Type to search

8 cách được chuyên gia khuyên dùng để giữ mát và ngủ ngon bất kể nhiệt độ

Chia sẻ

Nhiệt độ đang tăng trên khắp nơi và điều đó chỉ có thể có nghĩa là một vài đêm không ngủ được. Tuy nhiên, có những cách để giữ mát. Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ tám mẹo để giúp bạn bắt đầu.

Không có gì giống như một đợt nóng bất ngờ để làm rối loạn lịch trình ngủ của bạn, phải không? Một lúc nào đó, bạn đã kiểm soát được mọi thứ – đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm nhất định và ngủ suốt đêm, nhưng sau đó, bạn lại trải qua đêm trằn trọc và đổ mồ hôi. Đó không phải là trải nghiệm dễ chịu, vì vậy rất nhiều người dành hàng giờ lướt internet khi trời nóng để tìm cách làm cho việc ngủ trong thời tiết nóng dễ dàng hơn một chút.

Nếu đó là bạn, thì chúng tôi có một số tin tốt: bạn đã đến đúng nơi. Hãy tiếp tục đọc để khám phá tám cách được chuyên gia khuyên dùng để giữ mát khi ngủ khi trời nóng.

Uống một thức uống nóng trước khi đi ngủ

Ollie Jay, một nhà nghiên cứu tại Trường Động lực học Con người thuộc Đại học Ottawa, đã tiến hành một loạt các thí nghiệm về tác động của đồ uống nóng đối với nhiệt độ tổng thể cơ thể của bạn. Nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng uống một thức uống nóng có thể thực sự làm mát, vì nó dẫn đến “lượng nhiệt bên trong cơ thể bạn giảm.” Tại sao? Rất đơn giản: khi chất lỏng nóng tiếp xúc với các cảm biến nhiệt độ của cơ thể, não bộ sẽ yêu cầu cơ thể sản xuất nhiều mồ hôi hơn. Mồ hôi này sau đó sẽ làm mát trên bề mặt da, giảm cảm giác quá nóng và cuối cùng, khiến chúng ta cảm thấy mát hơn.

Kết quả của thí nghiệm đã làm rõ rằng một tách trà hoặc cà phê nóng chắc chắn là lựa chọn tốt hơn so với một thức uống lạnh trong ngày nóng nực. Nhưng, khi nói đến giờ đi ngủ, sữa ấm là câu trả lời. Không chỉ giúp bạn hạ nhiệt, thức uống này còn chứa tryptophan, một loại axit amin giúp bạn sản xuất serotonin và melatonin, các hormone giúp bạn ngủ. Và, đối với người ăn chay, sữa hạnh nhân cũng được cho là có tác dụng chống mất ngủ nghiêm trọng: nó giàu vitamin B, canxi, sắt, kẽm, kali và magiê, tất cả đều giúp điều chỉnh hoạt động của não, thư giãn cơ bắp và tăng tiết các hợp chất gây buồn ngủ như melatonin.

Nếu bạn muốn tăng cường yếu tố giấc ngủ, tác giả Gina Fontana của Moon Milk gợi ý bạn nên pha một hỗn hợp sữa oải hương hoa cúc. Oải hương và hoa cúc đã được sử dụng trong nhiều năm để giúp mọi người ngủ. Hiệu ứng an thần được gây ra bởi apigenin, một chất dinh dưỡng làm giảm lo lắng, giúp bạn cảm thấy thư giãn và buồn ngủ. Để tạo ra thức uống này, bạn sẽ cần:

 

  • 500ml sữa hạnh nhân không đường
  • 1 muỗng cà phê hoa oải hương khô (dùng trong thực phẩm), thêm chút để trang trí
  • 2 muỗng canh mật ong (hoặc xi-rô cây phong, nếu bạn ăn chay)
  • 1 túi trà hoa cúc
  • 1 muỗng cà phê chiết xuất vani nguyên chất
  • Một chút muối

Phương pháp này cũng rất đơn giản, như Fontana giải thích: “Thêm túi trà hoa cúc và hoa oải hương vào nồi, và để sữa sôi thêm một chút để có hương vị đậm đà hơn.” Tất nhiên, cần lưu ý rằng uống sữa ấm, bất kỳ loại nào, là cách lý tưởng để tránh đi ngủ với cái bụng trống rỗng – một điều cấm kỵ lớn về giấc ngủ. Thực tế, cơn đói đã được chứng minh là giữ cho não bộ tỉnh táo, vì vậy sẽ khó có thể ngủ trọn vẹn một đêm nếu bạn cảm thấy đói vào giữa đêm.

