Type to search

Tại sao chúng ta lại khoe khoang sự bận rộn?

Chia sẻ

Có phải bạn luôn bị cám dỗ để vượt mặt đồng nghiệp về việc ai căng thẳng hơn không? Nhà văn Alyssa Jaffer chia sẻ về lý do tại sao việc khoe khoang sự bận rộn gây hại và cách để ngừng lại.

Chúng ta đều đã từng làm việc với ai đó luôn khoe khoang về việc họ bận rộn như thế nào, có bao nhiêu công việc phải làm và họ đang đối mặt với bao nhiêu stress. Nếu bạn không biết ai như vậy, câu hỏi đáng sợ là: Có phải bạn như vậy không?

Với văn hóa hối hả biến tình trạng kiệt sức thành niềm tự hào, bạn có thể cảm thấy áp lực phải tiếp tục chứng tỏ mình và giữ vững công việc, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn. Vì vậy, dễ dàng rơi vào thói quen khoe khoang về căng thẳng như một cách để thể hiện giá trị và sự cống hiến của mình cho tổ chức.

Nó được gọi là “khoe khoang sự bận rộn” – cũng được biết đến là “khoe khoang căng thẳng” – khái niệm về việc công khai và thậm chí tự hào về mức độ căng thẳng của mình tại công việc. Và nó có những hậu quả tiêu cực, không chỉ cho người khoe mà còn cho những người làm việc với họ.

Một nghiên cứu mới cho thấy những người tham gia vào việc khoe bận rộn được coi là kém năng lực và ít ấm áp hơn so với đồng nghiệp. Tệ hơn nữa, các đồng nghiệp của người khoe căng thẳng cũng trải qua mức độ kiệt sức cao hơn do hiệu ứng stress lan tỏa.

Tại sao chúng ta lại khoe sự bận rộn?

Có nhiều lý do bạn có thể khoe khoang về mức độ công việc của mình: để chứng minh giá trị, thể hiện quyền lực, xây dựng danh tiếng là người làm việc chăm chỉ, biện minh cho lương và vị trí hoặc thậm chí để tìm sự công nhận từ sếp và đồng nghiệp.

“Việc khoe khoang sự bận rộn thường được dùng để ngụ ý rằng chúng ta – hoặc những gì chúng ta đang làm – quan trọng hơn so với người khác hoặc thậm chí để nhận được sự đồng cảm hoặc công nhận,” Dr. Sophie Mort, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia sức khỏe tinh thần tại Headspace, giải thích. “Với tư duy này đi kèm sự cạnh tranh, nơi mọi người biến stress thành một cơ hội khác để so sánh. Khoe căng thẳng trở thành cách để chứng tỏ ai có trách nhiệm nặng nề nhất. Khi chúng ta khoe về những căng thẳng hoặc lịch trình bận rộn, chúng ta đang ngầm gợi ý rằng mình rất có giá trị vì có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm.”

Và đây là vấn đề: bạn thậm chí có thể không nhận ra mình đang khoe khoang sự bận rộn – điều này thường diễn ra vô thức. Nghe người khác khoe bận rộn xung quanh khiến điều đó trở nên bình thường đến mức nó trở thành một khuôn mẫu trong hành vi của chính bạn.

Những mặt trái của việc khoe khoang bận rộn

Mặc dù có thể cảm thấy ấn tượng hoặc thỏa mãn trong khoảnh khắc khi liệt kê tất cả các dự án quan trọng hoặc mệt mỏi trong danh sách công việc dài của bạn, nhưng việc khoe bận rộn không phải là sự phô trương mà bạn nghĩ. Thực tế, nó còn phản tác dụng.

“Đối với những cá nhân thực hành khoe khoang căng thẳng, có một số tác động tiêu cực tiềm tàng. Bằng cách quảng bá hình ảnh của sự bận rộn và căng thẳng liên tục, chúng ta đang bình thường hóa hành vi này cho chính mình. Điều này có thể dẫn đến trạng thái căng thẳng liên tục, một con đường trượt dốc đến kiệt sức – gây hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần,” Dr. Mort nói.

