Type to search

Làm đẹp Tư vấn

Calories & Sự cân bằng calories!

Chia sẻ

Có nhiều cách để giảm cân thành công nhưng 70% trong số đó phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn. Khi đó, mọi người thường nhắc đến calories như “thủ phạm” khiến chúng ta tăng cân. Nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về thuật ngữ này?

Chăm sóc vẻ đẹp ngoại hình, duy trì vóc dáng và giảm cân luôn là chủ đề “hot” được phái đẹp đặc biệt quan tâm. Nhưng một chế độ ăn thiếu hợp lý với lượng calories được tính toán chưa chính xác có thể sẽ phá hỏng tất cả. STYLE tập này sẽ cùng bạn giải mã calories và giúp bạn xác định lượng calories nên được nạp hàng ngày để giảm cân hiệu quả.

Calories là gì?

Calories (gọi tắt là calo) là đơn vị đo năng lượng. Trong dinh dưỡng, khi chúng ta nạp thức ăn và đồ uống, cơ thể sẽ chuyển hóa thức ăn thành calories. Lượng calories này chính là nguồn năng lượng giúp con người tồn tại và duy trì các hoạt động trong cơ thể. Tất cả các thực phẩm đều chứa hàm lượng calories nhất định.

Phụ nữ nên nạp bao nhiêu calo một ngày?

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), trung bình phụ nữ cần 2.000 calories mỗi ngày để duy trì trạng thái cân bằng và 1.500 calories để giảm 01kg mỗi 10 ngày. Bạn cũng có thể giảm lượng calo hàng ngày xuống dưới 1.500 nhưng khi con số là dưới 1.200 calories, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia. Bên cạnh đó, NHS cũng nhấn mạnh rằng một chế độ ăn lành mạnh, kết hợp giữa tập luyện, vận động thể chất và cân bằng calo nạp vào cơ thể sẽ tăng hiệu quả giảm cân.

Cách tính khẩu phần calo

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, lượng calo mà một người cần trong một ngày không giống nhau. Nó phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, tốc độ trao đổi chất khi ở trạng thái nghỉ ngơi và tính chất lao động… của mỗi cá nhân. Do đó, trước khi nghĩ đến việc tăng cân hay giảm cân, bạn cần xác định tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) để giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng dựa theo công thức Harric-Benedict.

BMR theo công thức Harric-Benedict:

  • Nam: BMR = 66 + [13.7 x trọng lượng (kg)] + [5 x chiều cao (cm)] – [6.76 x tuổi (năm)]
  • Nữ: BMR = 655 + [9.6 x trọng lượng (kg)] + [1.8 x chiều cao (cm)] – [4.7 x tuổi (năm)]

Kết hợp số BMR đã tính toán ở trên, bạn sẽ xác định được lượng calories cơ thể bạn cần mỗi ngày dựa trên tính chất công việc và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người. Theo đó, có 05 nhóm cơ bản gồm:

  • Nhóm 1: nhóm người ít hoặc không vận động: BMR x 1.2
  • Nhóm 2: nhóm người vận động nhẹ (tập thể dục 1-3 lần/tuần): BMR x 1.375
  • Nhóm 3: nhóm người vận động vừa (tập thể dục 3-5 lần/tuần): BMR x 1.55
  • Nhóm 4: nhóm người vận động nhiều (tập thể dục 6-7 lầntuần): BMR x 1.725
  • Nhóm 5: nhóm người vận động nặng (tập thể dục trên 7 lần/tuần): BMR x 1.9

Những sự thật có thể bạn chưa biết?

“0 calories” nhưng vẫn chứa calo bên trong

Rất nhiều sản phẩm được dán nhãn thành phần “0 calories”. Tuy nhiên, thực tế là tất cả thực phẩm đều chứa hàm lượng calories nhất định. Nhãn thành phần “0 calories” chỉ thông báo rằng thực phẩm này cung cấp khoảng dưới 5 calo (theo sự cho phép từ FDA – cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ).

Có thể giảm cân chỉ bằng cách cắt giảm lượng calo của mình?

Có nhiều cách khác nhau để giảm cân, nhưng 70% trong đó yêu cầu bạn phải thay đổi lượng calo cân bằng hàng ngày của mình. Các chuyên gia gọi đây là sự cân bằng năng lượng. Cách đơn giản nhất để giảm cân là giảm lượng calo cân bằng. Bạn có thể áp dụng phương pháp này bằng cách ăn ít calo hơn, bỏ qua đồ ăn nhẹ và đồ uống có hàm lượng calo cao. Bổ sung protein cũng được xem là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để giảm cân. Bạn cũng có thể tập thể dục nhưng không nên tập quá sức bởi nó sẽ khiến bạn nhanh đói và nhanh có cảm giác thèm ăn trở lại.

Không phải chỉ tập luyện mới đốt cháy calo

Ngay cả khi ngủ, cơ thể bạn vẫn hoạt động và lượng calo vẫn được đốt cháy liên tục. Bạn có thể dựa vào công thức BMR để tính tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể chiếm bao nhiêu calo một ngày.

Thời điểm ăn cũng quan trọng như lượng calo

Theo các nhà nghiên cứu thuộc đại học Tel Aviv, Israel, một bữa ăn sáng thịnh soạn (khoảng 700 calo) sẽ giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cholesterol cao. Ngoài ra, nghiên cứu của đại học Missouri cũng chỉ ra rằng những phụ nữ ăn 3 bữa ăn lớn trong ngày sẽ hấp thụ ít hơn đáng kể lượng chất béo trong máu so với người ăn cùng lượng calo nhưng chia thành 6 bữa.

Giảm nhiều calo trong cùng 1 thời điểm sẽ giúp giảm cân nhanh?

Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm mà nhiều người thường gặp. Đúng là giảm cân thì cần phải giảm lượng calo cung cấp. Nhưng nếu bạn giảm quá nhiều cùng một lúc sẽ dẫn đến những hiệu quả tiêu cực và quá trình giảm cân sẽ không có tác dụng.

Giảm calo là phương pháp tốt nhất để giảm cân

Giảm calo là phương pháp giảm cân đã được khoa học chứng minh là an toàn và hiệu quả, chỉ cần bạn không cắt giảm quá nhiều calo và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đơn giản hơn, cơ thể bạn cần thời gian để điều chỉnh theo chế độ ăn mới và lối sống mới. Do đó, hãy thực hiện những điều chỉnh nhỏ và kiểm tra kết quả giảm cân thường xuyên để chắc chắn quá trình giảm cân diễn ra an toàn và hiệu quả.

 

Pocket
Tags:

You Might also Like