Năm 1996, Yves Saint Laurent làm chấn động giới thời trang với bộ sưu tập Thu Đông mang tên Pop Art. Những chiếc váy bằng len với đôi môi mọng đỏ, những trái tim đầy màu sắc, những nét mô tả đường cong phụ nữ được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Niki de Saint Phalle hay Andy Warhol…đã tạo nên một luồng gió mới đầy cá tính. Rồi tác phẩm mondrian shift dress của YSL với những khối màu color blocking đặc trưng của nghệ thuật Pop Art cũng được hết mực ca ngợi, chính những khẳng định rằng Pop Art là đại diện cho những gì mang đậm nét cá nhân, sự phá cách trẻ trung và nổi loạn nhất!
Năm 1928, bạn gái của Mickey Mouse, cô nàng Minnie Mouse được Walt Disney giới thiệu tới công chúng trong một chiếc váy chấm bi, và ngay lập tức chiếc váy trở thành biểu tượng của nhân vật hoạt hình này. Nhưng phải đến những năm 50 và 60, với sự bùng nổ của Pop Art, polka dot mới được biết đến rộng rãi trong thời trang, nội thất và các dụng cụ gia đình. Thậm chí hãng phim hoạt hình Marvel còn cho ra mắt một nhân vật anh hùng mang tên Mr. Polka Dot. Ở các tác phẩm nghệ thuật của Lichtenstein, Ben-Day dots là một kỹ thuật in kết hợp hai hay nhiều chấm màu nhỏ khác nhau để tạo thành màu thứ ba. “Ben-Day dots” trong suốt thập niên 60 trở thành một kỹ thuật “đặc sản” của Lichtenstein và kể từ đó đến nay, những chấm nhỏ với cảm hứng từ Ben-day dots vẫn là hoạ tiết được yêu thích của Rei Kawakubo (Commedes Garcons), Miuccia Prada và Stella McCartney.
Đặc biệt vào năm 2013, thế giới thời trang chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết của polka dot với bộ sưu tập Xuân Hè của Marc Jacobs, Louis Vuitton…như một lời tuyên ngôn rằng bi chấm bi sẽ không bao giờ lạc mốt. Nghệ sỹ Yayoi Kusama khi kết hợp cùng Louis Vuitton đã đưa ra một sáng tạo mới trong việc giao thoa giữa nghệ thuật và thời trang. Sinh năm 1929 tại Matsumoto, Nhật Bản, ngay từ khi còn nhỏ, Kusama đã biểu lộ những dấu hiệu của bệnh tâm thần – căn bệnh thống trị bà cho tới hiện nay. Đến năm lên mười, Kusama bắt đầu thấy trước mắt lặp đi lặp lại hình ảnh những chấm, những lưới, những hoa, nở bung và đe doạ nuốt chửng bà. Và Kusama nhận ra, mỗi khi tái tạo lại những hình ảnh này, bà có thể kiểm soát thị giác. Những chấm bi ảo giác vẫn là nguồn cảm hứng bất tận và thậm chí là duy nhất của Kusama xuyên suốt sự nghiệp sáng tạo. Sự tinh nghịch trong hoạt tiết và cách phối màu trẻ trung, BST hợp tác với Kusama đã mang lại làn gió mới, tươi mát và năng động hơn cho thương hiệu Louis Vuitton.
Trong mùa Xuân Hè năm 2014, các chấm bi vẫn chưa “lăn” khỏi sàn diễn khi những thương hiệu lớn như Diane von Furstenberg, Karen Walker hay Jason Wu đều ra mắt những thiết kế với hoạ tiết polka dot. Valentino thậm chí còn dành cả bộ sưu tập Pop Pois cho những chấm bi trắng xinh xắn nổi bật trên các gam màu khác và lớp vải lụa đặc trưng của mùa hè. Từ những chiếc quần ống thụng, áo sơ mi hay khăn quàng cổ, những chấm bi lăn tròn tạo nên dấu ấn cho mọi thiết kế mà chúng đi qua, kể cả chiếc túi VaVaVoom nổi tiếng.
Năm 2018 Polka dot xuất hiện từ những tuần lễ thời trang dưới những cái tên danh giá như: Alexandre Vauthier, Carolina Herrera, Jacquemus, Rodarte. Phá vỡ quy tắc thường thấy và không chỉ dừng lại ở sắc đen trắng thanh lịch, hoạ tiết chấm bi của năm 2019 nổi loạn và cá tính hơn. Dolce & Gabbana, Celine gợi ý những dấu chấm tròn cỡ lớn trên phom dáng phóng khoáng. Còn Prada và Burberry lại tôn vinh nét thanh lịch và uyển chuyển trên chất liệu mỏng nhẹ. Xuân Hè 2020 nhiều nhà mốt danh tiếng như Dries Van Noten, Tory Burch, Michael Kors, Moschino, Lanvin, Maison Margiela, Celine… đồng loạt ra mắt các thiết kế có hoạt tiết chấm bi trên nền nhiều chất liệu khác nhau. Polka dot xuất hiện liên tục trên các sàn diễn từ New York đến Paris. Bên cạnh tông màu đen trắng kinh điển, thiết kế của các nhà mốt Carolina Herrera, Tory Burch, Michael Kors có họa tiết chấm bi màu hồng, vàng, đỏ nổi bật. Altuzarra ra mắt đầm phối ren chấm bi bắt mắt.
