Type to search

Đừng giết chết hạnh phúc của bạn với 5 cảm xúc tiêu cực này

Chia sẻ

Cảm xúc và cảm giác là một phần không thể thiếu của cuộc sống thường ngày, và nếu không có chúng, con người sẽ chẳng khác gì những cục đá biết đi cả. Tuy nhiên, việc không thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân cũng có thể dẫn đến nhiều rắc rối đáng ngại gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của bạn.

Nếu bạn muốn có được niềm vui hạnh phúc trong cuộc sống và thành công trong những việc bạn đã đặt mục tiêu, bạn cần phải ngừng chạy trốn khỏi những cảm xúc đau khổ và thay vào đó, hãy đối mặt với chúng bằng lòng can đảm mà bạn có. Và đây là những cảm giác khiến bạn không thể hạnh phúc – và cách để kiểm soát chúng.

Nỗi sợ

Sau cùng, chúng ta cảm thấy sợ hãi vì một sự thật là chúng ta không thể kiểm soát được cuộc sống của chính mình. Không ai trong chúng ta có thể biết được ngày tàn của mình là khi nào cả.

Trong tiềm thức, nếu như những lo toan thường nhật và những thú vui hằng ngày chiếm hết toàn bộ năng lượng của bạn trong một ngày dài, bạn có thể sẽ tránh được nỗi sợ hãi dai dẳng rằng cuộc sống tẻ nhạt của bạn chắc chắn sẽ kết thúc vào một ngày nào đó.

“Người dũng cảm không phải là người không cảm thấy sợ hãi, mà là người chiến thắng nỗi sợ đó.” – Nelson Mandela.

Thuốc giải cho nỗi sợ hãi là niềm tin – niềm tin rằng mặc cho việc bạn sẽ chết vào một ngày không xa thì cuộc sống của bạn thực sự quan trọng và chứa đựng một ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều.

Sự giận dữ

Tức giận là một cảm xúc khó có thể hiểu được và nó gây ra rất nhiều sự đau khổ trong thâm tâm mỗi người. Khi tức giận, các bộ phận trên cơ thể siết chặt lại. Hơi thở trở nên gấp gáp và dồn dập. Những ký ức đau lòng nhất tràn về trong tâm trí bạn. Bạn cảm thấy mình bị phản bội, lừa dối và không được tôn trọng.

Lòng trắc ẩn chính là chìa khóa hóa giải cơn giận dữ. Nhưng bạn lại quá khó để là chính mình ngay lúc đó? Hãy mở rộng nhận thức và góc nhìn của mình ra để nhận ra rằng bạn không chỉ có mỗi vậy. Nói chung thì vẫn không dễ dàng gì để có thể trở nên lý tính trong những lúc như thế cả.

“Giữ lấy sự tức giận giống như tự mình uống thuốc độc và mong đợi người kia phải chết vậy.” – Đức Phật

Ngay cả kẻ đâm sau lưng bạn – kẻ đã khiến bạn thất vọng hoặc đã phản bội bạn – cũng sẽ phải chịu đựng nỗi đau và sự bất an rất lớn, cho dù bề ngoài họ có thể kiêu ngạo và tự mãn đến đâu.

Hãy rộng lượng hơn với bản thân và giữ cho mình lòng trắc ẩn. Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc, ngay cả khi cảm xúc của bạn khiến bạn nghĩ đến điều đó.

Lòng đố kỵ

Khi bạn ghen tị với ai đó, cái tôi của bạn tin rằng người đó có nhiều thứ hơn bạn và điều đó hiển nhiên trở nên thật không công bằng. Hãy luôn nhớ rằng không có thứ gì giống hoàn toàn với vẻ bề ngoài của nó cả. Những người đang có được hạnh phúc cũng đã phải trải qua những khoảnh khắc đầy những cảm xúc tiêu cực.

Mỗi chúng ta đều sẽ đánh mất tuổi trẻ của mình. Không ít thì nhiều, mỗi người trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua những mất mát để có thể hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Lòng ham muốn với vận may của người khác chỉ làm giảm nhận thức của bạn về những điều may mắn đang tồn tại trong cuộc sống của chính bạn mà thôi.

