Type to search

Chia sẻ

Tôi tình cờ xem This is my dream do được một người bạn giới thiệu. Anh ấy có nhắn nhủ: “Nếu yêu thích sang tạo, nhất định sẽ thích. Vì Yohji Yamamoto là một nhân vật truyền cảm hứng phi thường.” Và người bạn đó của tôi đã đúng.

NGƯỜI TIÊN PHONG BÍ ẨN

Tôi nghĩ thật không khó để nhận ra chủ nghĩa “anti-fashion” từ các thiết kế của Yohji Yamamoto. Trong This is my dream, Yohji đã từng phát biểu: “Tôi không mấy quan tâm đến thời trang. Điều tôi chú ý và say mê chính là cắt may và làm ra quần áo!” Xu hướng, thời thượng, tương lai… đều là những từ ngữ hiếm khi xuất hiện trong từ điển của người đàn ông này.

Chân dung NTK Yohji Yamamoto

Bởi ngay từ lúc bắt đầu sự nghiệp ở Paris (1981), Yohji cùng người cộng sự/bạn tâm giao, Rei Kawakubo, đã dũng cảm định nghĩa lại thời trang trước thế giới, trước những người phương Tây luôn tự hào và có phần bảo thủ với phong cách sáng tạo của mình. Cấu trúc đối xứng xếp lớp, đường cắt may đòi hỏi kĩ thuật đến mức khắt khe, màu đen, “sự bùng nhùng” có chủ ý…là những gì đại diện cho cơn địa chấn đến từ đất nước mặt trời mọc. Hừng đông của thời trang châu Á bắt đầu từ đây, từ những người tiên phong như Yohji với quy chuẩn mới và cái nhìn mới khiến phần bên kia đại dương cũng phải ngả mũ cúi chào.

Yohji Yamamoto Thu Đông 2016

Giới mộ đạo gọi ông là “người tiên phong” với sự kính trọng không chỉ dành cho những bộ sưu tập đã trình làng mà còn bởi chính thái độ và cách sống nơi ông. Có mấy ai đã từng hát nhạc nền cho chính buổi trình diễn bộ sưu tập của mình như Yohji? Có mấy ai có thể yêu âm nhạc đủ để góp mặt trong một ban nhạc? Có mấy ai tốt nghiệp đại học Luật rồi trở thành nhà thiết kế đồng thời là chuyên gia võ thuật? Phải, có mấy ai được như vậy. Vì đối với Yohji Yamamoto, đam mê và ước mơ không thể tuỳ tiện sở hữu khi không cố gắng làm gì cho chúng.

“MY DEAR BOMB”

Tôi không ngạc nhiên nếu có rất nhiều người “mê mẩn” Yohji Yamamoto đến phát cuồng. Bởi tôi cũng là một “fan bự” không ngoa. Khi Yohji lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, báo chí, truyền thông và người hâm mộ đồng loạt ví von ông như một hiện tượng “Bom nguyên tử”. Đó là một sự so sánh hoàn toàn chuẩn xác!

Yohji Yamamoto Thu Đông 2019

Thiết kế của Yohji giống như cuộc cách mạng lớn về gu thẩm mỹ vào thời điểm mà người ta hầu như chỉ biết đến giày cao gót, váy độn vai và thật nhiều makeup. Yohji bày tỏ sự tôn kính, khát khao nhục cảm của cá nhân đối với phụ nữ bằng sắc màu cơ bản nhất là màu đen, bằng phom dáng mới dưới kĩ thuật cắt may cao cấp. Và hơn hết cả, Yohji mang đến sự tự tin khi đề cao “vẻ đẹp không hoàn hảo”. Khiếm khuyết, vết tích, sự hỗn loạn, bất ổn… là những gì hết sức con người.

