Type to search

Thời trang Thương hiệu

Paul Smith: Một rock star với những sọc kẻ sắc màu

Chia sẻ

Cho dù được vây quanh bởi hàng vạn lời tán dương có cánh, là bạn thân của hai huyền thoại âm nhạc Eric Clapton và David Bowie, khống chế sự nổi tiếng một cách thông minh và khôn khéo, người đàn ông 74 tuổi Paul Smith vẫn luôn luôn xuất hiện trước mọi người với phong thái tự nhiên và đơn giản đến bất ngờ. Người ta vẫn luôn thắc mắc làm thế nào để giữ vững sự nhiệt huyết như vậy nơi ông. Câu trả có lẽ đúng như những gì mà Paul đã phát biểu trong lễ trao giải Brittish Fashion Awards năm 2011: “Tôi nghĩ là mình đã làm mọi thứ đủ ok!”

TỪ MỘT GIẤC MƠ ĐỔ VỠ…

Mỗi một người thành công thường nuôi dưỡng cho mình một giấc mơ để hi vọng và phấn đấu. Nếu phần lớn các nhà thiết kế nổi tiếng đều mong muốn làm việc trong ngành thời trang từ rất sớm thì giấc mơ đầu tiên của Paul Smith lại là trở thành một vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp. Rời bỏ trường học từ năm 15 tuổi, không bằng cấp, không chuyên môn, Paul được nhận vào làm phụ việc trong một xưởng sản xuất quần áo tại Nottingham. Paul luyện tập hàng ngày trên quãng đường đi làm cho đến năm 17 tuổi thì một tai nạn đã đánh dấu chấm hết cho khát vọng đầu tiên của tuổi trẻ. Nhưng nghề nghiệp cũng là một mối nhân duyên tiền định.

Chân dung NTK Paul Smith

Trong suốt quãng thời gian 6 tháng nằm viện, Paul đã làm quen với một vài người bạn. Để rồi sau đó, khi bình phục, trong một lần đi uống nước với những người bạn này, ông có cơ hội nói chuyện với một số sinh viên trường nghệ thuật và nhanh chóng bị cuốn hút vào những cuộc hội thoại xoay quanh các nhân vật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ lúc bấy giờ như Mondrian, Warhol, Kokoshka, Miles Davis, The Rolling Stones…Ngay lập tức, Paul nhận ra mình muốn là một phần trong thế giới đầy màu sắc kia… theo cách của riêng mình.

…ĐẾN ĐẾ CHẾ 325 TRIỆU BẢNG ANH

Paul Smith mở cửa hàng đầu tiên tại quê nhà Nottingham với số tiền 600 Bảng mà ông dành dụm được, chuyên bán quần áo dành cho nam giới. Đồng thời cũng đăng kí học cắt may tại các lớp học ban đêm. Vào đầu những năm 70, Paul chuyển đến London và mở một cửa hàng tại phố Covent Garden. Vào thời điểm ấy, thủ đô của nước Anh thực sự là một thiên đường của chủ nghĩa khoái lạc và tư tưởng nổi loạn tân thời, thể hiện mạnh mẽ qua những cuộc chơi màu sắc hay nhạc rock & roll. Bước thay đổi quan trọng này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của Paul vì chính tại nơi đây đã tạo điều kiện tối đa để làm nên đặc trưng của thương hiệu.

Nếu phải miêu tả phong cách của nhà Smith, thì không quá khó để gói gọn trong một số từ như sau: ngẫu hứng màu sắc và hoạ tiết của Pop Art, sự phóng khoáng trong nhạc rock và nét thanh lịch của nước Anh. Năm 1976, Paul Smith trình diễn bộ sưu tập đầu tiên dành cho nam giới tại Paris. Kể từ đó, Paul nhanh chóng mở rộng hệ thống cửa hàng trên phạm vi nước Anh rồi dần dần tiến ra thế giới. Ở những thiết kế của ông cho đến tận hôm nay vẫn luôn giữ được tinh thần như những ngày đầu tiên bởi chưa lúc nào Paul thiếu đi sự tận tụy với từng sản phẩm của mình.

