Type to search

STYLE’s GUIDE: Cách để tha thứ cho bản thân

Chia sẻ

Tha thứ và tiến về phía trước thường nói dễ hơn làm. Có thể tha thứ cho bản thân đòi hỏi sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, lòng tốt và cả sự hiểu biết. Nó cũng đòi hỏi bạn phải chấp nhận rằng tha thứ là một sự lựa chọn.

Cho dù bạn đang cố gắng vượt qua một sai lầm nhỏ hay một sai lầm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, thì các bước bạn cần thực hiện để tha thứ cho bản thân sẽ giống nhau. Tất cả chúng ta đều có lúc phạm sai lầm. Là con người, chúng ta không hoàn hảo. Quan trọng là chúng ta học hỏi và đứng lên từ những sai lầm đó. Dù đau đớn và khó chịu đến đâu, có những điều trong cuộc sống xứng đáng để nhận lấy nỗi đau để tiến về phía trước, và tha thứ cho bản thân là một trong số đó. Dưới đây là 12 lời khuyên bạn có thể thử khi muốn tha thứ cho những sai lầm của chính mình.

  1. Tập trung vào cảm xúc của bạn

Một trong những bước đầu tiên để học cách tha thứ cho bản thân là tập trung vào cảm xúc của bạn. Trước khi bạn có thể tiến về phía trước, bạn cần thừa nhận và xử lý cảm xúc của mình. Cho phép bản thân nhận ra và chấp nhận những cảm xúc đã được kích hoạt trong bạn và chào đón chúng.

  1. Thừa nhận sai lầm thành tiếng

Nếu bạn phạm sai lầm và tiếp tục đấu tranh để bỏ qua nó, hãy thành thật thừa nhận những gì bạn đã học được từ sai lầm đó. Khi bạn nói lên những suy nghĩ trong đầu và những cảm xúc trong tim, bạn có thể giải phóng bản thân khỏi một số gánh nặng. Bạn cũng in sâu vào tâm trí mình những gì bạn học được từ hành động và hậu quả của mình gây ra.

  1. Coi mỗi sai lầm là một bài học kinh nghiệm

Hãy nghĩ về mỗi “sai lầm” như một kinh nghiệm học hỏi nắm giữ chìa khóa để tiến về phía trước nhanh hơn và ổn định hơn trong tương lai. Nhắc nhở bản thân rằng chúng ta đã làm hết sức có thể với những công cụ và kiến ​​thức mình có vào thời điểm đó, sẽ giúp chúng ta tha thứ cho bản thân và tiến về phía trước.

  1. Cho phép bạn tạm dừng quá trình này

Nếu bạn mắc lỗi nhưng khó có thể loại bỏ nó ra khỏi tâm trí, hãy hình dung những suy nghĩ và cảm xúc của bạn về lỗi lầm đi vào một vật chứa, chẳng hạn như một chiếc lọ hoặc một chiếc hộp. Sau đó, hãy nói với bản thân rằng bạn đang tạm gác việc này sang một bên và sẽ quay lại đối mặt khi bạn đã sẵn sàng.

  1. Trò chuyện với nội tâm của bạn

Viết nhật ký có thể giúp bạn hiểu được lời chỉ trích nội tâm của mình và phát triển lòng trắc ẩn với bản thân. Một điều bạn có thể làm là viết ra một “cuộc trò chuyện” giữa bạn và nội tâm của mình. Điều này có thể giúp bạn xác định những kiểu suy nghĩ đang phá hoại khả năng tha thứ cho bản thân. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian viết nhật ký để lập danh sách những phẩm chất mà bạn thích ở bản thân, bao gồm cả điểm mạnh và kỹ năng tốt. Điều này có thể giúp tăng cường sự tự tin khi bạn cảm thấy thất vọng về lỗi lầm của mình.

  1. Lưu ý khi bạn đang tự phê bình

Chúng ta là nhà phê bình tồi tệ nhất của chính mình, phải không? Khi giọng nói gay gắt đó xuất hiện và hãy viết điều đó ra. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những gì nội tâm của bạn thực sự nói với bạn.

