Type to search

Phải làm gì nếu sếp liên tục nhắn tin cho bạn ngoài giờ làm việc

Chia sẻ

Có âm thanh nào khó chịu hơn âm thanh thông báo từ nhóm ‘công việc’ vào cuối tuần không? Có cảnh tượng nào khiến bạn thở dài hơn một email hay tin nhắn ‘khẩn cấp’ từ sếp của bạn vào lúc 9 giờ tối không?

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy – hoặc đã từng – để điện thoại trong tầm mắt đề phòng trường hợp cần làm điều gì đó liên quan đến công việc. Họ sẽ lấy máy tính xách tay ra trong khi nằm dài trên ghế sofa chỉ để ‘sắp xếp một số email’ hoặc rời khỏi nhà hàng để giải quyết một tình huống khẩn cấp.

Hành vi này tiêu biểu cho việc tự làm chính mình tổn thương, khi ai đó có ranh giới giữa công việc và cuộc sống kém hoặc thậm chí có thể đang phải vật lộn với chứng nghiện công việc. Và có vẻ bạn sẽ muốn mắng mỏ người bạn đời của mình, yêu cầu họ tắt máy và ngừng làm việc.

Nhưng thật khó khăn khi đó không phải là sự lựa chọn của người thực hiện việc đó mà là của người quản lý của họ. Sẽ tốt hơn nếu nói rằng bạn sẽ không ở lại văn phòng muộn hoặc kiểm tra email vào cuối tuần, nhưng nếu sếp của bạn liên tục nhắn tin ngoài giờ – và mong đợi phản hồi – thì những ranh giới đó sẽ tan biến như kẹo đường trong nước

Trong những trường hợp bạn quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhưng người quản lý của bạn rõ ràng không quan tâm, bạn có thể làm gì? Có thể thay đổi hành vi của họ hay bạn sẽ phải chịu số phận bị kéo mất cân bằng với họ? Trước khi bạn cam chịu cuộc sống luôn sẵn sàng phục vụ như vậy, hãy thử những lời khuyên dưới đây.

Cố gắng hiểu hành vi

Cho dù có hứng thú như thế nào khi bạn giả định rằng sếp của bạn là một linh hồn xấu xa muốn phá hủy buổi tối cuối tuần của bạn, thì thực tế có lẽ sẽ khác một chút. Trước khi vội vàng ghét họ hết mức có thể, hãy xem xét tại sao họ gửi tin nhắn mà không tôn trọng thời gian nghỉ của bạn.

Ekua Cant, huấn luyện viên nghề nghiệp tại Be Your No.1 Cheerleader, cho biết: “Có một số lý do khiến người quản lý có thể nhắn tin ngoài giờ, bao gồm văn hóa làm việc nhiều giờ và áp lực từ người quản lý của họ”. “Có thể người quản lý có xu hướng quản lý chi tiết và luôn muốn nắm quyền kiểm soát hơn là ủy thác và tin tưởng. Có thể họ là người quản lý mới và cảm thấy không an toàn nên việc nhắn tin ngoài giờ làm việc khiến họ cảm thấy yên tâm hơn rằng họ có mọi thông tin chi tiết và mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. Hoặc họ thậm chí có thể không nhận ra việc mình đang làm là xâm phạm quyền riêng tư vì họ có thói quen làm việc ngoài giờ và cho rằng đó là điều bình thường”.

Hãy xem xét phần bạn đang đóng góp

Bạn đã bao giờ nghe nói đến sự củng cố tích cực chưa? Nếu mỗi khi ai đó làm điều gì đó, họ được thưởng như là kết quả (cho dù đó là một bữa ăn ngon hay sự chú ý), thì họ sẽ tiếp tục làm việc đó. Khi sếp nhắn tin cho bạn vào tối Chủ nhật… bạn có làm theo những gì họ muốn và hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào họ yêu cầu không? Nếu vậy… họ sẽ tiếp tục thực hiện hành vi tương tự vì họ biết điều đó được khen thưởng.