Hãy nuôi dưỡng một trái tim biết ơn và sự kiên nhẫn. Đúng là bạn có thể không có được tất cả những thứ mà bạn muốn vào lúc này. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không có nó trong tương lai.

Trong khi đó, bằng cách tập trung vào những món quà mà bạn đang có, bạn có thể bắt đầu cảm thấy biết ơn cuộc sống tuyệt vời mà bạn đang có trong khi chấp nhận những gì bạn chưa có được vào lúc này.

Nỗi buồn

Hạnh phúc không có nghĩa là bạn không cảm thấy buồn. Điều cốt yếu hình thành nên tâm hồn của mỗi con người là những vết thương và những vết thương này là tổng hòa của nỗi buồn và sự cô đơn. Nó có thể đau đớn đến mức không có gì lấy làm lạ khi hầu hết mọi người sẽ làm bất cứ điều gì để có thể bị phân tâm khỏi cảm giác đau buồn dữ dội đó.

Tất cả những điều huyễn hoặc xảy ra trong thế giới vật chất này chỉ làm trầm trọng thêm sự cô đơn và cảm giác bị cô lập đó. Và sẽ cần đến rất nhiều sự bê tha, đổ đốn của bản thân để có thể che đậy được nỗi đau mà nó mang lại.

Thuốc giải cho nỗi buồn sâu thẳm bên trong mỗi người, dù bạn có tin hay không, là hãy cảm nhận nó. Đúng vậy, và để làm được điều đó, bạn phải lấy hết can đảm của mình. Đối mặt với nỗi buồn đó, đồng thời gợi lên sự liên kết chặt chẽ nhất của bạn với những điều thiêng liêng nhất trong thâm tâm và tất cả những thứ xung quanh bạn.

Hãy cúi đầu, với sự khiêm nhường sâu sắc nhất, cầu xin hoặc cầu nguyện cho những điều thiêng liêng bao quanh bạn trong ánh sáng của sự giác ngộ và tình yêu vĩnh cửu, trong khi bạn đang đối mặt với nỗi buồn của chính mình.

Sự hổ thẹn

Cảm giác hổ thẹn là thứ độc hại nhất trong cảm xúc của con người. Không có gì tồi tệ hơn đối với hầu hết mọi người là cảm giác hổ thẹn, lúng túng hoặc bị làm nhục. Nó là loại cảm xúc khiến bạn cảm thấy như mình đã chạm đáy của xã hội vậy.

Thuốc giải cho cảm giác hổ thẹn là nhận ra được rằng nỗi đau đó tồn tại trong tất cả mọi người. Hãy đắm mình trong tình yêu thiêng liêng bằng cách gọi nó đến với bạn và mở rộng trái tim mình ra.

Để giải phóng bản thân khỏi sự hổ thẹn, hãy giải thoát cho những người khác khỏi nó. Hãy biết rằng sai lầm của bạn đến cuối cùng sẽ giúp bạn vững vàng hơn, trở thành một người tốt hơn, khôn ngoan hơn và mạnh mẽ hơn.

Con người không thể nào đạt được một cuộc sống chỉ toàn niềm vui mà không có khó khăn căng thẳng. Cách duy nhất là đối mặt với nỗi đau và thiết lập một cuộc sống cân bằng nhất có thể, hay còn gọi là giác ngộ. Cuốn sách “Đường về tỉnh thức” của tiến sĩ Tamara Russell là một trong những tài liệu đang được chú ý nhất về chủ đề này, nơi độc giả có thể tìm thấy những định nghĩa gần gũi nhất về tỉnh thức cũng như các bài học thực hành dẫn đến giác ngộ. Với các bạn trẻ ngày nay, cuốn sách như một kim chỉ nam không thể bỏ lỡ để vượt qua những sóng gió đầu đời.

“ĐƯỜNG VỀ TỈNH THỨC”

Tác giả – Tiến sĩ Tamara Russell hiện nay, ngoài vai trò là giám đốc của The Mindfulness Centre of Excellence ở London và là giảng viên thỉnh giảng tại trường Đại học King’s College London, bà còn là một chuyên gia tư vấn, huấn luyện viên và diễn giả về chánh niệm và cách sống tỉnh thức trong nhiều môi trường khác nhau, trong đó nổi bật nhất là giáo dục và sức khỏe.

Pocket
Tags:

You Might also Like