Type to search

Featured Thời trang Thương hiệu

Jovana Louis: “Tôi thiết kế cho các Nữ hoàng”

Chia sẻ

Khởi nghiệp ở Việt Nam, thương hiệu Jovana Louis sáng lập bởi cựu siêu mẫu Haiti, đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu toàn cầu. STYLE đã thực hiện phỏng vấn độc quyền Bà Jovana – người sáng lập, Giám đốc sáng tạo, về tình yêu thời trang của bà.

Điều gì đưa bà đến với công việc của một nhà thiết kế thời trang?

Lý do rất đơn giản, tôi thực sự yêu thích thời trang. Và tôi biết, tôi yêu thời trang từ khi tôi còn rất nhỏ. Ở Haiti, tôi có chiều cao nhỉnh hơn các cô gái khác một chút, do vậy không dễ tìm được đồ vừa với size của tôi. Thực tế là tôi luôn cảm thấy không có thứ gì phù hợp với mình cả. Sau đó, tôi đã quyết định tự làm tất cả mọi thứ, bạn biết đó tôi là một phụ nữ rất độc lập. Và cô của tôi, khi đó bà là một thợ may và bà giống như mẹ đối với tôi. Bà thường gọi tôi làm những công việc vặt, các công việc thủ công và thêu thùa. Vì vậy, có thể nói rằng, tôi đã trưởng thành cùng với thời trang. Sau đó, khi mất bố mẹ, tôi đã rất buồn và tôi biết điều tôi cần là ăn vận tử tế và thanh lịch.

Vậy bà tự may thiết kế đầu tiên của mình là vào năm nào? Lên 10 hay?

Khoảng 10, hoặc có thể lớn hơn, 12 tuổi.

Bà có nghĩ, trở thành một nhà thiết kế thời trang là một cách để bà viết tiếp câu chuyện của gia đình mình, kế thừa di sản của những người đi trước trong gia đình không?

Tôi yêu bố mẹ mình nhưng dù mẹ và dì của tôi có không làm thời trang, tôi sẽ vẫn làm điều đó bởi tôi thực sự yêu thời trang. Với tôi, mỗi người cần trở nên thanh lịch và có thể tự làm mọi điều. Nhưng tôi phải nói, tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ có một cửa hàng. Thực sự là vậy. Trước kia, thời trang với tôi chỉ đơn thuần là thực hiện quần áo cho bản thân để cho mọi người thấy tôi yêu thời trang thế nào. Tuy nhiên, khi tôi đi ra ngoài và mặc đẹp lên, mọi người luôn tiếp cận tôi và hỏi: “Jovana, bạn mua những bộ trang phục này ở đâu?” Và tôi trả lời: “Tôi tự thực hiện đó.” Và họ nói: “Tại sao bạn không thực hiện cho tôi?” Thậm chí ngay cả chồng tôi cũng nói: “Em rất tài năng. Làm thế nào mà em có thể chỉ thiết kế thời trang cho em. Thế là không công bằng. Thế là em ích kỉ.” Anh thấy đó, tất cả những điều đó đã đưa tôi tới với việc có cửa hàng của ngày hôm nay.

Tuy nhiên, cuối cùng với tôi, thời trang của tôi vẫn là tôi thiết kế cho chính bản thân tôi. Nhưng tôi cũng muốn nói: “Tôi rất trông chờ việc có thêm những cửa hàng mới, có lẽ là ở Paris, Milan và New York.”

Bà có nghĩ rằng vận hành một cửa hàng là đơn giản, hay bà có chút tham vọng?

Không có gì là dễ dàng trong cuộc sống. Muốn làm được điều đó, bạn phải nỗ lực, phải tập trung, và bạn sẽ đạt được điều mong muốn. Và điều này không chỉ áp dụng riêng cho thời trang, nó được áp dụng cho tất cả mọi thứ. Nếu bạn đủ tự tin, đủ giỏi và đủ tập trung, bạn sẽ làm được điều bạn mong muốn. Tuy nhiên, để thành công trong ngành thời trang, bạn còn cần khác biệt bởi ngành thời trang hiện nay không dễ dàng chút nào. Hiện nay có quá nhiều thương hiệu vì vậy để tỏa sáng, bạn cần phải khác biệt. Khi bạn có một cá tính thời trang riêng biệt, bạn chắc chắn sẽ thành công.

Với BST SS2019, bà có thể chia sẻ với bạn đọc của chúng tôi cảm hứng của bộ sưu tập?

Với bộ sưu tập SS2019, concept của chúng tôi là âm nhạc. Tại sao lại là âm nhạc? Với tôi, âm nhạc chính là cuộc sống, tôi yêu âm nhạc. Tôi tới từ Haiti, ở đó âm nhạc có ảnh hưởng rất sâu đậm. Vì vậy, ý nghĩ đầu tiên của tôi luôn là âm nhạc. Tôi không biết tại sao nhưng tôi nghĩ đó là một trong những lý do. Đất nước Việt Nam của các bạn cũng là một quốc gia giàu văn hoá. Chúng ta đều yêu âm nhạc, ca hát, bạn thấy đó, ở Việt Nam có rất nhiều phòng hát karaoke. Và đó là lý do tại sao tôi lại chọn concept âm nhạc.

Bà có thể nói thêm về âm nhạc trong bộ sưu tập, và ảnh hưởng của nó tới các thiết kế?

Tôi thích nhạc Pháp. Nhạc Jazz nhưng là nhạc Jazz của Pháp. Tuy nhiên, với các mẫu thiết kế thời trang của tôi, đó lại là sự kết hợp của Pháp và châu Á – một thứ rất “East Meets West.” Trang phục của tôi hướng tới những người phụ nữ tự tin. Mỗi khi tôi thiết kế, dù chỉ là một chiếc jacket, tôi sẽ nghĩ về Nữ Hoàng và người đó chính là tôi.