Nhà huấn luyện nghề nghiệp Beth Stallwood lưu ý: “Đừng cho rằng nhắn tin ngoài giờ làm việc là độc hại hoặc thậm chí là không có ý thức”. “Sếp của bạn có thể đang chịu nhiều áp lực hơn bạn nhận ra và có thể chưa dừng lại để xem xét tác động từ hành vi của họ. Ngoài ra, họ có thể coi câu trả lời của bạn là sự cho phép để tiếp tục làm việc đó.”

Chia sẻ tác động của tin nhắn ngoài giờ với người quản lý của bạn

“Chúng ta đều đã từng phải làm việc muộn một lúc nào đó trong sự nghiệp của mình để chuẩn bị cho một cuộc họp hoặc bài thuyết trình quan trọng, nhưng nếu sếp của bạn thường xuyên cố gắng liên lạc với bạn ngoài giờ làm việc, điều này có thể dẫn bạn đến sự kiệt sức và cần được giải quyết” Charlotte Davies, chuyên gia nghề nghiệp tại LinkedIn cho biết. “Việc đáp lại có thể tạo ra kỳ vọng không lành mạnh về sự sẵn sàng liên tục, làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân, đồng thời có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và sự hài lòng trong công việc của chúng ta.”

“Việc thiết lập các ranh giới rõ ràng và đẩy lùi những tình huống này có thể khó khăn, nhưng rất quan trọng nếu bạn muốn tránh tình trạng kiệt sức sau này. Giao tiếp cởi mở và tôn trọng lẫn nhau là chìa khóa cho sự năng động trong công việc và cuộc sống lành mạnh.

“Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, hãy trò chuyện cởi mở với người quản lý của bạn về tác động của tin nhắn sau giờ làm việc đối với sự cân bằng và sức khỏe giữa công việc và cuộc sống của bạn. Hãy nhớ chuẩn bị sẵn những trường hợp bạn nhận được tin nhắn ngoài giờ và giải thích cảm giác của bạn về điều đó.”

Sử dụng công nghệ để làm rõ tính khả dụng của bạn

Một thông báo nghỉ việc được đặt cho đến khi 5 giờ 30 phút chiều; các phản hồi tự động nhấn mạnh giờ làm việc của bạn – tất cả đều là công cụ tuyệt vời trong kho vũ khí của bạn, vì vậy hãy sử dụng chúng.

“Đặt một thông báo khi không ở văn phòng nêu rõ ranh giới của bạn nhưng không mang tính hung hăng thụ động”. “Một cái gì đó như ‘Cảm ơn vì email của bạn. Giờ làm việc của tôi là từ 8 giờ 30 phút sáng đến 5 giờ 30 phút chiều. Nếu email của bạn là khẩn cấp, xin vui lòng gọi cho tôi. Nếu không, bạn có thể mong đợi phản hồi vào ngày làm việc tiếp theo của tôi.’ Ngoài ra, hãy lưu ý rằng đây có thể không phải là tình huống chỉ xảy ra một lần. Bạn sẽ cần phải tiếp tục đưa ra những thông báo hay phản hồi kiểu này và kiểm tra nó thường xuyên.”

Nếu bạn cảm thấy mình ‘phải’ trả lời, hãy nói điều này

“Để giải quyết tình huống này, điều quan trọng là phải trả lời và cho họ biết rằng bạn hiện không có mặt tại nơi làm việc và bạn sẽ trả lời vào ngày hôm sau trong giờ làm việc”. “Làm điều đó một vài lần và sau đó không trả lời các tin nhắn tiếp theo.”

Có một cuộc trò chuyện thích hợp

Từ chối trả lời tin nhắn và đảm bảo trạng thái của bạn được đặt thành ‘đi vắng’ sẽ chỉ thực hiện trong một thời gian hạn chế. Nếu bạn nhận thấy người quản lý của mình vẫn liên tục liên lạc khi bạn không làm việc, bạn sẽ cần một cuộc trò chuyện và làm rõ yêu cầu họ dừng lại.

