảm 0.5kg mỡ. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng lượng thâm hụt calo cần để giảm cân sẽ khác nhau ở mỗi người. Do đó, điều bạn cần là ghi chép lại cẩn thận những gì mình ăn trong ngày, với bảng tính calo theo tiêu chuẩn. Đừng cắt giảm quá nhiều lượng calo nạp vào vì chúng có thể gây tác dụng ngược, dẫn đến giảm các bó cơ và gây chậm lại quá trình trao đổi chất.

Chỉ ăn rau quả để giảm cân

Thành phần chất béo thấp, chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất trong rau quả sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân. Nhưng việc sử dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể thiếu hụt protein, làm phá vỡ cơ bắp và gây tổn thương vĩnh viễn cho thận và tim. Ngoài ra, rau quả chứa hàm lượng đường cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày và suy giảm chức năng chuyển hóa cơ bản.

Bỏ ăn bữa chính

Giảm cân bằng cách tăng lượng protein nạp vào cơ thể là cách khá dễ dàng. So với việc chỉ ăn hoa quả và rau xanh để giảm cân thì cách này còn có thể tránh được việc giảm cơ, thích hợp dùng để giảm cân trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách giảm cân này sẽ tăng gánh nặng lên gan và thận. Thậm chí, lượng protein không tiêu thụ hết sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng chất béo. Do đó, hãy sử dụng protein một cách hợp lý và đặc biệt là phải kết hợp với một chế độ tập luyện khoa học.

Uống cafe giảm cân

Café thường được nhắc đến như một phương pháp để giảm cân. Nhưng thực tế lại cho thấy đồ uống này chỉ tạm thời làm tăng chức năng trao đổi chất chứ không mang lại hiệu quả lâu dài. Thậm chí, sử dụng nhiều café sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và gây mất cơ.

Tiêu chảy để giảm cân

Mất nước dẫn đến giảm trọng lượng, mà theo quá trình tiêu chảy là nhiều chất dinh dưỡng cũng theo đó mà mất đi, lượng calo lấy vào không đủ sẽ khiến cân nặng giảm đi. Những cách làm này sẽ gây nên rối loạn chức năng đường ruột, bệnh sẽ phát triển thành táo bón và thậm chí ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột, làm giảm khả năng miễn dịch của con người. Thuốc nhuận tràng anthraquinone có thể gây nên bệnh đại tràng đen.

Không ngủ để giảm cân

Giảm thời gian giấc ngủ (ví dụ chỉ ngủ 5 tiếng mỗi ngày) thật sự có thể khiến nhiều người giảm cân, nhưng rõ ràng là bị mệt mỏi nên gầy đi, không phải là giảm mỡ cơ thể.

Bỏ qua chất béo

Phải khẳng định rằng đây là một trong những phương pháp giảm cân được lan truyền rộng rãi nhất hiện nay. Nhiều người tin rằng chất béo là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “thừa cân”. Do đó, mọi người thường tin tưởng lựa chọn các loại thực phẩm không hoặc chứa rất ít hàm lượng chất béo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Một gram chất béo cung cấp năng lượng gấp đôi so với một gam carbohydrate và protein. Khi chất béo không có trong chế độ ăn kiêng của bạn, bạn sẽ không có đủ năng lượng để đốt cháy calo.

Ngoài ra, các axit béo không bão hòa đơn (MUFA) là một loại chất béo lành mạnh giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tiêu thụ ít thực phẩm hơn. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi như cá hồi, bơ,… trong thực phẩm giảm cân của mình.

Tập luyện quá nhiều

Tập luyện thường xuyên vừa tốt cho sức khỏe vừa có hiệu quả trong việc giảm cân. Nhưng tập luyện quá nhiều không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn kiệt sức, gây nguy hại tới tim, phổi,…. Hãy nhớ rằng cơ thể cũng giống như máy móc, cần thời gian nghỉ ngơi và hồi sức sau quá trình hoạt động. Ngoài ra, việc lặp đi lặp lại một bài tập cũng ảnh hưởng đến quá trình bạn giảm cân. Bởi tập luyện một động tác nhiều lần sẽ khiến một nhóm cơ, khớp bị tác động liên tục, có thể tạo nên chất thương và gây cảm giác nhàm chán. Bạn có thể xây dựng một lịch tập khoa học, với các bài tập nhỏ dành cho nhiều nhóm cơ.

Ra mồ hôi không đồng nghĩa với việc giảm được cân

Việc ra mồ hôi chỉ có thể chứng minh một điều rằng nhiệt độ cơ thể bạn lên cao và cần hạ nhiệt độ, không có quan hệ trực tiếp đến việc bạn tiêu thụ bao nhiêu calo.

Chỉ tập trung vào các con số trên cân

Chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn nhận thấy quá trình giảm cân của mình diễn ra quá chậm dù đã áp dụng nghiêm ngặt quá trình ăn kiêng. Tuy nhiên, những con số trên bàn cân chỉ là một cách để đánh giá sự thay đổi về cân nặng, không quyết định phương pháp giảm cân có hiệu quả hay không. Lý do là bởi cân nặng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, như lượng nước bên trong cơ thể hay lượng thức ăn tích trữ bên trong cơ thể bạn. Hàm lượng estrogen gia tăng và những thay đổi của hormone trong cơ thể phụ nữ khiến tăng lượng nước tích trữ trong cơ thể và điều này “vô tình” lại thể hiện trên bàn cân.

Trên thực tế, cân nặng của con người có thể tăng lên hay giảm xuống 1,8kg chỉ trong vòng 1 ngày. Do đó, đừng chỉ quá tập trung vào các con số trên bàn cân. Điều quan trọng là bạn cảm thấy khỏe mạnh với lịch trình giảm cân của mình. Con số chậm một chút đôi khi cũng chẳng sao.

Không nên mê tín tin vào các loại thuốc giảm cân

Năm 2008, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hay Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) lần đầu tiên công bố 28 nhãn hiệu thuốc giảm cân có chứa độc tố có hại cho cơ thể. Con số này đang không ngừng tăng lên, khiến bạn vừa mất tiền vừa không thể giảm cân. Thậm chí, ngay cả những loại thuốc giảm cân an toàn cũng có những tác dụng phụ mà các cơ quan chức năng còn chưa phát hiện ra. Do đó, đừng quá mê tín vào các loại thuốc được quảng cáo là “giảm cân thần thánh”!

Thiếu mục tiêu, động lực, và sự kiên trì

Trong việc giảm cân cũng như trong cuộc sống, động lực chính là thứ thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước trong khi sự kiên trì sẽ giúp dẫn tới thành công. Nếu đã có quyết tâm giảm cân, lời khuyên là bạn nên tìm một người bạn hoặc một huấn luyện viên chuyên nghiệp để tạo động lực. Theo những khảo sát gần đây, những người tập luyện và giảm cân theo nhóm sẽ có hiệu quả khả quan hơn đấy!

Ngoài ra, đừng đặt áp lực quá lớn lên bản thân. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một số chương trình giảm cân. Theo đó, nhưng chị em béo phì thường bỏ dở chương trình chỉ sau 6-12 tháng. Hãy điều chỉnh lại mục tiêu của mình, để trông thực tế hơn, chẳng hạn cắt giảm 10% trọng lượng cơ thể trong 1 năm. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đôi chút thất vọng nhưng sẽ tăng khả năng thành công của bạn. Những mục tiêu không thực tế sẽ dẫn tới sự nóng vội, và dễ từ bỏ. đặt mục tiêu khiêm tốn một chút sẽ tăng khả năng thành công!

 

Pocket
Tags:

You Might also Like