Type to search

Chia sẻ

Đồn đại rằng, hơn hai mươi năm trước, khi Thierry Mugler Angel mới ra đời, nó được trình làng trước một chục chuyên gia mùi hương. Tất cả đều kêu lên một cách sợ hãi. “Gì thế này? Đây đâu phải nước hoa. Đây là một hương vị kiểu đồ ăn thì đúng hơn. Thật kinh khủng”.

Câu chuyện này sau đó được xác nhận bởi ông Pierre Aulas, người từng có mặt trong căn phòng quá khứ và hiện tại là giám đốc nghệ thuật về mùi hương cho Thierry Mugler. “Họ nói Angel may ra thì tồn tại được sáu tháng”, Pierre Aulas kể lại.

 NGỌT NHƯ… THIERRY MUGLER ANGEL

Thierry Mugler Angel

“Mùi hương lạ” với nồng độ tương đối mãnh liệt của hoắc hương và các mùi ngọt đậm gợi ra hương vị của một chiếc kẹo que (hoặc kẹo bông) khổng lồ. Trong khi thập niên 80 và 90 đang nhan nhản những mùi hương hoa cỏ hoặc mùi bột phấn (powder) thì sự xuất hiện của Angel quả thực là gây shock, với lớp hương trung tâm được xây dựng với liều lượng khá phóng túng của vanilla, praline, caramel và chocolate đen. Ấy vậy mà cho đến tận ngày nay, mùi hương này vẫn nằm trong Top những mùi hương bán chạy nhất của Mỹ, theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group. Angel chính là sự khởi đầu cho sự xuất hiện của một trào lưu mới: dòng mùi hương “gourmand” (nước hoa ngọt có mùi đồ ăn – nhóm mùi hương lấy cảm hứng từ đường và kẹo bánh).

Jimmy Choo của Jimmy Choo mùi kẹo bơ cứng

Ông Aulas ước tính trên thị trường có ít nhất 50 loại nước hoa tương tự như Angel, từ Calvin Klein Euphoria (phiên bản gỗ của Angel) cho đến Viktor & Rolf Flowerbomb (phiên bản mùi hoa và bột phấn của Angel), hay Diesel Loverdose (đậm mùi đường với vanilla và cam thảo), giống như phiên bản “ăn kiêng” (eau de toilette) của Angel, giảm nhẹ mùi hoắc hương và tăng cường mùi trái cây họ dâu đỏ. Một sáng tạo khác không thể bỏ qua là Prada Candy, có mùi như một que kem vanilla- caramel làm thủ công.

Princess của Vera Wang mùi kem và chocolate

Nhà thiết kế Miuccia Prada đã nói với chuyên gia mùi hương của mình rằng, bà muốn tạo ra một mùi hương nhấn mạnh vào hổ phách và iris, cho một tâm trạng ngọt ngào. “Bà ấy có ý tưởng rất rõ ràng, một mùi caramel, nhưng không phải một nửa của caramel mà phải là hoàn toàn. Phải vượt trội một cách táo bạo”, chuyên gia mùi hương Daniella Andrier kể lại. Những nhà thiết kế khác cũng cho thấy sự hứng thú của họ với thế giới đồ tráng miệng trong việc chế tác nước hoa, dù có muộn hơn. “Nhìn chung, tôi thích những mùi ngọt ngào dễ thay đổi và hiện đại như táo, chocolate đen và kem màu hồng” – Vera Wang đã viết trong một e-mail như thế và nước hoa Princess ra đời năm 2006 của bà được xây dựng chính xác từ những thành phần đó.

Miss Dior Cherie – mùi bỏng ngô

Ann Gottlieb, chủ tịch của công ty tư vấn hương thơm Ann Gottlieb Associates, người đã giúp phát triển các mùi hương như Calvin Klein Obsession và dòng hương thơm dành cho nam của Axe, cho biết xu hướng các mùi hương kiểu kẹo candy không chỉ bắt nguồn từ Angel, mà còn bởi các loại sữa tắm và kem dưỡng thể từ dầu dừa, xoài, bơ…mà phụ nữ hay sử dụng. Ngay cả đàn ông cũng có sản phẩm với dòng mùi hương này. Như Axe Dark Temptation, một loại xịt khử mùi có hương chocolate rất phổ biến của nam giới, được Ann Gottlieb nhận xét ngắn gọn: “Sexy kinh khủng”.

Kilian Hennessy, người sáng lập hãng nước hoa Kilian, tạo ra Love, Don’t Be Shy vào năm 2007 – một mùi hương dựa trên công thức kẹo dẻo tự làm. Kilian bình luận, những mùi hương như Angel đặc biệt bán chạy khi kinh tế khó khăn. “Khi tài chính ảm đạm, thị trường luôn xuất hiện nhiều mùi hương ngọt hơn bao giờ hết. Khi đó, con người cần được bảo vệ, và một chút ngọt ngào dịu dàng luôn là thứ bạn cần khi mọi thứ khác đều đang mất thăng bằng hay xáo trộn”.