Yohji Yamamoto Thu Đông 2020

Những năm tháng ấy, tờ New York Times đã từng nhận định: “Các buổi trình diễn của Yohji thật sự vô cùng quyền lực. Đến mức, nhiều người đã e sợ rằng chúng sẽ thay đổi hoàn toàn khái niệm thời trang.” Yohji có lượng người hâm mộ của riêng mình và những “avant-gardistes” từ Tokyo cho đến Manhattan đều khoác lên mình trang phục của ông. Làn sóng cứ lan rộng dần, lan rộng dần đến mọi tầng lớp. Và rồi hiển nhiên, đến một ngày, “vụ nổ” cũng phải nguội. Thiết kế của Yohji không còn gây báo động nữa mà trở thành một trường phái, một style riêng bên cạnh những phong cách thời trang khác. Yohji chấm dứt vai trò “mối đe doạ” của thời trang khi lối đi của ông bắt đầu trở thành mẫu hình để copy.

Yohji Yamamoto Thu Đông 2020

Tôi thích cách Yohji đối diện với chuyện này. Ông nói: “Hãy cứ copy, copy, copy những gì mà bạn yêu thích đi! Ở cuối hành trình, bạn sẽ tìm thấy được chính mình!” Bản lĩnh của một nghệ sĩ chân chính chỉ rõ chân lý: Copy là việc tất thảy mọi người đều có thể làm được. Còn bản sắc lại là quá trình lao động miệt mài bằng nhiều cách. Yohji chưa bao giờ đứng im. Thiết kế của Yohji năm 1981 và năm 2001, 2011, 2013 đánh dấu những bước phát triển trong quá trình tìm tòi sáng tạo của ông từ chất liệu, kiểu dáng cho đến kĩ thuật, ý tưởng. Đặc biệt, bộ sưu tập Thu Đông 2001, lần đầu tiên sneakers xuất hiện đầy ngạc nhiên trên sàn diễn của Yohji. Hình ảnh ấy mở ra một cánh cửa mới đầy thú vị: mối liên hệ giữa thời trang và thể thao, giữa Yohji và Adidas.

Yohji Yamamoto Xuân Hè 2021

Y-3 ra đời. Yohji vươn cánh tay chạm đến thị phần mới: trang phục đường phố. Tự do và “cool”. Phóng khoáng, hào hứng và “cool”. Cool trở thành từ khoá khiến Yohji trở thành giám đốc sáng tạo của Y-3, phát triển thương hiệu này thành cái tên được hàng triệu người yêu thích như ngày nay.

Một trong những Flagship của Yohji Yamamoto

Bên cạnh Adidas, Yohji cũng từng hợp tác với nhiều cái tên nổi bật như Salvatore Ferragamo, Linda Farrow, Hermès…Cửa hàng của thương hiệu Yohji Yamamoto có mặt ở Tokyo, Paris, New York, Antwerp (Zagship store rộng nhất). Tuy nhiên, tháng 10/2009, công ty tuyên bố phá sản với số nợ lên đến 67 triệu đô la. May mắn thay, với luật của Nhật Bản, công ty vẫn tiếp tục hoạt động với sự hỗ trợ phục hồi từ nhà đầu tư. Yohji thất bại dưới tư cách người kinh doanh nhưng những dòng sản phẩm do ông sáng lập nên như Y’sby Yohji Yamamoto, Y-3, Coming Soon, Homme…vẫn luôn được đón nhận nhiệt liệt từ người hâm mộ thời trang.

Flagship của Yohji Yamamoto tại HongKong

Khi kết thúc bài viết này cũng là lúc tôi gấp lại cuốn sách “My dear Bomb”, tự truyện Yohji Yamamoto viết về hành trình cuộc đời mình. Xuyên suốt bốn thập kỉ tận tuỵ với đam mê, Yohji đã trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả những ai yêu thời trang và cả những ai muốn dấn thân vào con đường sáng tạo. Sự cần mẫn của ông, nhiệt huyết từ những nhà thiết kế như ông là những gì khiến tương lai của thời trang luôn ngập tràn hi vọng.

Phan Ý Yên/STYLE Magazinevn

Pocket
Tags::

You Might also Like