Paul hiện vẫn giữ vị trí thiết kế chính cho hãng. Ở tuổi 74, dường như ông không hể tỏ ra chút mệt mỏi nào, mà thậm chí còn ngược lại, sự hứng khởi, sức trẻ, tinh thần vui vẻ và hài hước tràn ngập mỗi bộ sưu tập mới. “Classic with a twist” được xem là từ khóa thành công của Paul khi bắt đầu những bước đầu tiên vào thị trường thời trang vốn không hề dễ dàng gì với một người ngoại đạo. Một chiếc áo sơ mi cổ điển qua bàn tay của ông sẽ trở nên khác biệt với các màu rực rỡ, với đường kẻ sọc cá tính hay những block color được sắp xếp một cách ngẫu hứng. Hoặc không có chuẩn mực nhất định nào cả trong những phối hợp của Paul: có thể là suit với quần denim; là vải bố đi cùng họa tiết floral hay kỹ thuật cắt mới trên phom vest truyền thống.

Còn một điều đặc biệt thú vị nữa ở Paul, chính là tình yêu đối với nhiếp ảnh. Có lẽ ít ai biết ông đã tự tay thực hiện rất nhiều bộ ảnh cho các chiến dịch quảng cáo của hãng. Và ông cũng đã từng tiết lộ rằng nhiếp ảnh đã mang lại cho ông rất nhiều nguồn cảm hứng dồi dào khi thiết kế. Bên cạnh đó, Paul còn mở rộng công việc sáng tạo từ trang phục nam sang đến nữ, trẻ em, giày, phụ kiện và nước hoa. Hiện nay, thương hiệu Paul Smith đang sở hữu 15 cửa hàng tại Anh, hơn 200 cửa hàng trên khắp thế giới bao gồm Hong Kong, Milan, Paris, New York, Tokyo và chắc chắn con số này sẽ còn tăng thêm nữa trong tương lai.

“His Pauline”

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy ở đa số các buổi phỏng vấn hay gặp mặt, Paul Smith thường nhanh chóng nhắc đến người phụ nữ của cuộc đời mình với lòng biết ơn sâu sắc. Với ông, Pauline đóng một vai trò không thể thiếu trên suốt cuộc hành trình. Họ gặp gỡ nhau khi ông 21 tuổi và ở bên nhau đến tận hôm nay.

Paul chia sẻ: “Tôi biết với vị trí hiện tại, tôi có thể được ưu ái và tâng bốc ở nhiều nơi nhưng Pauline chính là người sẵn sàng ở bên cạnh nắm tay để chân tôi luôn luôn chạm đất. Bà ấy không tin vào những thứ phù phiếm. Chúng tôi xây dựng mọi thứ trên những thứ có thật và chắc như vậy!”

Paul Smith và vợ

Pauline có thể xem là người phụ nữ từng trải với một cuộc hôn nhân đổ vỡ, có hai đứa con trai và lớn hơn Paul mười sáu tuổi vào lúc mà duyên phận nối họ với nhau nhưng bằng sự khích lệ, sự thấu hiểu và kiên định của mình, bà chính là người đã ủng hộ Paul mở cửa hàng đầu tiên, góp vốn, tham gia thiết kế đồng thời chỉ dạy cho Paul những kĩ thuật cơ bản. Pauline không chỉ là một người vợ, người bạn mà còn là một đồng nghiệp thông minh, bình ổn đi bên cạnh Paul. Vào năm 2000, họ tổ chức đám cưới sau 30 năm yêu nhau đúng vào ngày Paul được tước phong Hiệp Sĩ. Tuy không có chung với nhau đứa con nào nhưng họ hạnh phúc bởi vì giống như Paul đã nói “Tôi nghĩ là mình đã làm mọi thứ đủ ok!”

Pocket
Tags:

You Might also Like