HẤP DẪN NHƯNG MỜ NHẠT?

Những người không bao giờ thích ăn bánh kẹo khó mà hiểu được sức cuốn hút của những mùi hương ngọt kiểu này. Chúng ngọt theo kiểu dễ gây nghiện. Và tuyệt hơn nữa là chúng cho ta những trải nghiệm về chocolate, về vanilla, về sữa, về đường…mà không gây ra ám ảnh về tăng cân. Mùi hương ngọt trong dòng “gourmand” thường được gia tăng sự ấm áp với hổ phách sâu lắng hoặc được gia giảm thêm các nốt đắng – hắc – nồng để thêm phần kích thích khứu giác. Sự hấp dẫn không thể kiềm chế, đầy cám dỗ, như thể bạn ngồi trước một chiếc bánh kem chocolate tuyệt đẹp.

Bvlgari – Mon Jasmin Noir với chút phảng phất của kẹo hạnh nhân

Tuy nhiên, như đã nói, nhiều người không thể hiểu nổi (hoặc cảm nhận được) sức hấp dẫn của Angel. Mùi hương này có thể xếp vào một trong những loại nước hoa gây tranh cãi nhất thế giới – khi mà fan hâm mộ của nó cũng đông đảo như anti – fan. Những người hâm mộ thì khẳng định đây là loại nước hoa cá tính nhất với một bản sắc riêng biệt không lẫn với bất cứ mùi hương nào. Sự pha trộn của các mùi ngọt đa dạng đã tạo ra một chỉnh thể hoàn hảo: mùi ngọt hắc của hoắc hương, mùi ngọt đắng của chocolate đen, mùi ngọt mềm mại của caramel và mùi ngọt đậm sắc nét của vanilla.

Escada Rockin Rio mùi kẹo cotton

Trong khi đó, những anti – fan thì tập trung công kích vào tính chất nhân tạo của mùi hương: họ cho rằng vị ngọt kiểu kẹo bánh của Angel là cực kỳ phi tự nhiên và không hiểu nổi có ai đó lại muốn mình tỏa hương như một cây kẹo que. Khi hãng bán lẻ Bloomingdale xức Angel lên cổ tay của khách hàng, nhiều người chạy vào nhà vệ sinh để rửa tay. “Rất nhiều người ghét nó, nhưng đó là những gì chúng tôi thích”, Pierre Aulas nói. Một hương thơm vừa được thích và ghét cùng một lúc chỉ chứng tỏ một điều: hương thơm ấy không hề mờ nhạt một chút nào.

Lolita Lempicka

Tuy vậy, có một người không đồng ý với Pierre Aulas. Đó là Jean-Claude Ellena – tác giả cuốn sách nổi tiếng “Perfume: The Alchemy of Scent” và là nhà sáng tạo nước hoa độc quyền của Hermès. Jean- Claude Ellena bắt đầu lời bình luận của mình một cách khôn khéo: “Tôi ngưỡng mộ Angel, nó có một cấu trúc mạnh mẽ. Bất cứ ai xức Angel đều được nhận ra ngay tức khắc trên đường phố”. Nhưng nếu muốn Jean-Claude Ellena tạo ra một bản sao của Angel, hay một mùi hương dòng “gourmand” thì ông xin được từ chối.

Lý do? “Khi bạn xức mùi hương kiểu này, bằng trực giác của mình, tôi biết bạn là tuýp người dễ thỏa mãn. Và khi bạn thỏa mãn một cách dễ dàng thì bạn quên cũng rất dễ dàng. Cá nhân tôi, tôi thích một loại nước hoa nào đó khó khăn hơn để hiểu, để nắm bắt”. Jean-Claude Ellena có lẽ đang ám chỉ về Hermès Santal Massoïa – một tác phẩm của ông vào cuối năm 2011, trên nền mùi thơm của đàn hương, dừa và trà đen. “Như thể mùi của cây khi bị một cơn bão tàn khốc quét qua. Tôi chưa khi nào ngửi thấy mùi gì như vậy trước đây. Nó thật lạ lùng biết bao”. Trong khi đó, nước hoa dòng “gourmand” lúc nào cũng như một cây kem. “Bạn ăn kem, bạn vui thích rồi bạn quên”. Ellena nhấn mạnh: “Đối với tôi nước hoa không phải một cây kem. Tôi thích ăn kem, nhưng nó chỉ là một khoảnh khắc của niềm vui, không có gì hơn. Nước hoa phải có cuộc sống lâu dài hơn thế”.

Pocket
Tags:

You Might also Like