Type to search

Trataka, phương pháp cổ xưa giảm căng thẳng bằng ánh mắt

Chia sẻ

Hãy nói về kỹ thuật cổ xưa bắt nguồn từ yoga giúp bạn tập trung vào hiện tại và loại trừ những suy nghĩ tiêu cực. Chỉ sử dụng đôi mắt của bạn.

Căng thẳng được cho là đại dịch của thế kỷ 21. Thực tế, theo dữ liệu từ nghiên cứu quốc tế về sức khỏe tinh thần và sự thoải mái do Tập đoàn AXA thực hiện, có tới 56% người Ý, 62% người Tây Ban Nha, 54% người Pháp và 49% người Nhật Bản mắc phải chứng bệnh này. Những số liệu cho thấy mức cortisol cực kỳ cao trong dân số các quốc gia này, cortisol là hormone do tuyến thượng thận sản xuất và được biết đến như là “hormone stress”. Cortisol là phản ứng đối với trạng thái căng thẳng (cả về thể chất) quyết định sự gia tăng nồng độ chất béo trong máu cũng như sự gia tăng lượng đường trong máu, để cơ thể chúng ta có sẵn năng lượng cần thiết. Khi tình trạng khẩn cấp qua đi, cơ thể sẽ trở lại cân bằng, nhưng nếu căng thẳng cấu thành một tình trạng mãn tính, các tác động của nó có thể rất nguy hiểm đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Tình trạng căng thẳng kéo dài cần được giải quyết với sự giúp đỡ của các chuyên gia. Tuy nhiên, có những kỹ thuật và thực hành, mặc dù không phải là giải pháp thay thế mà chỉ bổ sung cho sự hỗ trợ chuyên môn, có thể giúp giảm loại hormone gây căng thẳng nổi tiếng. Một trong số đó, có lẽ là ít được biết đến nhất, là “phương pháp Trataka”.

Phương pháp Trataka: là gì và lợi ích ra sao

“Đây là một kỹ thuật thiền xuất phát từ yoga,” Aurora Vallejo, nhà tâm lý học tại trung tâm Psicolink ở Madrid giải thích. “Nó bao gồm việc tập trung ánh nhìn vào một vật cụ thể, chẳng hạn như ngọn nến, và giữ nó cố định, không chớp mắt, càng lâu càng tốt. Trataka là một thuật ngữ tiếng Phạn có nghĩa là ‘nhìn chăm chú’. Đây là một thực hành đơn giản và không tốn kém mà mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Giữ sự chú ý cố định vào một điểm duy nhất đồng nghĩa với việc hoàn toàn hiện diện và ý thức về hiện tại, tránh được những suy nghĩ và lo lắng về những sự kiện quá khứ hoặc tương lai có thể dẫn đến trạng thái stress hoặc lo âu. Nếu thực hành trong thời gian dài, kỹ thuật này cũng có thể tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ.”

Cách thực hành

Để áp dụng phương pháp Trataka vào thực tế, chỉ cần làm theo ba bước đơn giản:

  1. Chọn “vật quan sát” của chúng ta (thường là một ngọn nến, vì ánh sáng dao động của ngọn lửa có tác dụng thư giãn). Đặt vật ở tầm mắt, sau đó ngồi trên đất trong tư thế hoa sen, tư thế điển hình của các kỹ thuật thiền, với chân bắt chéo sao cho chân phải đặt lên đùi trái và ngược lại.
  2. Nhắm mắt vài giây để đảm bảo rằng, từ lúc đó trở đi, sự chú ý của bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào những gì đang làm. Khi sẵn sàng, nhìn chăm chăm vào ngọn nến càng lâu càng tốt (không cần ép buộc), kiểm soát hơi thở.
  3. Nếu trong lúc thực hành, có những suy nghĩ xâm nhập vào đầu bạn, hãy để chúng trôi qua mà không theo đuổi. Nếu mắt mỏi, nhắm mắt vài giây, thở sâu, đến khi cảm thấy sẵn sàng tiếp tục hoặc đến khi buổi tập kết thúc.

Để tăng hiệu quả

Thực hành phương pháp Trataka với nến thơm chứa các thành phần có lợi theo nguyên tắc liệu pháp hương thơm có thể tăng cường sự thư giãn. “Một số hương thơm có thể kích hoạt việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như endorphin và dopamine, liên quan đến niềm vui và hạnh phúc,” Pilar Guerra Escudero, nhà tâm lý học giải thích. “Ví dụ, oải hương, hoa nhài và cam bergamot nổi tiếng với các tính chất thư giãn. Những mùi hương này kích hoạt dây thần kinh khứu giác, gửi tín hiệu đến hệ limbic. Một phần của hệ limbic là vùng vỏ não cingulate, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc, ý thức cảm xúc, kiểm soát sự chú ý và xử lý thông tin, ghi nhớ cảm xúc và điều chỉnh đau và căng thẳng.”

Đặc biệt, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản tại Đại học Kagoshima, được công bố trên tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience, ngửi mùi oải hương trong 5 phút mỗi ngày có tác dụng có lợi đối với stress và giúp giảm mức cortisol. Điều này là do sự hiện diện của chất linalool, có tác dụng thư giãn tương tự như thuốc an thần, nhưng chỉ hiệu quả khi hít vào. Chất này có thể tác động trực tiếp đến các trung tâm kiểm soát lo âu, nhưng phải được trung gian bởi các tế bào thần kinh khứu giác. Tác dụng an thần của nó ít mạnh hơn benzodiazepine, loại thuốc an thần phổ biến nhất, nhưng, không giống như thuốc này, không có tác dụng phụ.

Pocket
Tags:

You Might also Like