Type to search

Hermès Lignes Sensibles: Những đường nét sâu sắc của NTK Pierre Hardy

Chia sẻ

Cảm hứng cho bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp của Hermès, Lignes Sensibles, nằm ở sự gắn kết một dáng hình với đồ trang sức. Giám đốc sáng tạo Pierre Hardy “bật mí” cách ông biến mối liên hệ vô hình này thành những món đồ trang sức tinh xảo.

Cảm hứng đến từ nhiều hình dáng và từ mọi nơi. Khi tạo ra đồ trang sức, hầu hết các nhà thiết kế đều tìm thấy nguồn cảm hứng từ môi trường xung quanh họ – động thực vật, kiến ​​trúc, văn học, thần thoại và truyền thuyết. Nhưng đối với Pierre Hardy, giám đốc sáng tạo của trang sức Hermès, cảm hứng đến từ bên trong.

Bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp mới nhất của ông dành cho Hermès mang tên Lignes Sensibles, bắt đầu với những đồ vật khác thường nhất – ống nghe y tế, thiết bị âm thanh được các bác sĩ sử dụng để nghe âm thanh bên trong và rung động của cơ thể con người. Nhưng Hardy không quan tâm đến tính thẩm mỹ của ống nghe, mặc dù đó sẽ là một lựa chọn khá độc đáo. Chính những gì mà ống nghe có thể cho chúng ta biết về mối quan hệ của chính chúng ta với cơ thể đã truyền cảm hứng cho Hardy, chứ không phải chính công cụ.

Một chiếc nhẫn lecoute từ bộ sưu tập Lignes Sensibles

Trong nhiều năm, Hardy đã suy nghĩ về câu hỏi tại sao phụ nữ đeo đồ trang sức và mối liên hệ mật thiết mà chúng ta tạo ra với đồ trang sức mà chúng ta đeo. “Ý thức hay tiềm thức, điều gì đang xảy ra khi bạn đeo đồ trang sức?” ông tự hỏi. “Khi bạn đặt một món đồ nào đó vào một vị trí nào đó trên cơ thể, tại sao bạn lại chọn sử dụng nó và nó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và những người khác? Đó là một suy nghĩ khá nội tại. Người ta nghĩ rằng đồ trang sức giống như một món đồ trang trí bên ngoài mà bạn đeo, nhưng chính nó tạo nên mối liên kết giữa bạn với chính bạn và những người xung quanh.”

“Hầu hết, đồ trang sức đều có ý nghĩa, bởi vì bạn đã mua nó vào một thời điểm đặc biệt hoặc món trang sức đó gợi nhớ cho bạn về một người đặc biệt. Nó luôn liên kết với những điều rất thân mật và sự sâu thẳm bên trong. Vì vậy, trong bộ sưu tập này, tôi đã cố gắng thể hiện tất cả những cảm giác và nhận thức mà chúng ta có thể có thông qua đồ trang sức,” Hardy nói.

Vòng cổ Reseau lumiere từ bộ sưu tập Lignes Sensibles

Mối liên hệ giữa con người luôn khiến Hardy bị cuốn hút. Đó là một mô típ mà ông đã sử dụng trong bộ sưu tập trước đây của mình, Echaînements Libres, trong đó ông cố gắng vẽ ra mối liên hệ giữa con người giữa người này với người khác, thông qua mô típ dây xích.

Tuy nhiên, đối với bộ sưu tập cụ thể này, đó là về sự kết nối với cơ thể. Hardy đã dành nhiều năm quan sát cách phụ nữ đeo trang sức và nhận thấy đó là một hành trình rất riêng. “Một số phụ nữ không thể chịu được khi đeo thứ gì đó trên tai hoặc họ ghét đồ trang sức nặng. Những người khác yêu thích đồ trang sức nặng – chẳng hạn như họ thích khi họ có thể cảm nhận được. Có rất nhiều sở thích cụ thể khi nói đến đồ trang sức.”

Vòng cổ Ondes miroirs từ bộ sưu tập Lignes Sensibles

Bởi vì điều này, bộ sưu tập Lignes Sensibles có cả những phần tuyên bố quan trọng, cũng như những phần nhẹ hơn nhằm gợi lên cảm giác gần như không hiện diện. Khi chọn đá quý cho bộ sưu tập, Hardy đã chọn những viên đá “có thể hài hòa với cơ thể.

“Tôi đã cố gắng giữ sự hài hòa với những viên đá khá gần với màu da, mắt, tóc,” anh nói. “Thứ gì đó không phải là một cú sốc, không phải là một viên ngọc lục bảo xanh, hay một viên sapphire xanh lam hay một viên ruby ​​đỏ. Chúng giống như một tông màu, ở giữa. Ví dụ như mắt – bạn nói mắt xanh, nhưng mắt không xanh. Đó là một loại màu xanh lam. Tôi đã cố gắng tìm thấy trong những viên đá những sắc thái, tông màu và kết cấu tinh tế giống nhau.”

Phần thử thách nhất để tạo ra trong bộ sưu tập là chiếc vòng cổ Contre la peau, một kiệt tác trang sức có độ tinh xảo gần như lưới – một mạng lưới bằng vàng hồng và kim cương nằm trên các đường viền của cổ như một lớp da thứ hai.