  1. Làm dịu đi những thông điệp tiêu cực nội tâm của bạn

Đôi khi có thể khó nhận ra những suy nghĩ đang cản trở sự tha thứ. Nếu bạn đang vật lộn để loại bỏ lời chỉ trích nội tâm của mình, hãy thử cách này:

  • Trên một mặt của tờ giấy, hãy viết ra những gì lời chỉ trích nội tâm của bạn nói (có xu hướng chỉ trích và phi lý).
  • Ở mặt bên kia của tờ giấy, viết một phản ứng từ bi và hợp lý cho từng điều bạn đã viết trên mặt bên kia.
  1. Làm rõ những gì bạn muốn

Nếu sai lầm của bạn làm tổn thương người khác, bạn cần xác định hướng hành động tốt nhất. Bạn có muốn nói chuyện với người này và xin lỗi? Điều quan trọng là hòa giải với họ và sửa đổi? Nếu bạn đang phân vân không biết phải làm gì, bạn có thể muốn xem xét việc sửa đổi. Điều này vượt xa việc nói lời xin lỗi với người mà bạn đã làm tổn thương. Thay vào đó, hãy cố gắng sửa chữa sai lầm mà bạn đã mắc phải. Một nghiên cứu cho thấy rằng tha thứ cho bản thân vì đã làm tổn thương người khác sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta sửa đổi trước.

  1. Nhận lời khuyên của riêng bạn

Thông thường, việc bảo người khác phải làm gì sẽ dễ dàng hơn là nghe theo lời khuyên cho chính mình. Hãy tự hỏi bản thân bạn sẽ nói gì với chồng/vợ của mình nếu bạn chia sẻ sai lầm mà bạn đã mắc phải với họ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này trong đầu, bạn có thể nhờ họ đổi vị trí. Bạn đời sẽ cho bạn biết chuyện gì đã xảy ra và họ đang đấu tranh để tha thứ cho bản thân như thế nào. Bạn trở thành người đưa ra lời khuyên và thực hành nói với ‘nửa kia’ cách tiếp tục.

  1. Ngừng tự trách bản thân

Bản chất của con người thường chú ý tới điều tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Mặc dù việc xem xét lại lỗi lầm là điều nên làm, nhưng việc xem đi xem lại những gì đã xảy ra sẽ không cho phép bạn thực hiện các bước thích hợp để tha thứ cho bản thân. Khi bạn bắt gặp mình đang tự trách bản thân “Tôi là một người tồi tệ”, hãy dừng lại và tập trung vào một bước hành động tích cực. Ví dụ, thay vì tự trách mình, hãy hít thở sâu ba lần hoặc đi dạo. Làm gián đoạn lối suy nghĩ có thể giúp bạn thoát khỏi trải nghiệm tiêu cực, đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng.

  1. Thể hiện lòng tốt và lòng trắc ẩn

Nếu phản ứng đầu tiên của bạn trước một tình huống tiêu cực là tự chỉ trích bản thân, thì đã đến lúc bạn nên thể hiện lòng tốt và lòng trắc ẩn. Cách duy nhất để bắt đầu hành trình đến với sự tha thứ là hãy tử tế và từ bi với chính mình. Điều này cần có thời gian, sự kiên nhẫn và lời nhắc nhở bản thân rằng bạn xứng đáng được tha thứ.

  1. Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp

Nếu bạn đang đấu tranh để tha thứ cho bản thân, bạn có thể được lợi khi nói chuyện với một chuyên gia. Bạn nên nói chuyện với một cố vấn, người có thể giúp bạn học cách phá vỡ những khuôn mẫu không lành mạnh này trong cuộc sống, học những cách mới và lành mạnh hơn để đối phó với sai lầm.

#Tóm lại là: Tha thứ rất quan trọng đối với quá trình chữa lành vết thương vì nó cho phép bạn buông bỏ sự tức giận, cảm giác tội lỗi, xấu hổ, buồn bã hoặc bất kỳ cảm giác nào khác mà bạn có thể đang trải qua để bước tiếp. Khi bạn xác định được những gì bạn đang cảm thấy, hãy nói lên điều đó và chấp nhận rằng những sai lầm là không thể tránh khỏi. Bạn sẽ bắt đầu thấy sự tha thứ có thể tự do như thế nào.

Pocket
Tags::

You Might also Like