Cant khuyên bạn nên thực hiện cuộc trò chuyện này với các giải pháp đã được vạch định. “Sau khi điều này xảy ra một vài lần và bạn có thể thấy có một khuôn mẫu, việc nâng vấn đề này trong cuộc họp 1-2-1 và truyền đạt cho sếp của bạn biết cách gửi những tin nhắn này khiến bạn ít hiệu quả hơn ở công việc”. Hãy thảo luận với sếp về cách bạn có thể xây dựng hệ thống, hướng dẫn hoặc cung cấp thông tin cập nhật trong giờ làm việc để loại bỏ nhu cầu của tin nhắn ngoài giờ. Những gợi ý thay thế bao gồm việc gửi email hoặc tin nhắn cho sếp của bạn với bất kỳ cập nhật quan trọng nào trước khi bạn rời khỏi văn phòng vào cuối ngày.

Giải thích ‘ranh giới linh hoạt’ của bạn

Trên thực tế, sẽ có những lúc bạn muốn sếp nhắn tin cho mình ngay cả khi bạn không làm việc – chẳng hạn như trong trường hợp khẩn cấp thực sự hoặc có lẽ khi việc đó liên quan đến một dự án mà bạn thực sự muốn tham gia. Đừng lo lắng rằng đặt ra một giới hạn về điều này có nghĩa là bạn đang cấm sếp của bạn liên lạc với bạn mãi mãi. Thay vào đó, hãy rõ ràng về những gì bạn cần và làm thế nào điều này có thể thay đổi trong các tình huống khác nhau.

Stallwood khuyến nghị: “Hãy có một cuộc trò chuyện chín chắn với sếp của bạn và thảo luận về nhu cầu về một số giới hạn để bạn có thể làm việc hiệu quả nhất trong giờ làm việc”. “Các ranh giới bạn muốn đặt ở đây là những gì tôi gọi là ‘ranh giới linh hoạt’, trong đó bạn được quyết định điều gì là OK, điều bạn cần phải phản hồi và điều gì có thể đợi. Có thể có những ngày hoặc thời điểm mà việc nhắn tin vào muộn là OK và có những thời điểm khác không. Nó phải phù hợp với bạn.”

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chính là người quản lý liên tục nhắn tin ngoài giờ làm việc?

Bạn có thể đang đọc bài viết này với cảm giác tội lỗi về cách giao tiếp ngoài giờ làm việc của mình. Hoặc có lẽ bạn hơi khó chịu khi nghĩ rằng nhóm của bạn có thể không thích cách làm việc của mình. Nếu vậy, hãy chú ý đến lời khuyên sau đây.

“Nếu bạn là người quản lý và bạn tiếp tục gửi tin nhắn ngoài giờ làm việc, hãy xem xét làm thế nào bạn có thể nhận được thông tin mà bạn cần trong giờ làm việc và điều gì thúc đẩy bạn làm điều này. Hãy nhớ rằng với tư cách là người quản lý, bạn cũng có trách nhiệm hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc của bản thân và các thành viên trong nhóm. Đây cũng có thể là cơ hội để bạn xem xét sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình và xem bạn có thể cải thiện điều gì.

Hãy nhớ rằng chúng ta đều mắc phải sai lầm. Vì vậy, nếu bạn nhận ra điều này ở chính mình, hãy tỏ ra mở lòng, đề xuất phản hồi và sẵn lòng thay đổi cách bạn làm việc. Hãy hỏi ý kiến về cách bạn có thể làm việc hiệu quả hơn cùng với nhóm của bạn. Cuối cùng, bạn có thể muốn tìm kiếm sự hỗ trợ từ một HLV hoặc một bác sĩ tâm thần để hỗ trợ bạn tìm ra nguyên nhân và xây dựng sự thay đổi hành vi lâu dài, cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn.

Stallwood cho biết thêm: “Rất nhiều nhà quản lý nói rằng họ không mong đợi phản hồi, nhưng hầu hết các thành viên trong nhóm đều muốn làm tốt công việc và việc không phản hồi có thể gây ra lo lắng. Việc không nhắn tin ngay từ đầu chứng tỏ rằng bạn tôn trọng cuộc sống của mọi người bên ngoài công việc và đổi lại bạn sẽ nhận được sự tương tác thực sự đáng giá. Sử dụng tùy chọn tin nhắn bị trì hoãn trong ứng dụng email của bạn và dành riêng tin nhắn ngoài giờ cho những trường hợp khủng hoảng thực tế và cẩn trọng.”

Pocket
Tags:

You Might also Like