Type to search

Thời trang Thương hiệu

Speedy, chiếc It-bag đa dạng nhất của Louis Vuitton

Chia sẻ

Được tạo ra vào năm 1930 và trở nên nổi tiếng bởi Audrey Hepburn, chiếc túi Speedy của Louis Vuitton vẫn là một sản phẩm được sùng bái cho đến ngày nay.

Speedy, câu chuyện về chiếc túi huyền thoại

Được thành lập vào năm 1854, Louis Vuitton nhanh chóng khẳng định mình là điểm tham chiếu hàng đầu trong lĩnh vực hành lý sang trọng, nhưng trên hết chính nhờ những chiếc túi của mình mà hãng đã chinh phục được nhiều thế hệ người tiêu dùng. Những mẫu túi vượt thời gian như Neverfull, Noé, Keepall, Alma, Sac Plat và Petite Malle đã trở thành đối tượng đích thực của khát vọng thời trang.

Trong số rất nhiều mẫu có thể nhận ra ngay lập tức của thương hiệu, Speedy có lẽ là mẫu được thèm muốn nhất, trở lại đình đám sau khi Louis Vuitton chọn Pharrell Williams làm giám đốc sáng tạo cho thời trang nam, mang đến cho chiếc túi một vẻ ngoài cực kỳ sang trọng mới. Trên thực tế, trong tuần lễ thời trang Paris, Pharrell đã được nhìn thấy với chiếc Speedy làm từ da cá sấu – đi kèm với dây túi bằng vàng vàng và khóa có đính kim cương – từ bộ sưu tập đầu tay với với tên gọi “Millionaires Speedy”

Nhưng danh tiếng của Speedy có nguồn gốc sâu xa, từ trước thời đại của các giám đốc sáng tạo nổi tiếng đứng đầu thương hiệu lịch sử.

Audrey Hepburn là người có ảnh hưởng đến chiếc túi Speedy. Ảnh: Getty Image

Audrey Hepburn là người có ảnh hưởng đến chiếc túi Speedy. Ảnh: Getty Image

Khởi đầu từ Keepall

Được thiết kế vào những năm 1930, Keepall ban đầu được làm từ vải cotton và được đặt tên là Tientout (hold- all). Đó là một chiếc túi du lịch nhẹ, bền, giống như túi Streamer, là một phụ kiện bổ sung cho các hành lý khác, hoàn toàn có thể gập lại và có thể nhét vào đáy vali của khách du lịch. Keepall được chứng minh là hành lý xách tay hoàn hảo trong thế kỷ 20, trùng với thời kỳ hoàng kim của du lịch hàng không.

Dựa trên sự thành công của túi Keepall, Louis Vuitton đã cho ra mắt một phiên bản nhỏ hơn: tôn vinh nét nữ tính thành thị và năng động. Nữ minh tinh Audrey Hepburn rất thích chiếc túi Keepall (khi đó nó vốn là túi duffle du lịch dành cho nam) bởi sự tiện lợi. Và từ đây câu chuyện về chiếc Speedy 25 huyền thoại bắt đầu.

Sự ra đời của Speedy

Lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng du lịch và lối sống ngày càng hối hả vào đầu thế kỷ 20, Speedy ra mắt lần đầu tiên vào năm 1930 với tên gọi Express. Mềm mại và nhẹ, nhỏ nhưng thiết thực, nó đã là người bạn đồng hành hàng ngày của phụ nữ khi di chuyển kể từ năm 1930.

Giống như Keepall, Speedy ban đầu được tạo ra bằng canvas trơn và phiên bản canvas hoạ tiết Monogram xuất hiện vào năm 1959, phiên bản này đã sửa đổi một phần tính năng. Ban đầu được thiết kế như một phụ kiện du lịch có ổ khóa, giống như tất cả các món đồ du lịch của Louis Vuitton, sau đó Speedy nhanh chóng trở thành một chiếc túi xách hàng ngày theo đúng nghĩa. Vào đầu những năm 1960, Speedy có ba kích cỡ khác nhau (30, 35 và 40).

Sự phổ biến của chiếc túi ngày càng tăng khi số phận của nó giao thoa với những người nổi tiếng. Đầu tiên là Audrey Hepburn đã đặt hàng với Henry- Louis Vuitton tạo ra một phiên bản nhỏ hơn cho cô, dẫn đến sự ra đời độc quyền của chiếc túi Speedy 25. Mẫu nhỏ 25cm đã thành công và vẫn duy trì vị thế là một chiếc túi đình đám cho đến hiện tại. Ngày nay, Speedy có nhiều phiên bản khác nhau và ngày càng có nhu cầu lớn trên thị trường bán lại khi thời trang cổ điển ngày càng trở nên phổ biến.

Bella yêu thích những chiếc túi Speedy của mình.