Vòng cổ Contre la peau từ bộ sưu tập trang sức cao cấp của Hermès Lignes Sensibles

“Tôi đã không có một bản vẽ thích hợp ngay từ đầu. Tôi đã có một trực giác, ”Hardy nhớ lại. “Tôi đã nói với nhóm của mình rằng chúng tôi cần có một thứ trông giống như voan lụa, nhưng được làm bằng vàng và kim cương. Tôi không có thiết kế nào để hướng dẫn mình và tôi phải bắt đầu nghiên cứu vật liệu trước tiên là kết cấu và cấu trúc, sau đó khi chúng tôi đã có nó, thật vui khi đưa ra hình dạng cho thiết kế này.”

Chiếc vòng cổ Ondes Miroir, kết hợp những viên kim cương với các màu nâu, từ nhạt đến đậm và với các hạt topaz cabochon và đá mặt trăng màu vàng cam, là một thiết kế trang sức khác rất khó tạo ra, vì nó đòi hỏi cả độ cứng và độ mềm cùng một lúc. Hardy nói: “Để tìm được sự cân bằng giữa tuyến tính và đường cong, và cuối cùng, một chuyển động mềm là khá khó để đạt được.

Với nền tảng về mỹ thuật và khiêu vũ, Hardy chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nhà thiết kế, chứ chưa nói đến một nhà thiết kế đồ trang sức. “Tôi trở thành một nhà thiết kế giày một cách tình cờ và tôi không nên làm điều đó,” ông nói. “Tôi đã hoàn toàn không biết rằng một ngày nào đó tôi sẽ trở thành một nhà thiết kế giày và tôi cũng đã hoàn toàn không biết rằng một ngày nào đó tôi sẽ thiết kế đồ trang sức.”

Nhẫn Faire corps từ bộ sưu tập trang sức cao cấp của Hermès Lignes Sensibles

Nhưng khi Hermès liên hệ với ông để đề nghị thiết kế bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên của mình, Hardy đã coi đó là một cơ hội. Ông lúc đó đã là thành viên đội ngũ của Hermès trong nhiều năm và hiểu rõ hình dạng, từ vựng và di sản của thương hiệu. Ông không biết đồ trang sức vào thời điểm đó, nhưng ông nói với một nụ cười, đó chính xác là lý do tại sao Hermès chọn mình.

“Họ nói với tôi đừng làm những gì người khác đang làm. Và điều đó không sao cả, bởi vì khi tôi bắt đầu 20 năm trước, tôi không biết những người khác đang làm gì,” Hardy nói.

“Tôi nghĩ đó là lý do tại sao họ hỏi tôi, bởi vì tôi không biết các quy tắc là gì. Lời khuyên duy nhất mà Jean-Louis Dumas cho tôi là tôi đưa ra một cách mới, tìm ra cách Hermès để làm đồ trang sức.”

Dưới sự lãnh đạo của Hardy, đồ trang sức cao cấp của Hermès đã phát triển và trưởng thành trong một khoảng thời gian tương đối ngắn so với di sản của thương hiệu lẫy lừng này, ông đã phát triển cùng với nó. Thứ nhất, việc sử dụng đá quý, mặc dù là đá độc nhất của Hermès trong bảng màu tinh tế của chúng, sẽ đóng một vai trò trung tâm hơn. Và thứ hai, cách tiếp cận của Hardy đối với đồ trang sức Hermès đã trở nên “chính xác hơn và sâu sắc hơn.”

NTK Pierre Hardy

“Thời gian đầu, Hermes quan tâm đến hình dáng và hình thức hơn, nhưng đá quý bây giờ lại là một thứ thôi thúc khác. Nó đang mở ra những cánh cửa mới cho những sáng tạo đồ trang sức tại Hermès,” Hardy nói. “Chúng tôi đã đủ trưởng thành và khách hàng hiểu rõ hơn về Hermès, vì vậy giờ đây chúng tôi có thể giới thiệu thêm đá và kim cương vào bộ sưu tập. Đây là một quá trình phát triển rất tự nhiên.”

Có thể là thiết kế giày và phụ kiện thời trang, hay thứ gì đó vượt thời gian như đồ trang sức, Hardy đã tìm thấy sự tương đồng trong cả hai loại hình nghệ thuật. Thiết kế đôi giày giống như nói chuyện với một người phụ nữ trong một mùa thời trang, ông cười. “Nhưng đồ trang sức thì khác,” ông tiếp tục một cách nghiêm túc. “Nó sâu hơn. Tôi không biết đó có phải là một nhu cầu hay không, nhưng nó gần giống như một nhu cầu.”

Cuối cùng, đó là về cách các phụ kiện tương tác với cơ thể, về mối quan hệ của chúng với những đồ vật mà chúng ta cho là quý giá này và ý nghĩa của chúng đối với chúng ta. Đó là cách những món đồ này khiến người sử dụng cảm thấy khi trưng diện và di chuyển. Hardy nói: “Luôn luôn là tập trung mọi thiết kế trở về với cơ thể của phụ nữ. Cuối cùng thì tôi nghĩ đó là sự quan tâm lớn nhất của tôi.”

Pocket
Tags::

You Might also Like