Như đã nói ở trên, trang phục tôi thiết kế, tôi sẽ mặc. Thời trang với tôi là vấn đề rất cá nhân. Bạn biết đó, thời trang với tôi, không phải là câu chuyện của tiền bạc. Thực lòng là vậy. Mỗi thiết kế hoặc món đồ tôi có trong shop, hoặc tôi tạo ra, nó rất cá nhân và nó có ý nghĩa rất lớn với tôi, luôn có một câu chuyện phía sau nó. Đó là lý do tại sao khi anh đến đây, tôi mời anh dùng cà phê, mời anh dùng trà. Thậm chí cả mùi hương trong căn phòng này, với tôi, đó cũng là một trải nghiệm sống. Đó là phong cách và trải nghiệm của Jovana Louis. Tôi làm thời trang đâu có phải chỉ vì tiền bạc, mà trước nhất phải là vì tôi. Mỗi thiết kế tôi thực hiện phải thực sự dành cho những người phụ nữ như tôi – một Nữ Hoàng. Người phụ nữ của tôi phải thanh lịch, nổi bật. Và để làm được điều đó không nhất thiết cô ấy phải có những món đồ đắt đỏ. Điều cô ấy cần là biết cách kết hợp và phối đồ.

Theo bà điều gì làm nên một nhà thiết kế thời trang thành công?

Mặc dù tôi vẫn còn mới trong ngành này nhưng tôi nghĩ một nhà thiết kế thời trang nên bảo vệ và trung thành với cá tính và nguồn gốc của mình bởi chúng ta đang sống trong một thế giới thời trang rộng lớn. Bạn nên làm việc chăm chỉ, khiêm nhường, và tất nhiên là tập trung cũng như thật sự minh bạch, không bao giờ được lừa dối mọi người. Một trong những điều mà tôi nhận ra là: Điều quan trọng là làm cho khách hàng vui vẻ, vì khi họ vui vẻ, họ sẽ quay trở lại. Vì vậy, vấn đề là làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ, để họ quay trở lại thay vì khách hàng đến rồi đi, và bạn không bao giờ gặp lại họ. Bạn nên phát triển mối quan hệ với khách hàng và bạn cần hiểu/biết về khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, nhân viên của bạn cũng cần được đào tạo. Họ cần được nói chuyện, giải thích mọi thứ. Khi khách hàng hoặc nhân viên của bạn nói: “Oh, nó đắt vậy!?” đó chính là lúc bạn phải nói cho họ tại sao đắt. Là một nhà thiết kế thời trang, bạn cần hiểu khách hàng, trở thành bạn bè với họ, cùng họ tạo ra một mối quan hệ bền chặt. Bí quyết ở đây là hãy làm khách hàng nhớ đến bạn, khi bạn có thể làm điều đó, bạn đã sẵn sàng.

Quan điểm thời trang của bà là gì? Và nó được áp dụng vào Jovana Louis thế nào?

Như tôi đã chia sẻ, tôi thiết kế cho Nữ Hoàng. Với tôi, thời trang là sự cân bằng. Bạn không nên chỉ tập trung vào một thứ này, hoặc thứ kia. Với tôi, điều quan trọng là sự thanh lịch. Và dù có kết hợp đồ thế nào, bạn cũng cần điều đó. Bạn có thể ra phố với giày sneaker nhưng vẫn cổ điển và thanh lịch. Thế nên, tôi cũng không chỉ tập trung vào những chiếc đầm dạ hội hay những bộ trang phục streetwear. Bởi như tôi đã nói, khi thiết kế, tôi nghĩ về chính bản thân mình, về Nữ hoàng và về tâm trạng. Tâm trạng có thể thay đổi mỗi ngày. Bạn biết đó, có thể hôm nay, bạn muốn trông giống như một Đức Vua; ngày mai, bạn lại muốn trông giống một ngôi sao, hoặc một ca sỹ Hip Hop. Và đó chính là lý do, bạn có thể thấy, ở đây chúng tôi có rất nhiều mẫu váy và những lựa chọn khác nhau. Mục đích của điều này là mang tới khách hàng các thiết kế “Chic & Elegant”.

Bà có yêu thích nhà thiết kế nào trên thế giới?

Có lẽ, đó là Carolina Herrera vì chúng tôi có rất nhiều điểm chung. Bà ấy là một phụ nữ thanh lịch và từ khi còn rất trẻ, bà đã tạo ra nhãn thời trang riêng. Tôi không biết tương lai sẽ thế nào, nhưng hiện nay, Carolina Herrera chính là nhà thiết kế yêu thích của tôi.

Bà có trông đợi gì từ thị trường Việt Nam không?

Về phần doanh số, tôi đã có CEO của tôi ở đây. Như tôi đã nói, tôi là nhà thiết kế, tôi chỉ quan tâm tới sản xuất, quan tâm tới thời trang. Tuy nhiên, tới nay, doanh số vẫn rất tốt. Rất nhiều khách hàng Việt Nam yêu thích các thiết kế của tôi, người Việt giờ cũng cởi mở hơn rất nhiều, họ không ngại thử những thứ mới mẻ. Và khi họ yêu thích, họ sẽ trở lại. Hiện nay, chúng tôi đang có cửa hàng tại Hà Nội, nhưng khách hàng của tôi tới từ khắp nơi trên thế giới qua hai địa chỉ trên mạng là: https://www.jovanalouis.comhttps://www.facebook.com/JovanaLouisFashions/. Kế hoạch của chúng tôi năm tới là sẽ mở thêm một cửa hàng nữa tại thị trường Mỹ.

 

Pocket
Tags:

You Might also Like