Kỷ nguyên Marc Jacobs tại Louis Vuitton, hợp tác cùng nghệ sĩ

Từ năm 1997 đến năm 2013, Marc Jacobs ở vị trí lãnh đạo đội ngũ sáng tạo của Louis Vuitton đã ‘phá vỡ” sự cổ điển của hoạ tiết monogram và viết lại lịch sử của chiếc túi mang tính biểu tượng bằng cách đưa những gợi ý của nghệ thuật đại chúng lên túi xách. Nhà thiết kế người Mỹ giới thiệu một loạt kiểu dáng mới: năm 2001, Speedy của Stephen Sprouse với graffiti sáng màu, năm 2003, từ sự hợp tác với nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami, họa tiết quả anh đào hoặc hoa anh đào ra đời, và bản in cầu vồng của dòng Monogram Multicolore, đã trở thành món đồ không thể thiếu của các It-girl thập niên 90 như Paris Hilton, Nicole Richie và Lindsay Lohan. Và còn nữa, vào năm 2012, phiên bản của nghệ sĩ người Nhật Bản Yayoi Kusama, tái hiện những hình ảnh chấm bi trên túi xách của mình. (Gần đây, giám đốc sáng tạo dòng hàng nữ hiện tại Nicolas Ghesquière một lần nữa đã chọn Kusama, 94 tuổi, để diễn giải các sáng tạo của Louis Vuitton).

Giống như biểu tượng điện ảnh Audrey Hepburn từng diện phong cách này vào những năm 1960, một số biểu tượng thời trang của năm 2023 như Rihanna, Bella Hadid và Dua Lipa đều có một chiếc túi Speedy trong tủ đồ của mình.

Misty Guerriero, người sáng lập trang web bán lại sản phẩm thiết kế Vintage by Misty, cho biết: “Speedy là một vật tổ trong di sản của Louis Vuitton: nó là một món đồ được săn đón nhiều”. “Đối với tôi, đây là chiếc túi mang tính biểu tượng nhất mà thương hiệu LV mang lại. Khi tôi săn lùng những chiếc túi, tôi tìm kiếm sự hợp tác, tức là những chiếc mới, bởi vì chúng là những món đồ sưu tầm có giá trị lớn nhất về giá cả và kiểu dáng.”

Rihanna là gương mặt đại diện cho dòng túi Speedy mới.

Rihanna là gương mặt đại diện cho dòng túi Speedy mới.

Bộ sưu tập của Pharrell Williams cho Louis Vuitton

“Speedy luôn là chiếc túi vải dành cho nam giới cho đến khi hãng tạo ra một phiên bản nhỏ hơn cho Audrey Hepburn vào năm 1965. Tôi muốn mang thứ gì đó mà tôi cảm thấy sẽ là unisex và chỉ tạo ra một chiếc túi tuyệt vời cho con người. Nó là một biểu tượng hàng ngày được hình thành cho mọi bước đi của cuộc sống. Nó được lấy cảm hứng từ Canal Street ở New York. Nó là sự đảo ngược hoàn toàn. Tôi muốn đặt mình vào một cấp độ túi và tạo nên một ấn tượng lớn. Màu sắc cơ bản là nơi bạn bắt đầu. Sau đó, bạn thấy chiếc túi có những nếp nhăn bên trong và thế đó nó rũ xuống và bạn biết ngay rằng đó không phải là một chiếc Speedy thông thường. Đó không phải là vải canvas. Đó là da mềm như bơ.” – Pharrell Williams cho biết lỳ do vì sao anh lựa chọn làm mới chiếc Speedy trong BST đầu tiên của mình.

Bộ sưu tập đầu tiên của Pharrell Williams dành cho nam giới Louis Vuitton chứng kiến ​​chiếc túi mang tính biểu tượng của hãng được thiết kế lại với màu sắc tươi sáng và kích cỡ mới, đặc biệt anh muốn nâng tầm chất liệu cho Speedy bằng da bê mềm dẻo thay vì vải canvas. Hoạ tiết Monogram được in lụa tạo ra hiệu ứng mờ ảo như được vẽ thủ công. Chiếc thẻ kim loại phía bên trong túi có khắc câu trích dẫn của Pharrell cũng góp phần tạo nên sự đặc biệt của phiên bản mới này. Cấu trúc mềm hơn cho phép đáy túi có thể gập lại và treo lên khi đeo và di chuyển hàng ngày.

Để giải mã phiên bản mới của Speedy, Pharrell cũng đã tìm thấy một lời chứng thực mới, siêu sao nhạc pop Rihanna, gương mặt đại diện cho chiến dịch Louis Vuitton đầu tiên của anh: những hình ảnh ghi lại cô với nhiều chiếc túi Speedy các kích thước khác nhau và màu sắc sống động. 93 năm sau khi được tạo ra, chiếc túi cổ điển của Louis Vuitton chưa bao giờ trở nên hiện đại đến thế.

Pharrell được phát hiện với chiếc Speedy triệu đô của mình.

Pharrell ra mắt với loạt túi Speedy rực rỡ sắc màu.

Pharrell ra mắt với loạt túi Speedy rực rỡ sắc màu.

Pharrell ra mắt với loạt túi Speedy rực rỡ sắc màu.

Speedy trong BST Pre-Fall 2024 tại HK

Speedy trong BST Pre-Fall 2024 tại HK

Pocket
Tags:

You Might also Like