Type to search

Phong cách sống Tâm lý

10 thói quen giúp sống lâu và sống khỏe

Chia sẻ

Đã là con người thì không ai có thể thoát khỏi hai từ “sinh – tử”. Nhưng điều ấy không có nghĩa là bạn không có quyền sống lâu, sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Câu hỏi là làm sao để giữ gìn sức khỏe tốt trong cuộc sống hiện đại vốn đã luôn vội vã và rất dễ làm người ta bị áp lực, căng thẳng, mệt mỏi? Dưới đây là 10 thói quen lành mạnh bạn có thể thực hiện để dần đạt được mục tiêu đó!

Luôn lạc quan

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ góp phần vào việc tăng tuổi thọ trung bình từ 11 đến 15%. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy người lạc quan thường hạnh phúc, sáng tạo, giải quyết vấn đề nhanh và tinh thần minh mẫn hơn so với người bi quan. Tất nhiên, việc giữ thái độ lạc quan, trong nhiều trường hợp, không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng không có nghĩa là không thể. Bạn cần biết rằng lạc quan được hình thành tương tự như các thói quen khác, nghĩa là thông qua các hành động lặp lại. Do đó, hãy cố gắng giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực và nghĩ nhiều hơn đến những điều tốt đẹp. Khi suy nghĩ tích cực trở thành thói quen của bạn, cuộc sống cũng sẽ trở nên tươi đẹp hơn và bạn cũng sẽ cảm thấy bớt áp lực, căng thẳng hơn.

Đi bộ ít nhất 4.400 bước mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy những người đi bộ ít nhất 4.400 bước mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 41% so với những người chỉ đi 2.700 bước. Ngoài ra, khi bạn đi bộ, hãy đi nhanh vì một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người đi bộ nhanh có xu hướng sống lâu hơn.

Thử chế độ ăn của người Nhật

Chẳng phải tự nhiên Nhật Bản là nước có tỉ lệ người sống thọ cao nhất thế giới. Một phần lý do quan trọng là nhờ vào chế độ ăn uống khoa học của họ. Trong đó, có 07 loại thực phẩm chính gồm: mướp đắng, đậu phụ, khoai lang, nghệ, gạo lứt, nấm đông cô và rong biển. Hãy thử cách ăn này để có một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.

Bên cạnh đó, Candice Kumai – blogger nổi tiếng về sức khỏe dinh dưỡng – cho biết, bí quyết sống lâu và sống khỏe của người Nhật chính là thực hiện phong tục shinrin-yoku (Forest bathing). Theo phong tục này, bạn sẽ dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để đi bộ, cùng với hít thở sâu, sẽ giúp cơ thể hoạt động nhẹ nhàng, tinh thần minh mẫn và sảng khoái.

Ăn theo phương cách của người Ý

Ngoài người Nhật, cư dân Sardinia ở nước Ý cũng được biết đến với tuổi thọ ấn tượng. Một số thực phẩm Ý đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ như lúa mạch, đậu fava, rượu vang Cannonau, dầu ô liu, su hào, khoai tây, bánh mì chua và cà chua.

Ăn các loại ớt

Một nghiên cứu cho thấy ăn ớt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đối với những người ăn ớt thường xuyên, nguy cơ tử vong thấp hơn 23% so với những người không ăn. Nếu bạn không phải là người ăn cay, bạn có thể rắc một ít bột ớt lên thức ăn để có mùi nồng hơn mà không làm lệch khẩu vị.

Uống vang đỏ

Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Y Havard và Viện lão hóa Quốc gia Mỹ, thành phần tự nhiên resveratrol có trong rượu vang đỏ giúp kéo dài tuổi thọ lên tới 60% và ngăn các ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe do chế độ ăn nhiều béo gây ra. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng uống rượu vang điều độ giúp làm tăng lượng cholesterol có lợi, giúp làm giảm nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim, ngăn tắc động mạch và cải thiện trí nhớ. Một ly vang mỗi ngày cũng giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn, giúp bạn tránh nguy cơ bị béo phì.

Nạp ít đường hơn

Có quá nhiều lý do để bạn hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể. Bên cạnh các bệnh liên quan đến tiểu đường, béo phì, việc ăn quá nhiều đường sẽ khiến giảm tuổi thọ và khó để khỏe mạnh. Do đó, “nếu bạn thực sự thèm ngọt, hãy thử bữa ăn nhẹ gồm 5 quả mận khô và 10 quả hạnh nhân,” bác sĩ Jill Baron ở trung tâm nghiên cứu John Harrel, Michigan cho biết. “Mận khô có vị ngọt và nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hàm lượng kali và chất xơ cao, cũng như có lượng đường huyết thấp. Mận khô ăn với hạnh nhân cũng giúp tăng cường chất chống oxy hóa và thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt của bạn.”

Không ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Ngủ ít hơn 06 giờ mỗi ngày và ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn. Nếu bạn ngủ đủ từ bảy đến tám giờ, không chỉ đầu óc thoải mái mà hệ miễn dịch cơ thể cũng mạnh hơn.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Một nghiên cứu cho thấy bạn chỉ cần 30 phút hoạt động thể chất vài lần một tuần để giữ sức khỏe, bao gồm cả làm việc nhà. Một người càng hoạt động nhiều thì nguy cơ tử vong về bệnh tim mạch càng thấp. Vì vậy, hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Ngôi nhà cũng sẽ gọn gàng hơn, và bạn cũng cảm thấy vui vẻ hơn.

Tập trung vào các mối quan hệ tốt

Nhiều thứ đóng vai trò đem lại cơ hội tăng cao tuổi thọ chính là telomere, tức là các nắp DNA bảo vệ nằm trên các đầu nhiễm sắc thể của bạn. Telemore dài có nghĩa là sức khỏe tốt hơn và telomere ngắn thường liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh tim.

Tiến Sĩ Elissa Epel cho biết: “Ở những người lớn tuổi, việc tương tác xã hội nhiều hơn có liên quan đến các telomere dài hơn. Đó là lý do quan trọng trong việc dành thời gian cho những người bạn yêu thương và giao tiếp, giữ mối quan hệ gần gũi, chia sẻ với người khác”.

Pocket
Tags:

You Might also Like