Mùa Xuân Hè 2021 vừa qua, polka dot tiếp tục được các nhà mốt như Dolce&Gabbana, Celine, Carolina Herrera, Moschino, Prada, Commedes Garcons, Monse… lăng xê
Khi Roy Lichtenstein đặt bút sáng tác với cảm hứng từ các câu chuyện comic hoạt hình, có lẽ ông đã không ngờ rằng những nhân vật trong các bức tranh của mình, từ cô gái tóc vàng, nhân vật anh hùng hay Mickey Mouse đều có thể trở thành niềm cảm hứng bất tận cho những nhà thiết kế thời trang đến tận hơn 50 năm sau. Qua đời năm 1997 nhưng di sản mà Lichtenstein để lại vẫn tiếp tục được kế thừa. Các tác phẩm của ông mang trên mình những đặc điểm không thể nhầm lẫn: đường kẻ viền màu đen đầy sức mạnh, hình ảnh được lấy từ các cuốn truyện hoạt hình và những chấm “Ben Day” được phủ trên toàn bộ bức tranh. Với bảng màu chủ yếu là sắc đậm cá tính, phong cách “Lichtenstein” được các nhà thiết kế phiên dịch qua ngôn ngữ thời trang một cách vô cùng sáng tạo trên những chiếc áo slogan Tshirt, hoạ tiết chấm bi hay những mảng màu color popping.
Trong nhiều mùa thời trang trước đây, người ta liên tục thấy sự ảnh hưởng của Lichtenstein trên sàn diễn của Phillip Lim (Thu Đông 2012), Christopher Kane (Xuân Hè 2013), Tom Ford (Thu Đông 2013), Vivienne Westwood Red Label (Thu Đông 2013)… Cũng nhờ sự thu hút từ triển lãm của Roy Lichtenstein tại bảo tàng Tate London, các fashionista lại càng có lý do diện cho mình những bộ trang phục đầy cá tính mùa hè này.
Một trong những nhà thiết kế mang đậm tính pop art của Lichtenstein là Lisa Perry. Mang ảnh hưởng và lấy cảm hứng từ nghệ thuật vintage của những năm 60, 70, thiết kế của Lisa luôn gây ấn tượng thị giác với signature của riêng mình như đường kẻ clean cut, hiệu ứng hình học, màu sắc đậm và cá tính cũng như phong cách tối giản. Nổi bật trong các bộ sưu tập của cô có thể kể đến những chiếc áo T-Shirt hay tank top với tranh của Lichtenstein như “Hot Dog with Mustard” (1963), “Compositions I” (1964), “Keds” (1961), and “On” (1962).
Một trong những điểm nổi bật của Pop Art là việc sử dụng những khối màu tương phản đặt trong một tổng thể tạo nên hiệu quả ấn tượng về mặt thị giác. Giới thời trang biết đến khái niệm này với một cụm từ đơn giản hơn “color popping”. Sự lớn mạnh của Pop Art vào những năm 50 đã khiến người dân Mỹ thích thú với cuộc chơi màu sắc này để rồi khi bước sang thập niên 60, người ta chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng color popping trong thời trang, mà tiên phong là Yves Saint Laurent với chiếc váy Mondrian.
Nếu một fashionista muốn trở thành nàng thơ như Eddie Sedgwick thì họ sẽ khoác lên mình những chiếc quần tất màu, một chiếc váy bodycon đỏ và một chiếc áo khoác sáng màu tương phản. Họ tung tăng trong những thiết kế với màu sắc đậm nét như những bức tranh trong các phòng triển lãm của Andy Warhol.
Cho đến tận bây giờ, những người yêu thời trang có lẽ chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán khi đứng trước các bảng màu sặc sỡ và phong cách “color-popping”. Bộ sưu tập xuân hè 2013 của Gucci, Oscar de la Renta, Salvatore Ferragamo hay Burberry đều là sự tổng hoà của những màu sắc rực rỡ. Các hãng thời trang đại chúng như Zara, Topshop hay Mango lại càng có nhiều cơ hội để tung ra những bảng màu color-pop đầy chất thách thức của Pop Art nhằm hướng tới những khách hàng trẻ trung và cá tính.
Bản thân Pop Art luôn mang vẻ trẻ trung, hài hước và có phầm châm biếm. Vì vậy, với những món đồ in họa tiết hoạt hình hoặc các nhân vật vẽ lại theo kiểu comic bằng màu sắc rực rỡ, Pop Art mang đến một “làn gió mới” cho những trang phục casual. Vẫn là T-shirt, váy liền hay túi xách với kiểu dáng quen thuộc nhưng khi được tô điểm bởi những họa tiết của Pop Art, trang phục bỗng trở nên bắt mắt và không bao giờ lỗi mốt. Đặc biệt đối với những “Style girl” yêu phong cách vintage pha chút tinh nghịch, nổi loạn, đây sẽ luôn là một xu hướng đầy quyến rũ.
FOLLOW US