Type to search

Thời trang Tin thời trang

Sarah Burton, Giám đốc sáng tạo của Alexander McQueen: “New York là một thành phố sáng tạo, tôi muốn tôn vinh điều đó”

Chia sẻ

Khi cô mang bộ sưu tập mới nhất của mình thiết kế cho thương hiệu Alexander McQueen lừng danh đến khu phố Brooklyn của New York, giám đốc sáng tạo Sarah Burton chia sẻ mối liên hệ sâu sắc giữa mình với thành phố ‘thú vị, sáng tạo, đầy năng động’.

New York là một thành phố thú vị, một thành phố sáng tạo, một thành phố có tốc độ chóng mặt và tôi muốn bộ sưu tập có nhịp độ và năng lượng đó, có độ chính xác trong việc cắt may, để có màu sắc và sự sống động, ‘Sarah Burton cho biết nhân dịp cô trình diễn BST mùa Thu Đông 2022 cho thương hiệu thời trang cao cấp Alexander McQueen, được tổ chức vào tối ngày 15 tháng 3 vừa qua tại khu phố Brooklyn của New York.

“New York đã luôn ủng hộ chúng tôi như trong cùng một nhà và cảm thấy bản thân như một phần của cộng đồng sáng tạo, chúng tôi muốn tôn vinh điều đó và đến để trình diễn ở New York”, cô giải thích sau buổi diễn. Thương hiệu lừng danh này trước đây đã được trình diễn hai lần tại New York, cả hai đều dưới thời NTK quá cố Lee McQueen, lần đầu tiên vào năm 1996 với bộ sưu tập ‘Dante’ của anh – vốn được trưng bày tại một nhà thờ ở Spitalfields, London – và sau đó là vào năm 1999 với BST mang tên ‘Eye’. Sau đó, Burton đã gia nhập công ty và là người đứng đầu bộ phận thiết kế quần áo nữ một năm sau đó.

Lấy bối cảnh là những đống mùn phủ hương gỗ tuyết tùng khá lớn, bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên cổ đại – cụ thể là sức mạnh của khối sợi nấm phân nhánh, một phần tất yếu của nấm có rễ trải dài dưới lòng đất. Trong các nghiên cứu gần đây, khoa học đã phát hiện các sợi này có thể giao tiếp với nhau và giúp nhau chữa lành khi gặp khó khăn – một khám phá sâu sắc và khiêm tốn. Màu xanh dương tươi sáng và màu xanh lá cây đậm axit trong bộ sưu tập được lấy từ hình ảnh những cây nấm mà Burton đã ghim vào bảng thiết kế của cô: “Tất cả đều là màu thực, mượn từ thế giới tự nhiên, đại diện cho sự nguy hiểm cũng như sự chữa lành.”

Và, mặc dù sợi nấm được coi là nguồn cảm hứng chính cho chương trình, Burton chỉ đề cập như một thông tin bên lề hậu trường rằng thương hiệu đang làm việc với da sợi nấm và các loại da thay thế khác, và điều đó thật ấn tượng, 85% các loại vải được sử dụng trong bộ sưu tập đã được tái chế. Đây giống như một sự tiến hóa tự nhiên của buổi trình diễn cho mùa Xuân Hè 2022 của cô, được tổ chức trên nóc nhà cao ở khu East End của London vào tháng 10 năm 2021, cũng hướng về thiên nhiên – mà vào lúc đó, chưa ai có thể đoán trước sức mạnh to lớn của bầu trời – vào thời điểm mà các thảm họa khí hậu đã xảy ra đang tạo ra các tít trên báo chí.

Nghệ thuật và sự sáng tạo thuần túy, Alexander McQueen đã biến những nỗi sợ hãi và lo lắng về đêm của mình thành những kiệt tác có thể mặc được. Trong số những buổi trình diễn thời trang gây sốc nhất mà chúng ta từng xem, có một buổi trình diễn đã củng cố danh tiếng của anh ấy như một nghệ sĩ sân khấu trình diễn thực thụ (xem thêm bài viết về Show Business của STYLE) chúng ta đang nói về bộ sưu tập No. 13 năm 1999. Không chỉ vận động viên Paralympic Aimee Mullins diễu hành bằng chân giả trong cây du, mà màn trình diễn thời trang kết thúc với cảnh hai người máy phun sơn lên chiếc váy trắng do siêu mẫu Shalom Harlow mặc. Đó là một trong những cái kết khó quên nhất trong lịch sử thời trang. Và hẳn nhiên, Burton cũng đã tỏ sự đồng tình rõ ràng với kho tàng lưu trữ lịch sử của thương hiệu – những bộ đồ fluo được trình diễn trên sàn catwalk tại buổi trình diễn thời trang Alexander McQueen Thu/Đông 2022/23. Những mảng sơn màu vàng và đen đặc trưng cho trang phục năm 1999 nay xuất hiện trên bộ đồ trắng của bộ sưu tập mới, trở thành một yếu tố đồ họa và quyến rũ nói lên mối quan hệ giữa con người và máy móc (hay sự sáng tạo của con người và máy móc).

Chiếc váy từ mùa Xuân Hè 1999 do người mẫu Harlow mặc và được phun sơn lên bởi những cánh tay robot.

Không thiếu các biến thể của bộ vest với đầy đủ màu sắc tươi sáng: áo khoác và quần tây phù hợp cho thấy một cách giải thích khá mới mẻ muốn được xem xét (và không chỉ mặc) vào ban đêm.

Giá trị mỹ thuật của thương hiệu đã xuất hiện xuyên suốt trong các sản phẩm may mặc ‘cắt xẻ’ và ‘tái cấu trúc’, Burton lưu ý rằng ren được “sơn mài” và cắt trổ là một “cái gật đầu cụ thể cho các bộ sưu tập thủa ban đầu của Lee” – “những nhân vật cũ và mới tồn tại cùng nhau”. Một sự cứng rắn pha chút bướng bỉnh nhất định của New York nổi lên trong đồ dệt kim từ sợi lông mohair, những chiếc váy quấn băng cắt lát, và những đôi giày có gót mảnh và mũi giày bằng thép.

Giờ đây khi buổi biểu diễn đã xong, Burton nói rằng cô rất mong được hoà mình vào thành phố. ‘Ánh sáng ở New York không giống như bất kỳ nơi nào khác. Tôi muốn đi dạo xung quanh, tôi muốn nhìn thấy ánh sáng đó.”

Pocket
Tags:

You Might also Like