Type to search

Từ Speedy đến Alma: lịch sử của túi Louis Vuitton

Chia sẻ

Vì sao bạn cần biết mọi điều về những chiếc túi mang tính biểu tượng nhất của Louis Vuitton? Có những biểu tượng đột ngột được gọi tên, nhưng cũng nhanh chóng tan biến không để lại dấu vết. Và thay vào đó, có những thiết kế trường tồn mãi với thời gian đến mức trở thành một phần không thể xóa nhòa trong sự sáng tạo thời trang, chẳng hạn như những chiếc túi Louis Vuitton.

Cách đây một trăm hai mươi lăm năm, Georges Vuitton, người được thừa kế thương hiệu vali từ cha mình Louis Vuitton, đã phải đối mặt với một tình huống khó xử: làm thế nào để phân biệt các sản phẩm thanh lịch của mình với các sản phẩm của các công ty khác đang tranh giành khách hàng giàu có ở Paris trong bối cảnh đi du lịch sang trọng? Vuitton vô cùng muốn những đổi mới của thương hiệu – bao gồm việc giới thiệu một thiết kế có đỉnh phẳng thay cho các mái vòm cũ, để nó có thể xếp chồng lên nhau và vận chuyển dễ dàng và tất nhiên không bị sao chép bởi những kẻ bắt chước.

Trái: túi Speedy trên nền da bê dập nổi hoa văn Monogram/Ảnh: Stylemagazinevn

Vì vậy, ông đã cho ra mắt (và đăng ký) logo nổi tiếng: chữ V chồng lên chữ L, bằng vàng nâu trên vải bọc màu nâu. Để làm cho chữ lồng này trở nên đặc biệt hơn, ông đã thêm hai yếu tố cách điệu: một bông hoa bốn cánh được đặt trong một hình thoi và một bông hoa tròn trong một hình tròn.

Người mẫu Phương Liên được chụp bởi NAG Jun Đất, xuất hiện trên ảnh bìa tạp chí Hàng Hiệu. Chiếc túi LV trong ảnh là túi “Twisted Box” do Frank Gehry thiết kế cho Louis Vuitton. Là mẫu thiết kế khó thưc hiện nhất trong bộ 6 ICONOCLASTS tôn vinh hoa văn Monogram, với cấu trúc hộp cứng pha trộn những đường cong thanh nhã. Nổi tiếng với những kiến trúc quan trọng nhất thế kỷ XX, Frank Gehry còn thiết kế toàn nhà Fondation Louis Vuitton tại Paris

Ai có thể biết trước rằng thiết kế này, nằm rải rác trên bề mặt của túi và rương hòm, sẽ ngay lập tức trở nên dễ nhận diện, giống như Chanel số 5, Coca-Cola và chuột Mickey? Được mọi người yêu mến, giới mộ điệu đường phố cũng như những kẻ khó tính nhất, được nhiều thế hệ thèm muốn và yêu thích. Những chiếc túi của Vuitton đã được các ngôi sao như Audrey Hepburn và Jackie O, Angelina Jolie và Lauren Bacall, Riri và Kim K đeo.

Diễn viên Audrey Hepbern với chiếc túi Speedy. Ảnh: Getty Image

Diễn viên Audrey Hepbern với chiếc túi Speedy. Ảnh: Getty Image

Logo cách điệu nổi tiếng hầu như không thay đổi, ít nhất là cho đến khi Marc Jacobs trở thành người đứng đầu sáng tạo của nhà mốt vào năm 1997. Hiệu ứng điện từ sự táo bạo của Jacobs là không thể diễn tả được. Đầu tiên, ông thiết kế bộ sưu tập Vernis, với chữ lồng được khắc trên lớp sơn bóng sáng. Sau đó, một động thái thậm chí có phần táo bạo hơn: cùng với người bạn sành điệu của mình, nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế Stephen Sprouse, anh ấy tạo ra bộ sưu tập Graffiti, với các từ “Louis” và “Vuitton” được viết trên canvas monogram. Kết quả là đáng ngạc nhiên và hấp dẫn, đến nỗi thậm chí ngày nay bộ sưu tập là một trong những bộ sưu tập được săn lùng nhiều nhất.

Ảnh DAVID DUNAN chụp cho Vogue tháng 9/2013

Thành công của bộ sưu tập này đã mở ra cánh cửa cho sự hợp tác với các nghệ sĩ. Sau sự hợp tác với Sprouse là nghệ sỹ Takashi Murakami người Nhật, người đã thiết kế lại chữ lồng với vô số màu sắc trên nền trắng, thêm một nhân vật ngộ nghĩnh hoặc một bó hoa anh đào. Vào mùa xuân năm 2008, chính nghệ sĩ Richard Prince đã vẽ những chiếc túi bằng những tác phẩm của mình.

Túi Speedy với hoạ tiết Multicolor do nghệ sỹ Nhật Bản Takashi Mủakami tạo ra, trong chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2003 do hai nhiếp ảnh gia Mert Alas & Marcus Piggott chụp siêu mẫu Eva Herzigova

Trong hai thập kỷ qua, chữ lồng của Vuitton đã trở thành chủ đề của nhiều cách giải thích sáng tạo, khiến nó đôi khi tinh tế, đôi khi là tiền cảnh đáng tự hào, với nhiều phiên bản khác nhau khiến cho việc lựa chọn của người yêu thời trang trở nên khó khăn.

Trái: túi Keepall/Ảnh: NAG Samuel Hoàng chụp trên tạp chí Style số tháng 8/2014

Bạn có thể bắt đầu với Speedy – một trong những mẫu “It bag” của Louis Vuitton. Từ hình dạng hình chữ nhật mềm mại, nó có thể là một sự đổi mới mạnh mẽ trong phiên bản ngụy trang hoặc bạc được tráng gương; hoặc phong cách Louis Vuitton thể thao cổ điển. Và nếu bạn đã sở hữu một thùng Noa, bạn cũng sẽ muốn một chiếc Alma với đường trên cùng của nó được làm tròn chứ?

Phiên bản tráng gương Speedy Miroir của Marc Jacobs thiết kế cho BST Thu Đông năm 2006

Nếu mong muốn của bạn là một chiếc túi lớn thì có Neverfull, nó luôn có thể đựng thêm một vài thứ nữa. Trên thực tế, nếu bạn là kiểu người mang cả thế giới trong một chiếc túi vào buổi sáng và rồi buổi tối bạn chỉ muốn thứ gì đó nhẹ nhàng, Neverfull sẽ giúp bạn, có thể ẩn hàng loạt phụ kiện Pochette, có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau để đáp ứng mọi nhu cầu nào bạn muốn. Và nếu bạn chưa bao giờ là một người sử dụng túi có logo toàn diện, Louis Vuitton sẽ có những mẫu như Capucines: trong một loạt các mẫu – bao gồm cả một con ngựa vằn lấp lánh và tất nhiên chỉ có một chữ lồng lớn duy nhất trên nắp.

Mẫu túi Neverfull với họa tiết hoa Hồng tôn vinh nghệ sỹ đường phố New York nổi tiếng Stephen Sprouse/Ảnh: Getty Image

Dù ai đã nói gì, chữ lồng LV linh thiêng vượt qua cả phong cách, thời điểm và mùa. Nó được tạo ra để được phô trương và yêu thích, và được đặt đúng vị trí Olympus của thời trang.

Pocket
Tags::

You Might also Like