Type to search

Tin văn hóa

Thói quen xấu khi tập Yoga

Chia sẻ

Tập Yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tinh thần thư thái, nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ai cũng có thể tập Yoga nhưng không phải ai cũng biết cách tập Yoga đúng cách. Tập sai cách hoặc bắt đầu tập khi chưa nắm vững các nguyên tắc trong quá trình tập sẽ khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe!

Thở không đúng cách

Thở là một phần quan trọng khi tập Yoga. Không ai có thể tập Yoga đúng cách nếu như không biết cách thở khi tập luyện. Luyện thở cần chính xác theo hướng dẫn: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, hít vào phải căng bụng lên và thở ra phải hóp bụng lại; hít sâu thở dài để tăng lượng oxy, giảm lượng carbonic vào máu, múi cơ để bạn nhiều năng lượng tập luyện hăng say hơn, giảm căng thẳng tốt hơn.

Không khởi động hoặc khởi động qua loa

Các động tác trong khi tập Yoga thường nhẹ nhàng, dễ tập nên bạn thường có thói quen bỏ qua thói quen một số động tác khi khởi động và lao vào các động tác chính. Nhưng đây cũng là nguyên nhân gây ra các tác động xấu đến cơ thể của bạn, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến các cơ, khớp trên cơ thể mà tính thần bạn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều khi tập các động tác khó.

Do đó, để tập Yoga đúng cách và đạt hiệu quả, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập luyện. Hãy khởi động các khớp cổ, khớp vai, lưng… để các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động để cơ thể bạn thích nghi với cường độ tập luyện cao. Bạn sẽ tập các tư thế dễ dàng hơn và tránh được các chấn thương đáng tiếc khi tập.

Tập luyện vào thời điểm không thích hợp

Thời gian tốt nhất để tập Yoga là vào sáng sớm và tối muộn. Vào sáng sớm, tâm trí tỉnh táo còn cơ thể cứng; vào buổi tối, cơ thể dẻo dai hơn sau một ngày hoạt động còn tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Nếu bạn tập Yoga vào buổi sáng thì nên tập thở trước sau đó mới tập asana (các động tác); tập buổi tối thì tập asana trước rồi mới tập thở.

Ăn no trước khi tập

Bạn nên tập Yoga khi bụng trống rỗng, không nên ăn nhiều trước khi tập 4 tiếng hay ăn nhẹ trước 2 tiếng. Vì thế, nên tập Yoga vào sáng sớm hoặc tối muộn lúc bụng trống rỗng để đạt hiệu quả tốt nhất. Những người bị huyết áp thấp thì có thể uống sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để không bị chóng mặt khi đói. Sau khi tập Yoga, sau 10 – 15 phút, bận nên ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới ăn thức ăn đặc.

Tiêu thụ đồ uống năng lượng

Rất nhiều người có thói quen trước khi tập là sử dụng đồ uống chứa nhiều năng lượng, tuy nhiên đồ uống năng lượng lại chứa nhiều Calo, đường và hóa chất, nếu bạn duy trì thói quen xấu này khi tập Yoga thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cụ thể là các vấn đề về dạ dày và béo phì.

Tập theo quán tính không người hỗ trợ

Tự tập Yoga một mình khi không có những kiến thức cơ bản về Yoga rất nguy hiểm cho cơ thể của bạn, bạn có thể làm sai tư thế, dẫn đến chấn thương, trật khớp, gẫy xương…Vì vậy thay vì ở nhà tự tập Yoga, hãy đến các trung tâm Yoga để có thể tập một cách đúng đắn. Sau khi nắm rõ các bài tập và các bước, bạn có thể ở nhà tập.

Tập luyện theo ý bản thân

Tập luyện Yoga gồm 5 bước gồm: thiền – khởi động – tập các asana – xoa bóp – thư giãn và người tập cần tuân theo những bước này để tập Yoga đúng cách. Việc luyện tập cần sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả. Sau buổi tập, bạn thấy đầu óc thanh thản, cơ thể nhẹ nhàng đó mới là tập Yoga đúng cách. Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng tập Yoga không phải là trào lưu hay ý thích nhất thời, người tập cần kiên trì, nhẫn nại và khi đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện tới cùng.

Tập quá sức

Đây là một thói quen xấu của những người mới tập thể thao không riêng gì Yoga. Lý do rất cơ bản là khi mới bắt đầu tập bạn cảm thấy đầy hưng phấn, đầy nhiệt huyết và liên tưởng đến vài tuần sau mình sẽ có cơ thể đầy đặn, gọn gàng và bạn cố gắng ra sức tập hù hục và đến lúc kiệt sức không còn tập nổi thì mới chịu nghĩ. Điều này rất có hại đến sức khỏe vì khi bạn mới bắt đầu, các nhóm cơ và cơ thể bạn chưa quen với các động tác Yoga nên nếu bạn tập quá sức không những không có hiệu quả mà làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, tinh thần dần đi xuống và có thể dẫn đến việc tập luyện đối với bạn là một cực hình.

Tắm ngay sau khi tập xong

Nhiều người có thói quen đi tắm ngay sau khi tập luyện để cơ thể sạch sẽ nhưng lại không biết rằng việc đó là một thói quen có hại gây nguy hiểm cho bản thân. Lý do là bởi sau khi vừa hoạt động xong, nhiệt độ cơ thể vẫn đang cao và mồ hôi tỏa ra nhiều nên rất dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt, dần đến cảm mạo hay nghiêm trọng hơn là đột quỵ. Do vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên tắm khi nhiệt độ cơ thể đã xuống mức bình thường và ráo mồ hôi. Vì thế, sau khi luyện tập, hãy dành 5-10 phút nghỉ ngơi thư giãn, hít thở đều đặn để hồi phục thể lực.

Không thay đồ ra ngay

Sau khi tập yoga, đừng giữ quần áo trên người quá lâu bởi điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bạn dễ mắc các bệnh về da. Do khi tập luyện cơ thể tiết ra lượng mồ hôi khá lớn và tích tụ trên da lâu khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đây là cơ hội tốt để vi khuẩn sinh sôi và phát triển trên da, gây ra các vấn đề nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, bạn cần tuân thủ theo 4 điều “không” sau đây: Không vội vã (chậm rãi, thận trọng), không tập theo người khác (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng), và không phân tán (tập trung cao độ, biết cách thư giãn) để đạt được sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

Tổng Hợp

Pocket
Tags:

You Might also Like