Ngủ riêng

Nếu bạn độc thân, bạn sẽ có khả năng ngủ ngon hơn trong đợt nóng. Không chỉ vì chồng/vợ có thể làm phiền bạn vào ban đêm, mà nhiệt cơ thể tăng thêm cũng làm khó khăn hơn việc ngủ trong những tháng mùa hè. Để khắc phục điều này, Neil Robinson, giám đốc điều hành giấc ngủ tại Sealy UK, khuyến nghị ngủ riêng giường. Điều này cũng cho phép bạn duỗi thẳng người ra thay vì co lại, giúp nhiệt cơ thể thoát ra ngoài.

Tránh tập thể dục vào buổi tối

Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ không chỉ khiến bạn có một đợt năng lượng đột ngột, mà còn làm tăng nhiệt độ cơ thể, cả hai đều làm cho việc ngủ trong thời tiết nóng trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, hãy chọn tập thể dục vào buổi sáng để khởi động quá trình trao đổi chất trong suốt cả ngày và giúp bạn cảm thấy sẵn sàng nghỉ ngơi vào buổi tối.

Sử dụng ga trải giường bằng cotton

Ai cũng biết rằng quần áo cotton giúp bạn mát mẻ vào mùa hè nhờ tính thoáng khí của chất liệu, và điều tương tự cũng áp dụng cho ga trải giường cotton, như Robinson giải thích. Các sợi tự nhiên giúp không khí di chuyển tự do và lưu thông qua vải, giúp bạn mát mẻ suốt đêm. Nếu phòng ngủ của bạn đặc biệt nóng, hãy chọn ga trải giường cotton mỏng thay vì chăn bông để lưu thông nhiều hơn.

Để chân ra ngoài

Mặc dù điều này có thể khiến bạn lắng quái vật dưới giường, nhưng ngủ với chân ra khỏi chăn hoặc ga trải giường sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ. Nhiều người tin rằng chúng ta mất nhiều nhiệt qua đầu, nhưng không phải vậy. Trên thực tế, tay và chân của chúng ta là chìa khóa để giữ mát, vì vậy giữ chúng ra khỏi chăn sẽ giúp đảm bảo một đêm ngủ mát mẻ hơn.

Kiểm tra chỉ số TOG của chăn

Một người lớn có thể mất đến một lít mồ hôi trong một đêm và những chiếc chăn mùa đông dày mà bạn thích vào những tháng lạnh mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác với những chiếc chăn mùa hè nhẹ hơn. Mặc dù quan niệm phổ biến, TOG là thang đo độ ấm của chăn – không phải độ dày của nó – từ 1 TOG đến 15 TOG. Một chiếc chăn giữ và cung cấp nhiệt vào mùa đông (13.5 TOG trở lên) có thể khiến bạn quá nóng vào mùa hè, vì vậy, điều quan trọng là có các sản phẩm khác nhau để bạn có thể thích ứng giữa các mùa.

Đầu tư vào nệm làm mát

Nhiều người không nghĩ rằng nệm bạn ngủ có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của bạn suốt đêm. Đầu tư vào một chiếc nệm chất lượng cao có tính năng Smart Fibres, đặc biệt là sợi Purotex và Tencel, có thể giúp bạn mát mẻ vào ban đêm, vì những loại này có khả năng làm mát tuyệt vời và ngăn ngừa cơ thể bạn quá nhiệt trong khi ngủ.

Ngủ với một chai nước nóng đông lạnh

Ai nói chai nước nóng chỉ dùng cho mùa đông? Theo Edward Gorst, chuyên gia giấc ngủ của Panda London, đổ nước vào chai nước nóng và đông lạnh nó trước khi đi ngủ (khi bạn bọc nó trong khăn hoặc vải) có thể là cách tuyệt vời để nghỉ ngơi dễ dàng hơn khi trời nóng.

“Kỹ thuật này giúp thúc đẩy giấc ngủ bằng cách tận dụng nguyên tắc điều nhiệt,” ông giải thích. “Sự phát lạnh dần dần từ chai đông có thể hiệu quả làm giảm nhiệt độ bề mặt cơ thể của bạn, điều quan trọng để bắt đầu giấc ngủ, và làm mát một số bộ phận cơ thể, đặc biệt là các khu vực có nồng độ mạch máu cao như cổ, có thể tăng cường sự thoải mái tổng thể và tạo ra phản ứng thư giãn.

“Phương pháp này không chỉ giúp bạn cảm thấy mát hơn trong môi trường nóng mà còn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể suốt đêm, có thể giảm khả năng thức dậy do khó chịu hoặc quá nóng.”

 

Pocket
Tags:

You Might also Like