Danh sách các triệu chứng kiệt sức dài và khó chịu, bao gồm: kiệt quệ cảm xúc, cáu gắt, mất động lực, hoài nghi, thiếu tập trung và năng suất, mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ và vấn đề tiêu hóa. Việc khoe khoang quá mức cũng gây hại cho đồng nghiệp và nhóm của bạn, đặc biệt nếu bạn là người quản lý nhân sự.

“Nếu lãnh đạo hoặc quản lý khoe khoang sự bận rộn, điều này có thể gửi thông điệp tới nhân viên cấp dưới rằng có một tiêu chuẩn không thực tế cần đáp ứng,” Dr. Mort giải thích. “Bất kể vị trí của bạn, nếu bạn khoe khoang về mức độ căng thẳng của mình, bạn có thể khiến người khác cảm thấy họ phải làm việc quá mức để được coi là năng suất hoặc có giá trị. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ căng thẳng mãn tính hoặc kiệt sức cho toàn bộ nơi làm việc nói chung.”

Cách ngừng khoe khoang sự bận rộn

Nếu khi đọc đến đây bạn nghĩ: Đó là tôi, chào bạn. Tôi là vấn đề, đừng lo lắng. Để loại bỏ việc khoe bận rộn, Dr. Mort chia sẻ lời khuyên của mình:

  • Nhận thức thức tỉnh: Nếu bạn có thể nhận ra khi nào mình đang khoe bận rộn, bạn sẽ dễ dàng quản lý hơn. Hãy nhờ một đồng nghiệp tin cậy nhẹ nhàng nhắc nhở bạn khi bạn đang khoe bận rộn. Kết hợp thực hành chánh niệm và thiền định vào thói quen hàng ngày cũng có thể giúp tạo ra sự nhận thức sâu sắc hơn về bản thân.
  • Thách thức và suy ngẫm về niềm tin của bạn về sự bận rộn: Hãy tự hỏi: Tôi có cảm thấy mọi người sẽ coi trọng hoặc chấp nhận tôi nếu tôi luôn có một danh sách công việc dài vô tận hoặc năng suất cao không? Sự bận rộn của tôi có hữu ích không hay nó đang làm tôi kiệt sức? Sau đó, hãy xem xét một mối quan hệ lành mạnh với sự bận rộn có thể trông như thế nào và những gì bạn có thể làm thực tế để giảm bớt khối lượng công việc.
  • Nghỉ ngơi: Ưu tiên việc nghỉ ngơi của bạn, lấy kỳ nghỉ hàng năm và lên lịch thời gian tách khỏi căng thẳng – bạn sẽ thấy mình trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn vì điều đó.

Cách ứng phó với kẻ khoe khoang bận rộn ở nơi làm việc

Ngoài việc trở nên mệt mỏi khi phải chịu đựng, việc khoe khoang bận rộn cũng khiến mọi người căng thẳng. Tiến sĩ Mort cũng đưa ra lời khuyên của bà để ứng phó với kẻ khoe khoang bận rộn ở nơi làm việc.

  • Xây dựng sự cân bằng của bạn: Mặc dù bạn không thể kiểm soát hành động của người khác, bạn có thể kiểm soát hành động của mình. Tìm cách xây dựng sự cân bằng công việc lành mạnh bằng cách đặt ranh giới rõ ràng về giờ làm việc của bạn và chỉ làm việc trong những giờ này để làm gương cho hành vi đúng đắn.
  • Truyền đạt ranh giới của bạn: Khi bạn rõ ràng về ranh giới của mình, hãy lên tiếng một cách lịch sự nhưng kiên định khi chúng bị vượt qua. Cố gắng chuyển hướng cuộc trò chuyện theo hướng xây dựng hơn bằng cách nói: “Tôi hiểu bạn bận rộn và tôi rất tiếc bạn cảm thấy căng thẳng và quá tải, nhưng chúng ta có thể tập trung vào cách quản lý khối lượng công việc của mình hiệu quả không?”
  • Chọn lòng trắc ẩn và sự tử tế: Đặt ranh giới là điều tối quan trọng để bảo vệ sự lành mạnh của chính bạn, nhưng nếu bạn có thể thể hiện sự đồng cảm và lắng nghe, bạn có thể hỗ trợ họ trong khi nhớ rằng bạn không phải gánh vác những gì họ đang mang.
Pocket
Tags:

You Might also Like